Thế giới

Nỗ lực kêu gọi ủng hộ, Tổng thống Ukraine đến Argentina

15:18, 10/12/2023

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tới Argentina vào thứ Bảy để tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Argentina Javier Milei, trong chuyến đi đầu tiên của ông tới Mỹ Latinh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Chuyến thăm của ông Zelensky sẽ tập trung vào nỗ lực lâu dài của Ukraine nhằm đảm bảo sự ủng hộ của các nước Global South trong cuộc xung đột với Nga. Global South là từ dùng để gọi nhóm các quốc gia ở châu Phi, châu Mỹ Latinh và các khu vực đang phát triển của châu Á.

Tổng thống Ukraine cho biết ông đã gặp thủ tướng của quốc gia Tây Phi Cape Verde - ông Ulisses Correia e Silva trên đường tới Argentina và cảm ơn ông vì đã "lên án hành động của Nga”, đồng thời ủng hộ các sáng kiến của Ukraine.

Ông Zelensky kỳ vọng sẽ có thể triệu tập một "hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu" và đã thúc đẩy một kế hoạch hòa bình bắt nguồn từ việc Nga rút quân khỏi Ukraine và công nhận biên giới năm 1991.

Ukraine đã cố gắng xây dựng mối quan hệ với các chính phủ châu Phi, châu Á và Mỹ Latinh, nhưng sự ủng hộ của Kiev dành cho Israel lại trái ngược với quan điểm của một số quốc gia.

Truyền thông Ukraine suy đoán rằng lễ nhậm chức của Tổng thống Argentina Milei có thể sẽ giúp thúc đẩy cuộc gặp giữa ông Zelensky và Thủ tướng Hungary Viktor Orban nhằm giải quyết những bất đồng về nỗ lực của Ukraine để trở thành thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Hội nghị thượng đỉnh EU vào tuần tới sẽ quyết định xem có nên bắt đầu đàm phán với Ukraine và nước láng giềng Moldova - theo khuyến nghị của Ủy ban điều hành EU - về nỗ lực của họ để gia nhập khối hay không.

Quyết định về việc này phải được khối nhất trí hoàn toàn, nhưng ông Orban đã nhiều lần phản đối việc bắt đầu các cuộc đàm phán ngay bây giờ.

Chánh văn phòng của ông Zelensky, Andriy Yermak, cho biết trong tuần này rằng ông đang cố gắng sắp xếp thời gian thích hợp cho cuộc gặp giữa Tổng thống Ukraine và Thủ tướng Hungary Orban.

Giống như tân Tổng thống Argentina, ông Orban là người ủng hộ quan điểm cánh hữu. Trong một bài đăng hôm thứ Bảy trên X, Thủ tướng Hungary nói rằng đã gặp ông Milei.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện