Thế giới

Động đất mạnh rung chuyển Nhật Bản, cảnh báo sóng thần

18:39, 01/01/2024

Một trận động đất lớn với cường độ 7,6 đã tấn công miền Trung Nhật Bản vào ngày 1-1, dẫn đến cảnh báo sóng thần và người dân được khuyến cáo sơ tán.

Trận động đất xảy ra vào khoảng 16 giờ (giờ địa phương) và đủ mạnh để có thể cảm nhận được tới tận Tokyo. Hiện chưa có ghi nhận về thiệt hại và thương vong.

Đài truyền hình NHK đưa tin một cơn sóng thần cao khoảng 1 m đã tấn công các khu vực bờ biển dọc biển Nhật Bản và dự kiến sẽ còn đợt sóng lớn hơn.

Theo Reuters, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo sóng thần đối với các tỉnh ven biển phía Tây gồm Ishikawa, Niigata và Toyama. Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho biết cho đến nay chưa có bất thường nào xảy ra ở bất kỳ nhà máy điện hạt nhân nào sau trận động đất.

Ông cho biết chính phủ sẽ tiếp tục kiểm tra mức độ thiệt hại do trận động đất gây ra và hợp tác với chính quyền địa phương. Ông Hayashi cũng cảnh báo người dân chuẩn bị cho những trận động đất tiếp theo có thể xảy ra.

Trong khi đó, Công ty Điện lực Hokuriku cho biết hơn 36.000 ngôi nhà ở Ishikawa và Toyama bị mất điện sau trận động đất. Đài truyền hình NHK cũng ghi lại cảnh một tòa nhà sụp đổ ở Ishikawa và cơn địa chấn làm rung chuyển các tòa nhà ở thủ đô Tokyo.

Cơ quan Quản lý hạt nhân Nhật Bản cho biết không có bất thường nào được xác nhận tại các nhà máy điện hạt nhân dọc biển Nhật Bản, bao gồm 5 lò phản ứng đang hoạt động tại các nhà máy Ohi và Takahama của Công ty điện lực Kansai Electric Power ở tỉnh Fukui.

Cơ quan khí tượng Hàn Quốc cho biết mực nước biển ở một số khu vực thuộc tỉnh Gangwon trên bờ biển phía Đông có thể dâng cao sau trận động đất.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện