Thể thao

U23 Việt Nam vô địch U23 Đông Nam Á: Nghịch cảnh tạo anh hùng

07:41, 27/02/2022
Người ta nói thời thế tạo anh hùng, nhưng U23 Việt Nam lại trở thành những người hùng từ việc vượt qua nghịch cảnh và từ sự trớ trêu của đại dịch Covid-19.

Nghịch cảnh tạo anh hùng

Lâu nay người ta thường gọi Ngoại hạng Anh hay World Cup, nơi có nhiều đội bóng lớn tranh tài là giải đấu hấp dẫn, khắc nghiệt nhất hành tinh. Tuy nhiên, nếu theo dõi giải U23 Đông Nam Á 2022, nhiều người có lẽ sẽ phải nghĩ lại về định nghĩa này.

U23 Đông Nam Á tổ chức để tạo sân chơi cho các cầu thủ trẻ trong khu vực nhằm giúp họ phát triển tài năng, là nguồn cung cấp cầu thủ cho ĐTQG. Dù là giải đấu trẻ, nhưng sự hấp dẫn và tính khắc nghiệt của sân chơi này trong năm 2022 lại không thua kém bất cứ sân chơi nào khác.

U23 Việt Nam xuất sắc giành chức vô địch U23 Đông Nam Á 2022.
U23 Việt Nam xuất sắc giành chức vô địch U23 Đông Nam Á 2022.

Nói U23 Đông Nam Á 2022 khắc nghiệt bởi giải đấu bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Trước khi giải đấu khởi tranh, U23 Indonesia, U23 Myanmar phải bất đắc dĩ rút lui vì có nhiều ca mắc Covid-19 trong đội hình.

Đến khi giải đấu tranh tài, các đội bị dịch Covid-19 tàn phá đội hình. U23 Việt Nam có thời điểm chỉ còn đúng 9 cầu thủ âm tính có thể thi đấu. Ban tổ chức đã phải điều chỉnh lại thể lệ, cho phép các đội bóng bổ sung 10 cầu thủ thay thế những người mắc Covid-19. Việc bổ sung cầu thủ khi giải đấu đang diễn ra là điều chưa có tiền lệ. Chưa kể các đội bóng thi đấu với mật độ 2 ngày 1 trận khiến thể lực của các cầu thủ bị bào mòn, dẫn đến chấn thương.

U23 Việt Nam bổ sung 10 cầu thủ (chia làm 2 đợt) chúng ta mới đủ 13 cầu thủ theo quy định để đá bán kết với U23 Timor Leste. Và cũng lần đầu tiên trong lịch sử sân chơi khu vực Đông Nam Á, một đội bóng hết người thay phải đưa thủ môn vào đá tiền đạo, đó chính là trường hợp của Liêm Điều ở trận đấu với U23 Timor Leste.

Không chỉ U23 Việt Nam mà các đội bóng tham dự U23 Đông Nam Á đều hồi hộp, nín thở chờ kết quả xét nghiệm Covid-19 để xem mình có đủ quân để thi đấu cho trận kế tiếp hay không. Chính HLV Đinh Thế Nam cũng thừa nhận điều này trong buổi họp báo sau trận chung kết.

Có thể nói, các đội đều gặp rất nhiều khó khăn ở giải U23 Đông Nam Á 2022, nhưng U23 Việt Nam là đội khó khăn nhất. Chúng ta phải gọi viện binh từ Việt Nam, đi đường bộ sang Campuchia và vừa sang đến nơi là phải xỏ giày ra sân thi đấu chứ không được nghỉ ngơi.

Người ta nói thời thế tạo anh hùng, nhưng trường hợp của U23 Việt Nam lại đặc biệt hơn, chúng ta trở thành người hùng từ việc vượt qua nghịch cảnh. Các chiến binh của HLV Đinh Thế Nam đã chiến thắng kẻ thù vô hình Covid-19, chiến thắng các đối thủ và chiến thắng chính bản thân mình để vô địch U23 Đông Nam Á theo cách đặc biệt nhất và giàu cảm xúc nhất.

Bệ phóng cho tương lai?

U23 Việt Nam sang Campuchia tranh tài với đội hình gồm nhiều cầu thủ trẻ, lứa tuổi U21. Mục tiêu ban đầu của HLV Đinh Thế Nam và các đồng đội chỉ là cọ xát để giúp các cầu thủ tích lũy kinh nghiệm, chuẩn bị cho SEA Games 32 tại Campuchia vào năm sau.

Nhưng khi bước vào giải đấu, các cầu thủ trẻ của chúng ta đã chơi rất tốt. Từ việc không nhận được sự kỳ vọng của chính các cổ động viên nước nhà, các chàng trai của HLV Đinh Thế Nam đã chơi bóng với sự tự tin và tinh thần chiến đấu rất cao. Càng bị dịch Covid-19 tàn phá đội hình thì U23 Việt Nam lại càng chơi đoàn kết và thi đấu máu lửa hơn.

U23 Việt Nam thi đấu khiến huấn luyện viên của U23 Thái Lan cũng như U23 Timor Leste phải hết lời ca ngợi. Sự ghi nhận của chính đối thủ cùng với chức vô địch U23 Đông Nam Á chính là câu trả lời rõ nhất của thầy trò HLV Đinh Thế Nam ở giải đấu lần này.

Quang Nho (đội trưởng, số 6) và các đồng đội học hỏi được rất nhiều điều ở giải đấu năm nay (Ảnh: VFF).
Quang Nho (đội trưởng, số 6) và các đồng đội học hỏi được rất nhiều điều ở giải đấu năm nay (Ảnh: VFF).

Và sau chức vô địch này, lứa cầu thủ trẻ Việt Nam cũng như bóng đá Việt Nam đã rút ra được những bài học nhất định. Về các cầu thủ, họ được trải nghiệm, chơi ở nhiều vị trí khác nhau, sơ đồ khác nhau để phát triển bản thân phù hợp với bóng đá hiện đại.

Trong khi đó, việc các cầu thủ “viện binh” chơi tốt dù không được tập nhiều cùng các đồng đội cho chúng ta gợi ý rằng, các đội U23 hay ĐTQG nên chăng không cần tập trung quá dài hạn, các giải vô địch quốc gia không cần hoãn trong thời gian dài chỉ để phục vụ mấy chục cầu thủ.

Tất nhiên, lợi ích của các câu lạc bộ là điều mà VFF hay VPF phải tính tới để đảm bảo sự công bằng. Nhưng, nếu nhìn về cái chung, về mục tiêu dự World Cup trong tương lai thì chúng ta phải làm mới bản thân mình.

HLV Đinh Thế Nam và các học trò có giải đấu thành công ngoài mong đợi (Ảnh: VFF).
HLV Đinh Thế Nam và các học trò có giải đấu thành công ngoài mong đợi (Ảnh: VFF).

HLV Park Hang Seo từng nhiều lần than phiền rằng, ông gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyển chọn nhân sự cho ĐT Việt Nam. Bởi ngoài việc các câu lạc bộ thích dùng cầu thủ ngoại ở những vị trí trọng yếu thì hầu như các cầu thủ trẻ của bóng đá Việt Nam không được sử dụng nhiều nên năng lực không được nâng lên.

Hy vọng rằng, sau chức vô địch U23 Đông Nam Á 2022, nhưng cầu thủ trẻ của HLV Đinh Thế Nam được tạo cơ hội nhiều hơn ở câu lạc bộ để phát triển năng lực. Bóng đá Việt Nam cần biến chức vô địch U23 Đông Nam Á này thành bệ phóng để thực hiện những mục tiêu lớn trong tương lai thay vì ngất ngây trong men say chiến thắng để vẫn tiếp tục đi vào lối mòn./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện