Thế giới

ICC phát lệnh bắt 2 tướng Nga

07:41, 06/03/2024
 Tòa Hình sự Quốc tế - ICC phát lệnh bắt 2 tướng Nga, cáo buộc họ phạm tội ác chiến tranh liên quan các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng điện của Ukraine.

Ngày 5-3, Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) đã phát lệnh bắt hai chỉ huy cấp cao của quân đội Nga với cáo buộc vi phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine, theo đài CNN.

Cụ thể, hai tướng Nga trong lệnh bắt hôm 5-3 của ICC là ông Sergei Kobylash - trung tướng trong lực lượng vũ trang Nga và ông Viktor Sokolov - đô đốc Hải quân Nga. Ông Sokolov là chỉ huy hạm đội Biển Đen Nga có trụ sở tại bán đảo Crimea kể từ tháng 8-2022. 

Trụ sở Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) tại The Hague (Hà Lan). Ảnh: REUTERS

Trong thông báo ICC phát lệnh bắt 2 tướng Nga, ICC, có trụ sở tại The Hague (Hà Lan), cho biết có cơ sở hợp lý để tin rằng cả hai phải chịu trách nhiệm về "các cuộc tấn công bằng tên lửa dưới sự chỉ huy của họ nhằm vào cơ sở hạ tầng điện của Ukraine, ít nhất là ngày 10-10-2022 cho đến ít nhất ngày 9-3-2023".

Theo ICC, hai tướng Nga nói trên phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh nhằm tấn công dân thường, gây tổn hại quá mức cho dân thường và tội ác chống lại loài người với những hành động vô nhân đạo.

Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky hoan nghênh động thái ICC phát lệnh bắt 2 tướng Nga.

“Mọi thủ phạm của những tội ác như vậy đều phải biết rằng họ sẽ phải chịu trách nhiệm. Công lý quốc tế cần có thời gian nhưng đó là điều không thể tránh khỏi” - ông Zelensky viết trên X (trước đây gọi là Twitter).

Nga chưa lên tiếng về lệnh bắt của ICC đối với 2 tướng Nga.

Đây là lệnh bắt lần đầu tiên của ICC đối với chỉ huy cấp cao Nga và là lệnh bắt thứ hai đối với quan chức Nga.

Trước đó, vào tháng 3-2023 ICC đã phát lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin, cáo buộc ông vi phạm tội ác chiến tranh. Điện Kremlin bác bỏ lệnh bắt của ICC.

Theo PLO

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện