Thế giới

Tổng thống Nga khẳng định chủ trương tăng cường hợp tác trong SCO

20:13, 04/07/2023
Ông Putin cho biết ưu tiên của SCO tiếp tục là hoạt động chống khủng bố, chủ nghĩa cực đoan, cực đoan tôn giáo, ngăn chặn buôn bán ma túy, các hoạt động buôn lậu và tội phạm khác.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) dưới hình thức trực tuyến ngày 4/7/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) dưới hình thức trực tuyến ngày 4/7/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 4/7 Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) diễn ra dưới hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Ấn Độ, nước giữ vai trò chủ tịch luân phiên SCO năm 2023.

Tổng thống Nga nhấn mạnh SCO theo đuổi việc hình thành trật tự thế giới công bằng, đa cực dựa trên luật pháp quốc tế, dựa trên các nguyên tắc được công nhận rộng rãi về hợp tác tôn trọng lẫn nhau của các quốc gia có chủ quyền với vai trò trung tâm và điều phối của Liên hợp quốc.

Ông Putin cho biết ưu tiên của SCO tiếp tục là hoạt động chống khủng bố, chủ nghĩa cực đoan, cực đoan tôn giáo, ngăn chặn buôn bán ma túy, các hoạt động buôn lậu và tội phạm khác.

Tổng thống Putin cho rằng hoạt động thực tế của SCO dựa trên cơ sở xây dựng và tổ chức đóng vai trò ngày càng tăng trong các vấn đề quốc tế và góp phần thực chất vào duy trì hòa bình và ổn định, bảo đảm phát triển kinh tế của các nước thành viên và củng cố quan hệ quốc tế.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết nước này tích cực tham gia thực hiện lộ trình SCO về chuyển sang sử dụng đồng nội tệ trong thương mại giữa các nước và cho rằng cần tiếp tục phối hợp loại bỏ rào cản, xây dựng cơ sở hạ tầng thanh toán cần thiết, thiết lập hệ thống tài chính độc lập.

Nga chủ trương tăng cường hợp tác giữa các nước thành viên SCO trong các lĩnh vực đầu tư, tài chính ngân hàng, công nghiệp, năng lượng, giao thông, logicstic, nông nghiệp, viễn thông, số hóa và công nghệ cao.

Theo ông Putin, Nga đang gia tăng sử dụng nội tệ trong hoạt động giao thương. Hơn 80% thương mại giữa Nga và Trung Quốc thực hiện qua đồng ruble của Nga và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

Tỷ lệ đồng ruble trong thanh toán xuất khẩu của Nga với các nước SCO năm 2022 đạt hơn 40%.

Kim ngạch thương mại giữa Nga và các nước SCO năm 2022 tăng 37%, đạt 263 tỷ USD và trong 4 tháng đầu năm 2023 tăng 35%. Nga dự kiến tiếp tục phát triển quan hệ với các nước SCO.

Trong bài phát biểu, ông Putin cảnh báo việc tích tụ nợ không kiểm soát của các nước phát triển làm tăng nguy cơ khủng hoảng toàn cầu và tăng khả năng xung đột trên thế giới.

Theo đó, mâu thuẫn địa chính trị trở nên gay gắt hơn, hệ thống an ninh quốc tế tiếp tục suy yếu, nguy cơ xảy ra khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu gia tăng, kèm theo đó là sự phân hóa xã hội và gia tăng nghèo đói trên thế giới, an ninh lương thực và sinh thái suy yếu.

Tất cả những vấn đề đó làm gia tăng nguy cơ xung đột và hiện Nga đang trải qua điều đó đối với chính mình.

Đề cập đến tình hình Afghanistan, Tổng thống Putin cho biết tình hình ở đây vẫn căng thẳng và là một trong những trọng tâm quan tâm của SCO.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cảm ơn sự ủng hộ của các nước thành viên SCO đối với hành động của chính quyền Nga trong thời gian diễn ra cuộc nổi loạn vũ trang vừa qua.

Ông khẳng định nhân dân Nga đoàn kết hơn bao giờ hết, người dân Nga tập hợp thành mặt trận thống nhất chống lại âm mưu bạo loạn vũ trang.

Ông Putin cũng nêu rõ nước Nga đang phải chống trả cuộc chiến tranh kết hợp với các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp quy mô chưa từng có và nước này đã và sẽ tự tin chống lại áp lực, trừng phạt và khiêu khích từ bên ngoài.

SCO được thành lập năm 2001 và hiện có 8 thành viên: Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Uzbekistan, Ấn Độ và Pakistan./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện