Thế giới

UAV bay rợp trời, xe tăng và lính Ukraine bị phát hiện sau vài phút

13:28, 01/10/2023
Sự xuất hiện tràn ngập của các máy bay không người lái (UAV) khiến xe tăng và binh sĩ Ukraine không thể đi quá 10 phút mà không bị phát hiện và bắn hạ.

Chia sẻ với tờ báo Mỹ Wall Street Journal (WSJ), Tướng Vadym Skibitsky, Phó chỉ huy Tổng cục Tình báo Ukraine, cho biết số lượng lớn UAV đang hoạt động, cùng các hệ thống quản lý chiến đấu cung cấp hình ảnh và vị trí theo thời gian thực khiến binh sĩ và xe tăng của Ukraine bị tấn công chỉ sau vài phút lộ diện. 

“Hiện nay, một đoàn xe tăng, hoặc một đoàn binh sĩ tiến công có thể bị phát hiện chỉ trong 3 - 5 phút, và bị tấn công trong 3 phút tiếp theo. Khả năng sống sót khi di chuyển không quá 10 phút”, ông Skibitsky nói. 

Lính Ukraine sử dụng UAV ở gần vùng xung đột Bakhmut. Ảnh: AP
Lính Ukraine sử dụng UAV ở gần vùng xung đột Bakhmut. Ảnh: AP

Nga và Ukraine đang triển khai hàng nghìn UAV ở vùng xung đột, và sử dụng các UAV giá rẻ để tấn công.

Trung sĩ quân đội Mỹ đã nghỉ hưu Bradley Crawford, người từng tham gia cuộc chiến ở Iraq, cho hay đã qua cái thời các đơn vị thiết giáp tấn công ồ ạt có thể tiến lên nhiều kilomet trong một lần xuất kích như Mỹ từng làm ở Iraq vào năm 2003. 

"Việc này không còn tồn tại, bởi ngày nay các UAV hoạt động rất hiệu quả", ông Crawford cho hay.

Điển hình, Ukraine đang tăng cường sử dụng các loại UAV góc nhìn thứ nhất giá rẻ để phá hủy khí tài của Nga. Những UAV này có giá 400 - 500 USD/chiếc, rẻ hơn rất nhiều so với một quả đạn pháo 155mm thông thường vốn có giá 3.000 USD/quả, hay 1 chiếc xe tăng T-72 có giá khoảng 1,2 triệu USD.

Tuần trước, Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine Mykhailo Fedorov cho biết các UAV Ukraine đã đánh trúng 205 phương tiện của Nga.

Hồi đầu năm nay, Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI) ước tính Ukraine mất khoảng 10.000 UAV mỗi tháng. Điều này cho thấy số lượng khổng lồ UAV đã được sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraine. 

Theo tờ Washington Post, Nga cũng đang nỗ lực tạo ra một phiên bản tối tân hơn và nguy hiểm hơn của UAV Shahed-136 do Iran sản xuất. Kể từ khi triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022, UAV Shahed đã được Nga sử dụng rộng rãi trong chiến đấu. 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện
  • Cập nhật giá xe Mazda 6 Auto5