Thế giới

Pháp triển khai 45.000 cảnh sát để trấn áp các cuộc biểu tình bạo lực

11:25, 01/07/2023
Bất chấp sự hiện diện của lực lượng an ninh, tình trạng cướp bóc vẫn diễn ra vào tối 30/6 tại các thành phố Lyon, Marseille và Grenoble với các nhóm bạo loạn trùm đầu cướp phá các cửa hàng.
Ôtô bị đốt cháy trong cuộc biểu tình tại Paris, Pháp, ngày 29/6. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ôtô bị đốt cháy trong cuộc biểu tình tại Paris, Pháp, ngày 29/6. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo AFP, ngày 30/6, Pháp đã triển khai 45.000 cảnh sát được hỗ trợ bởi các phương tiện bọc thép hạng nhẹ để trấn áp các cuộc biểu tình bạo lực trong đêm thứ 4 liên tiếp sau vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên 17 tuổi.

Bất chấp sự hiện diện của lực lượng an ninh, tình trạng cướp bóc vẫn diễn ra vào tối 30/6 (giờ địa phương) tại các thành phố Lyon, Marseille và Grenoble với các nhóm bạo loạn trùm đầu cướp phá các cửa hàng. Người biểu tình cũng đốt ôtô và thùng rác.

Cùng ngày, một vụ cướp bóc xảy ra giữa ban ngày tại thành phố Strasbourg phía Đông nước Pháp, nơi những kẻ bạo loạn nhằm vào một cửa hàng Apple Store và nhiều cửa hàng khác.

Trong khi đó, tại thành phố Marseille, cảnh sát đã sử dụng hơi cay để trấn áp, sau khi nhiều thanh niên ném các vật thể vào xe cảnh sát.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin thông báo trong ngày 30/6, cảnh sát đã bắt giữ 270 người trên toàn quốc, trong đó có 80 người ở Marseille.

Chiều 30/6, Pháp đã tiến hành một cuộc họp an ninh khẩn cấp để đánh giá và thảo luận các biện pháp nhằm ứng phó tình trạng bạo loạn kéo dài trên khắp cả nước.

Ông Macron cho biết sau 3 ngày diễn ra bạo loạn tại Pháp, đã có 492 tòa nhà bị hư hại, 2.000 phương tiện bị đốt cháy và 3.880 đám cháy bùng phát.

Cảnh sát đã bắt giữ 875 người trong cuộc bạo loạn đêm 29/6, trong đó 50% là những người sống tại khu vực Paris.

Tổng thống Pháp khuyến cáo các bậc cha mẹ kiểm soát không để con em mình tham gia các cuộc bạo loạn trên đường phố.

Theo ông Macron, có tới 1/3 trong số các đối tượng bị cảnh sát bắt giữ là "những người trẻ hoặc rất nhỏ tuổi," chỉ khoảng 14-15 tuổi.

Nhà lãnh đạo 45 tuổi này nhận định trò chơi điện tử bạo lực đã góp phần kích động những vụ bạo loạn tại Pháp hiện nay. Ông cho rằng những hình ảnh thực tế cho thấy một số thanh niên dường như đang "tái hiện" trên đường phố các trò chơi điện tử bạo lực mà họ say mê./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện