Thế giới

Mỹ lo Triều Tiên chuyển thêm vũ khí cho Nga

07:59, 13/06/2023
Mỹ lo ngại Triều Tiên đang lên kế hoạch cung cấp thêm vũ khí cho Nga, sau khi ông Kim Jong-un tuyên bố tăng cường hợp tác chiến lược song phương.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 12/6 cho biết nước này "xác nhận Triều Tiên đã hoàn tất chuyển vũ khí", tr  rocket và tên lửa, cho tập đoàn quân sự tư nhân Nga vào tháng 11/2022, bất chấp Bình Nhưỡng nhiều lần phủ nhận thông tin.

"Chúng tôi lo ngại rằng Triều Tiên đang lên kế hoạch cung cấp thêm thiết bị quân sự cho Nga", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, song chưa nêu chi tiết loại vũ khí cũng như cung cấp bằng chứng liên quan.

Bình luận được đưa ra sau khi lãnh đạo Kim Jong-un bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác chiến lược giữa Triều Tiên và Nga, đồng thời nhận định quan hệ hữu nghị song phương là "tài sản chiến lược quý giá". 

Pháo phản lực Triều Tiên trong lễ duyệt binh tại thủ đô Bình Nhưỡng ngày 8/2. Ảnh: KCNA
Pháo phản lực Triều Tiên trong lễ duyệt binh tại thủ đô Bình Nhưỡng ngày 8/2. Ảnh: KCNA

Sau khi chiến sự Nga - Ukraine bùng phát, Triều Tiên củng cố mối quan hệ và bày tỏ ủng hộ Nga. Triều Tiên cáo buộc "hành vi độc đoán và bá quyền" của Mỹ và phương Tây là nguyên nhân khiến xung đột bùng phát.

Giới chức Mỹ hồi tháng 3 tuyên bố "có thông tin mới rằng Nga tìm cách mua thêm đạn từ Triều Tiên", đồng thời gợi ý "đổi lương thực lấy vũ khí". Cùng tháng, Mỹ trừng phạt một công dân Slovakia bị nghi dàn xếp thương vụ bán hơn 20 loại vũ khí, đạn dược giữa Triều Tiên với Nga.

Triều Tiên và Nga nhiều lần bác nhận định của Mỹ, trong đó có thông tin Bình Nhưỡng chuyển vũ khí cho Wagner. Giới chức Nga gọi đây là tin giả, lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố đây là tin đồn và phỏng đoán. Triều Tiên cáo buộc Mỹ cố gắng bôi nhọ hình ảnh của họ bằng cách "vẽ ra những thứ không tồn tại".

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện