Thế giới

Nga nổi "cơn thịnh nộ" ở Biển Đen, Ukraine bắt đầu sử dụng bom chùm

12:43, 21/07/2023
Thị trường ngũ cốc thế giới chao đảo khi Nga đã tiến hành đêm không kích thứ 3 liên tiếp vào các cảng của Ukraine ở Biển Đen, đe dọa mọi tàu thuyền đang hướng tới vùng chiến sự này.
Một khu dân cư bị thiêu rụi sau cuộc không kích vào TP cảng Mykolaiv, Ukraine, hôm 20/7. Ảnh: AP
Một khu dân cư bị thiêu rụi sau cuộc không kích vào TP cảng Mykolaiv, Ukraine, hôm 20/7. Ảnh: AP

Kể từ khi rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen hôm 17/7, Nga đã dội mưa tên lửa hàng đêm xuống 2 TP cảng lớn nhất của Ukraine là Odesa và Mykolaiv. "Cơn thịnh nộ" đã trở nên tồi tệ hơn vào hôm thứ Năm.

Thống đốc khu vực Odesa đã chia sẻ lên mạng xã hội hình ảnh tòa nhà lãnh sự quán Trung Quốc, nằm ở trung tâm TP, bị vỡ cửa sổ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó xác nhận rằng sóng xung kích của vụ nổ đã đánh sập các phần tường và ô cửa sổ của lãnh sự quán nước này.

Ở Mykolaiv, các nhân viên cứu hỏa đã nỗ lực dập tắt một ngọn lửa khổng lồ phá hủy một tòa nhà dân cư hôm 20/7. Một số tòa nhà dân cư khác bị hư hại.

Moscow cho biết các cuộc tấn công vào hai thành phố cảng là nhằm trả đũa cho việc Kiev phá hủy một phần cây cầu tới Crimea của Nga hôm 17/7. Quân đội Nga tuyên bố sẽ coi tất cả các tàu đi đến vùng biển Ukraine kể từ sáng ngày 20/7 "có khả năng mang vũ khí" và là "các bên tham gia chiến với phía Ukraine".

Tín hiệu cho thấy Moscow sẵn sàng sử dụng vũ lực để tái áp đặt lệnh phong tỏa đối với một trong những nhà xuất khẩu lương thực lớn nhất thế giới đã khiến giá cả toàn cầu tăng vọt. Giá lúa mì kỳ hạn của Mỹ tiếp tục tăng hôm thứ Năm, sau khi tăng 8,5% vào 1 ngày trước đó, đánh dấu mức tăng trong một ngày nhanh nhất kể từ khi chiến sự Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022.

Nga đã tuyên bố sẽ không tham gia vào thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen kéo dài 1 năm qua nếu không có các điều khoản tốt hơn cho việc xuất khẩu lương thực và phân bón của nước này.

Kiev được cho đang hy vọng nối lại hoạt động xuất khẩu mà không có sự tham gia của Nga. Nhưng không có tàu nào rời cảng kể từ khi Moscow rút khỏi thỏa thuận, và các công ty bảo hiểm cũng tỏ ra e ngại về việc có nên bảo lãnh các hợp đồng thương mại trong vùng chiến sự hay không.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện