Thế giới

LHQ tố Israel tấn công trại tị nạn ở Gaza, Tel Aviv bác cáo buộc

07:16, 26/01/2024
 LHQ và Mỹ cùng lên tiếng chuyện trại tị nạn ở Gaza bị trúng đạn pháo gây thương vong lớn.

Ngày 25-1, Liên hợp quốc (LHQ) cáo buộc xe tăng của quân Israel đã khai hỏa vào cơ sở tị nạn của cơ quan này ở miền Nam Dải Gaza khiến chín người thiệt mạng, 76 người bị thương, song Tel Aviv đã bác cáo buộc trên, theo hãng tin Reuters.

Cụ thể, ông Philippe Lazzarini, Giám đốc Cơ quan Cứu trợ LHQ dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), cho rằng quân Israel đã nã hai quả đạn pháo vào một trung tâm dạy nghề được dùng làm trại tị nạn cho hơn 30.000 người Palestine ở TP Khan Younis (miền Nam Gaza). Ông Lazzarini lưu ý rằng số người thiệt mạng có thể sẽ còn tăng.

“LHQ sử dụng trung tâm dạy nghề trên làm trại tị nạn. Chúng tôi đã chia sẻ tọa độ của trung tâm này với quân đội Israel nhưng lực lượng này vẫn tấn công khiến nhiều người thiệt mạng. Vụ tấn công lần nữa cho thấy các nguyên tắc cơ bản của xung đột đang bị coi thường trắng trợn” - ông Lazzarini lên tiếng việc trại tị nạn ở Gaza trúng đạn pháo.

Cùng ngày 25-1, lực lượng Phòng vệ Israel cho biết sau khi nhận được thông tin vụ tấn công, họ đã rà soát lại và xác định xe tăng của họ không tấn công bất kỳ trại tị nạn nào của LHQ. Theo Reuters, phía Israel còn cho rằng khả năng cao đây là một cuộc tập kích của phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas. 

Người dân Palestine thu dọn đống đổ nát tại một nhà thờ Hồi giáo ở miền Nam Gaza hôm 24-1. Ảnh: REUTERS
Người dân Palestine thu dọn đống đổ nát tại một nhà thờ Hồi giáo ở miền Nam Gaza hôm 24-1. Ảnh: REUTERS

Mỹ cũng lên tiếng về sự việc trại tị nạn ở Gaza trúng đạn pháo. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel cho biết Washington rất lấy làm tiếc về cuộc tấn công.

“Ngoài thường dân, các bên liên quan phải đảm bảo an toàn cho các trại tị nạn và những nhân viên nhân đạo của LHQ để họ có thể tiếp tục thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn tại vùng xung đột” - ông Patel nói.

Theo PLO

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện