Thế giới

Liên minh Bắc Đại Tây Dương xem xét lập Hội đồng NATO - Ukraine

08:05, 17/06/2023
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, Liên minh Bắc Đại Tây Dương đang làm việc để thành lập Hội đồng NATO - Ukraine.

"Chúng tôi đang làm việc để thành lập Hội đồng NATO - Ukraine, nơi Ukraine sẽ bình đẳng với các đồng minh NATO, tham khảo ý kiến ​​và quyết định các vấn đề an ninh cùng quan tâm", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Bộ trưởng Quốc phòng các nước NATO ở Brussels (Bỉ).

"Tham vọng của chúng tôi là tổ chức cuộc họp đầu tiên của Hội đồng NATO - Ukraine ở Vilnius (Litva) với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky", ông Stoltenberg nói thêm. 

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: Reuters)
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Stoltenberg, "Ukraine đã tiến gần hơn đến NATO trong thập kỷ qua. Chúng tôi đồng ý rằng cánh cửa của NATO đang mở và Ukraine sẽ trở thành thành viên của liên minh. Đó là quyết định của các thành viên NATO và Ukraine. Nga không có quyền phủ quyết", ông cho hay.

"Chúng ta không biết khi nào xung đột Ukraine kết thúc. Tuy nhiên, khi xung đột kết thúc, chúng ta cần thiết lập một khuôn khổ đảm bảo an ninh tương lai của Ukraine và đảm bảo rằng lịch sử không lặp lại", ông Stoltenberg nói thêm. 

Trước đó, ông Stoltenberg cho biết, tại hội nghị thượng đỉnh tới đây, NATO sẽ đưa ra các quyết định rất quan trọng: "Chúng tôi sẽ tăng cường hỗ trợ cho Ukraine với gói hỗ trợ kéo dài nhiều năm để giúp nước này chuyển đổi vũ khí từ thời Liên Xô sang các tiêu chuẩn của NATO và đưa Ukraine đến gần NATO hơn". 

Mới đây, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhận định, trong tương lai gần Ukraine có lẽ chưa thể trở thành một quốc gia thành viên của NATO vì nước này chưa đáp ứng được một số yêu cầu cần thiết.

Thủ tướng Đức cho rằng trong thời điểm hiện tại các quốc gia ủng hộ Ukraine nên tập trung vào việc giúp nước này "bảo vệ đất đai của mình", đồng thời khẳng định các đảm bảo an ninh cho Kiev cũng sẽ cần được thảo luận song đó là một chặng đường dài phía trước.

Tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo Ukraine nộp đơn xin gia nhập NATO cấp tốc. Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moskva đang theo dõi chặt chẽ tình hình và chỉ ra rằng tham vọng gia nhập NATO của Kiev là một trong những lý do khiến Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện