Thế giới

Israel tuyên bố Hamas mất kiểm soát toàn bộ Dải Gaza

10:06, 14/11/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói rằng Hamas đã mất kiểm soát toàn bộ dải Gaza.

Tờ Times of Israel dẫn lời Bộ trưởng Gallant ngày 13-11 cho biết: "Không lực lượng Hamas nào có thể ngăn cản được Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF). IDF đang tiến công ở mọi nơi. Hamas đã mất kiểm soát Gaza, các tay súng Hamas đang chạy về phía Nam, dân thường đang kiểm soát các căn cứ của Hamas. Họ không có niềm tin vào chính quyền do Hamas lãnh đạo".

Theo ông Gallant, quân đội Israel đang tiến công "theo đúng kế hoạch và thực hiện các nhiệm vụ một cách chính xác, quyết liệt".

Đề cập đến chuyện Bộ trưởng Ngoại giao Israel Eli Cohen trước đó nói rằng áp lực quốc tế có thể buộc Israel phải thay đổi hành động của mình ở Gaza, Bộ trưởng Quốc phòng Israel nhấn mạnh: "Chúng tôi có mục tiêu. Chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu của mình".

Ông Gallant nói thêm rằng IDF đã "tăng cường" hoạt động xóa sổ ma trận đường hầm của Hamas trong những ngày gần đây để giải thoát 239 con tin bị giữ ở đó, khi hy vọng về một thỏa thuận với Hamas ngày càng mờ nhạt.

 Theo ông Gershon Baskin, một nhà đàm phán của Israel, những nỗ lực đàm phán giải phóng các con tin bị bắt giữ vào ngày 7-10 đang tiến đến "thời điểm quan trọng". Ông nói với The Times: "Trong vòng vài ngày hoặc thậm chí vài giờ tới đây, nếu không có thỏa thuận thả con tin, các hoạt động quân sự nhằm vào những nơi con tin có thể bị giam giữ sẽ bắt đầu".

Kể từ ngày 27-10, IDF tiến hành một chiến dịch trên bộ ở phía Bắc dải Gaza nhằm tiêu diệt Hamas và giải cứu con tin. 

Một bức ảnh cho thấy quân đội cùng với súng và cờ Israel bên trong cơ quan lập pháp của Hamas ở TP Gaza. Ảnh: Daily Mail
Một bức ảnh cho thấy quân đội cùng với súng và cờ Israel bên trong cơ quan lập pháp của Hamas ở TP Gaza. Ảnh: Daily Mail
 
Giữa lúc này xuất hiện thông tin Israel dường như đã chiếm được tòa nhà cơ quan lập pháp của Hamas ở TP Gaza. Tờ Daily Mail ngày 13-11 đưa tin này kèm theo một bức ảnh cho thấy quân đội với súng và cờ Israel bên trong một căn phòng tại đây.

IDF nói với Daily Mail rằng tính xác thực của bức ảnh vẫn chưa được xác định. Thế nhưng, một người phát ngôn lại nói: "Chúng tôi không có lý do gì để nghĩ rằng bức ảnh không thật".

Cũng trong ngày 13-11, quân đội Israel chia sẻ video và hình ảnh ghi lại thứ mà họ cho là vũ khí được Hamas cất giữ dưới tầng hầm của một bệnh viện nhi ở Dải Gaza. Phía Israel cũng cho biết các con tin dường như từng bị giam giữ tại đó.

Người phát ngôn IDF, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, cho biết quân đội tìm thấy một trung tâm chỉ huy với kho vũ khí bao gồm lựu đạn, áo khoác tự sát và nhiều chất nổ do Hamas cất giữ ở tầng hầm của Bệnh viện Rantissi (bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhi ung thư).

Khung cảnh trong đoạn video dường như là khu sinh hoạt đơn giản, bao gồm một căn bếp nhỏ cũng như đường hầm gần đó mà ông Daniel Hagari cho rằng dẫn đến nơi ở của một chỉ huy hải quân cấp cao của Hamas.

Các quốc gia Hồi giáo, Ả Rập tăng sức ép lên Israel
Xung đột Israel - Hamas: Mịt mờ tương lai của Gaza
Ông Daniel Hagari nói trong cuộc họp báo trên truyền hình: "Chúng tôi cũng tìm thấy những dấu hiệu cho thấy Hamas đã bắt giữ con tin ở đây. Chúng tôi đang xác minh việc này. Thế nhưng chúng tôi cũng có thông tin tình báo xác minh điều đó".

Quân đội tìm thấy một chiếc mô tô có vết đạn, dường như được sử dụng để đưa con tin đến Gaza sau cuộc tấn công bất ngờ vào ngày 7-10.

Huệ Bình
 

Theo NLĐ

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện