Thế giới

Tổng thống Belarus “phát tín hiệu đặc biệt" tới Wagner

19:35, 01/07/2023
Tổng thống Aleksandr Lukashenko ám chỉ việc mời tập đoàn quân sự tư nhân Wagner tới Belarus để huấn luyện và truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu cho binh sĩ nước này

"Rất tiếc họ (thành viên Wagner) chưa có mặt ở đây" – Tổng thống Aleksandr Lukashenko nói với hãng thông tấn nhà nước Belta nhân Ngày Độc lập của Belarus hôm 30-6 - "Tôi đã trao đổi với các chỉ huy của họ. Nếu họ đến và truyền lại kinh nghiệm chiến đấu, chúng tôi sẽ tiếp thu".

Nhà lãnh đạo Belarus cũng cho biết ông không e ngại các thành viên tổ chức quân sự tư nhân do ông Yevgeny Prigozhin đứng đầu vì "tôi đã biết họ từ lâu".

"Đây là những người đã chiến đấu trên khắp thế giới để thiết lập một nền văn minh nhưng phương Tây không ưa họ" - ông Lukashenko nhận xét. 

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tại Diễn đàn Kinh tế Á - Âu lần thứ 2, ngày 24-5 ở Moscow - Nga. Ảnh: CNN
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tại Diễn đàn Kinh tế Á - Âu lần thứ 2, ngày 24-5 ở Moscow - Nga. Ảnh: CNN

Phát biểu của Tổng thống Aleksandr Lukashenko diễn ra một tuần sau khi ông làm trung gian hòa giải giúp chấm dứt cuộc nổi loạn của lực lượng Wagner tại Nga.

Trước đó, hôm 24-6, ông Yevgeny Prigozhin đã đồng ý tới Belarus nhằm "tránh đổ máu", sau khi hàng loạt nhân viên Wagner vượt biên giới Ukraine hành quân hướng về Moscow và chỉ còn cách thủ đô Nga khoảng 200 km.

Thỏa thuận không chỉ đưa ông trùm Yevgeny Prigozhin tới Belarus mà hàng ngàn nhân viên Wagner cũng có nhiều lựa chọn. Họ có thể tiếp tục ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga để tiếp tục chiến đấu tại Ukraine, còn không thì trở về nhà hoặc theo chân ông Prigozhin tới Belarus. 

Hiện không rõ chính xác ông Prigozhin đang ở đâu. Ảnh: AP

CNN cho biết hiện vẫn chưa rõ chính xác ông trùm tập đoàn quân sự tư nhân Wagner đang ở đâu. Lần cuối cùng truyền thông thấy Prigozhin là khi ông này rời TP Rostov-on-Don, miền Nam nước Nga đêm 24-6, sau khi ra lệnh lực lượng Wagner ngừng tiến về Moscow.

Tổng thống Lukashenko sau đó từng xác nhận ông Yevgeny Prigozhin đã tới Belarus nhưng không có hình ảnh hoặc video minh chứng. Trong khi đó, hình ảnh vệ tinh cho thấy 2 chiếc máy bay liên quan đến ông Prigozhin "thoắt ẩn thoắt hiện" ở Minsk và Nga vào sáng 27-6.

Việc ông Prigozhin và lực lượng Wagner chuyển tới Belarus khiến nhiều quốc gia NATO ở Đông Âu như Ba Lan hay Lithuania lo ngại.

Phó Thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski cho biết chính phủ nước này đã quyết định củng cố khu vực biên giới với Belarus.

Ông Lukashenko đã cáo buộc Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ "vũ trang cho Ba Lan với tốc độ chóng mặt".

Nhà lãnh đạo Belarus cảnh báo phương Tây đang biến Ba Lan thành "thao trường huấn luyện ủy nhiệm" để chống lại Belarus và Nga.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện