Thế giới

Ông Putin: Xe tăng phương Tây là mục tiêu tấn công ưu tiên của Nga

07:29, 14/07/2023
Tổng thống Putin tuyên bố xe tăng các cường quốc phương Tây cung cấp cho Kiev sẽ là "mục tiêu ưu tiên" của lực lượng Nga tham chiến tại Ukraine.

"Phương Tây cung cấp vũ khí mới cho Ukraine không thay đổi bất cứ điều gì trên chiến trường mà sẽ chỉ khiến Ukraine thêm nguy nan, làm trầm trọng thêm tình hình và tiếp tục châm ngòi cho cuộc xung đột", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trên truyền hình ngày 13/7.

Khi được hỏi về quyết định gần đây của Pháp về việc cung cấp cho Ukraine tên lửa hành trình có tầm bắn 250 km, ông Putin cho biết "chúng gây thiệt hại, nhưng không có gì nghiêm trọng xảy ra trong vùng chiến sự".

"Điều tương tự cũng xảy ra với xe tăng do nước ngoài sản xuất. Bên cạnh đó, xe tăng nước ngoài là mục tiêu ưu tiên của những người lính Nga trên chiến trường Ukraine", Tổng thống Putin nhấn mạnh. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin ngày 4/7. Ảnh: AFP
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin ngày 4/7. Ảnh: AFP

Phương Tây đã cung cấp vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Ukraine kể từ khi chiến sự bùng phát tháng 2/2022. Tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở thủ đô Vilnius của Litva tuần này, các lãnh đạo NATO thống nhất Ukraine có thể gia nhập liên minh quân sự vào thời điểm phù hợp, nhưng không đưa ra lời mời cho Kiev.

Các nước G7 cũng công bố khuôn khổ quốc tế về an ninh lâu dài cho Ukraine nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của nước này trước Nga và ngăn chặn những cuộc tấn công trong tương lai.

Trong phản ứng công khai đầu tiên về động thái này, ông Putin nhắc lại Nga kiên quyết phản đối Ukraine gia nhập NATO, cho rằng điều này sẽ đe dọa lợi ích chiến lược của Moskva.

"Tôi chắc chắn điều này sẽ không tăng cường an ninh của Ukraine, mà nhìn chung khiến thế giới dễ bị tổn thương hơn nhiều và dẫn đến căng thẳng gia tăng trên trường quốc tế", ông Putin cho hay, đồng thời nhấn mạnh bất kỳ quốc gia nào cũng có quyền cải thiện an ninh của mình, nhưng không được gây tổn hại cho nước khác.

Đức hồi tháng 3 công bố gói viện trợ quân sự kỷ lục cho Ukraine với trị giá khoảng 2,9 tỷ USD, trong đó có 30 xe tăng Leopard 2, xe tăng chiến đấu thế hệ ba được phát triển từ những năm 1970. Cho đến nay, phương Tây đã chuyển 30 chiếc Leopard 2A4, 21 chiếc Leopard 2A6 cùng một số xe công binh dùng cùng khung thân cho Ukraine.

Quân đội Ukraine mất một số xe tăng Leopard 2 trong trận đột kích bất thành phòng tuyến của Nga ngày 8/6. Bộ Quốc phòng Nga sau đó thông báo quân đội nước này tập kích đoàn tăng thiết giáp Ukraine tại tỉnh Zaporizhzhia, tiêu diệt 11 xe tăng, trong đó có ba chiếc Leopard.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện