Thế giới

Nga cảnh báo EU phạm luật, Ukraine nhận 4,5 tỷ Euro từ châu Âu

08:06, 21/03/2024
Kremlin cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) sẽ vi phạm luật pháp quốc tế nếu sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để tài trợ cho Ukraine.
Binh sĩ Ukraine. Ảnh: Reuters
Binh sĩ Ukraine. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, đề xuất của nhà ngoại giao hàng đầu EU Josep Borrell về việc sử dụng lợi nhuận từ tài sản bị đóng băng của ngân hàng trung ương Nga ở châu Âu để tài trợ cho Ukraine sẽ xói mòn luật pháp quốc tế và làm hoen ố hình ảnh của khối trên toàn cầu.

Hãng RT và Reuters đưa tin, ông Borrell ngày 20/3 đề xuất EU sử dụng 90% doanh thu từ tài sản của Nga để mua vũ khí cho Ukraine sau khi Kiev nhiều lần phàn nàn về việc thiếu vũ khí và đạn dược. Theo kế hoạch của nhà ngoại giao này, 10% còn lại sẽ được chuyển vào ngân sách EU để hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine.

Kế hoạch của ông Borrell đã nhận được sự ủng hộ của hầu hết các ngoại trưởng EU. Vấn đề này dự kiến sẽ được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh Brussels vào cuối tuần này.

Phát biểu trước các phóng viên hôm qua (20/3), ông Peskov cảnh báo EU rằng động thái này sẽ gây ra hậu quả tai hại. "Đây là một tuyên bố khác trên tinh thần hướng tới việc phá hủy nền tảng pháp lý của luật pháp châu Âu và quốc tế", ông Peskov cho biết và nói thêm các nhà hoạch định chính sách của EU nhận thức rõ về những tổn hại mà các quyết định đó có thể gây ra cho nền kinh tế và hình ảnh của họ. Và rằng những động thái như vậy sẽ gây ra nghi ngờ nghiêm trọng về những cam kết của họ đối với nguyên tắc miễn trừ tài sản.

Ông Peskov cũng cảnh báo các cá nhân và quốc gia ủng hộ việc chuyển tài sản của Nga cho Ukraine sẽ bị truy tố pháp lý trong nhiều thập niên tới.

Ngay sau khi cuộc xung đột ở Ukraine bắt đầu, các nước phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Moscow và phong tỏa khoảng 300 tỷ USD tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga. Hơn 217 tỷ USD trong số các quỹ này được các nước EU nắm giữ. Theo Eurostat, khoản dự trữ bị đóng băng ở EU đã tạo ra số tiền lãi 4,8 tỷ USD chỉ trong năm 2023.

Trong những tháng gần đây, một số quan chức phương Tây đã lên tiếng ủng hộ việc tịch thu hoàn toàn các khoản tiền của Nga và chuyển chúng sang Ukraine. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia, nhà hoạch định chính sách thừa nhận điều này sẽ vô cùng khó khăn do thiếu cơ sở pháp lý cho động thái quyết liệt như vậy.

Hôm qua (20/3) Ủy ban châu Âu (EC) đã giải ngân 4,5 tỷ Euro đầu tiên theo Cơ chế Ukraine mới của EU. Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho biết, ủy ban vừa chuyển cho Kiev 4,5 tỷ Euro từ Cơ chế Ukraine, khoản thanh toán này - dưới hình thức bắc cầu, rất quan trọng để giúp Ukraine duy trì hoạt động của nhà nước trong thời điểm khó khăn.

Theo VietnamNet

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện