Thể thao

U20 Việt Nam chờ viện binh đấu vòng loại châu Á

16:22, 27/07/2022
Nhân sự hiện tại gần như không thay đổi so với đội hình giành hạng ba Đông Nam Á nhưng U20 Việt Nam có thể mạnh lên đáng kể khi tham dự vòng loại U20 châu Á sắp tới.

Đội hình của U20 Việt Nam tham dự giải U19 quốc tế sắp tới và chuẩn bị cho vòng loại U20 châu Á gần như không đổi so với lực lượng vừa giành hạng ba Đông Nam Á. Chỉ có 6 gương mặt mới được gọi lên là Đoàn Huy Hoàng, Nguyễn Thành Đạt, Nguyễn Đăng Dương, Nguyễn Thành An, Tiêu Trung Hiếu (Viettel FC) và Trần Đàm Phúc Thịnh (Cần Thơ).

HLV Đinh Thế Nam nói rằng ông đang có trong tay lực lượng mạnh nhất, nhưng đúng hơn đó là những con người tốt nhất có thể góp mặt. Vị HLV trưởng của U20 Việt Nam có lẽ vẫn đang chờ thêm những sự tăng cường nhân sự trước vòng loại U20 châu Á diễn ra vào tháng 9 tới tại Indonesia.

"Tôi hi vọng có thể xin các CLB hỗ trợ để đội tuyển có những sự bổ sung tốt nhân sự tốt", HLV Đinh Thế Nam chia sẻ trước báo giới hôm qua (26/7). Đó là buổi tập đầu tiên của U20 Việt Nam kể từ khi hội quân trở lại sau giải U19 Đông Nam Á 2022.

Những "nhân sự tốt" mà HLV Đinh Thế Nam mong đợi là những ai? Đó là những cầu thủ đang khoác áo các CLB V-League, hoặc có chỗ đứng nhất định ở giải Hạng Nhất mà các đội bóng chủ quản không thể "nhường" cho đội tuyển khi mùa giải đang diễn ra với mật độ dày.  

Phi Hoàng đang thi đấu thành công tại V-League 2022.
Phi Hoàng đang thi đấu thành công tại V-League 2022.

Có thể ra những cái tên như Thái Sơn, Công Sơn (CLB Thanh Hoá), Bùi Vĩ Hào (CLB Bình Dương), Nguyễn Phi Hoàng (CLB Đà Nẵng), Huy Kiệt, Văn Triệu (HAGL), Đinh Xuân Tiến, Hồ Văn Cường (CLB SLNA). 

Ngay trong giai đoạn vừa qua, Xuân Tiến, Vĩ Hào thi đấu rất ấn tượng khi được trao cơ hội ở SLNA và Bình Dương. Đặc biệt, tiền vệ Nguyễn Phi Hoàng ghi 3 bàn thắng trong 2 trận đấu gần nhất giúp CLB Đà Nẵng giành 6 điểm. Đáng chú ý là Phi Hoàng không phải đến bây giờ mới được nhắc tên mà đã nổi lên từ cách đây 2 năm, thậm chí được gọi lên U23 Việt Nam.


Đáng tiếc là HLV Đinh Thế Nam khó có thể gọi những cầu thủ này lên U20 Việt Nam. Lý do là V-League phải hết vòng 16 (dự kiến diễn ra vào ngày 13/9 và 14/9) mới tạm nghỉ, trong khi vòng loại U20 châu Á bắt đầu từ ngày 14/9.

Dẫu vậy, theo tìm hiểu của VTC News, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đang cân nhắc điều chỉnh lịch thi đấu giải hạng Nhất Quốc gia. Đây là cơ sở để VFF có thể đề nghị các đội bóng hỗ trợ và "nhả" quân sớm hơn, có thêm sự bổ sung trước thềm vòng loại U20 châu Á 2023 diễn ra vào tháng 9 tới đây.

Ở giải hạng Nhất quốc gia, trong 3 trận đấu gần nhất, CLB Phố Hiến ra sân với 7 cầu thủ trong đội hình chính đang ở lứa tuổi U19. Tiền đạo Nguyễn Anh Tuấn có 2 bàn trong 2 trận liên tiếp vẫn chưa đón sinh nhật tuổi 17. 

Ở giải U19 Đông Nam Á vừa qua, chỉ có Khuất Văn Khang, Quốc Việt hay Văn Trường nổi bật hơn so với các đồng đội. Nhưng so với những cái tên kể trên, bộ 3 cầu thủ này vẫn thua kém hẳn về kinh nghiệm thi đấu chuyên nghiệp.

"Nếu lứa U19 có nhiều cầu thủ chơi ở giải hạng Nhất, V-League, họ sẽ rất vững tâm lý, vào thi đấu sẽ hiệu quả hơn", HLV Phạm Minh Đức phân tích về lực lượng U19 Việt Nam ở giải U19 Đông Nam Á 2022.

"Lứa hiện nay, các cầu thủ chỉ chơi ở giải trẻ có chăng thi được chơi hạng Nhất, hạng Nhì nên tâm lý thi đấu không tốt. Xét về tài năng, lứa Công Phượng rất khác lứa sau này bởi họ được đào tạo bài bản và chơi V-League liên tục. Lứa của anh Hoàng Anh Tuấn sau này cũng có nhiều người chơi ở đội tuyển quốc gia và trước đó được cọ xát liên tục".

U20 Việt Nam rất cần lực lượng mạnh ở vòng loại châu Á, bởi tấm vé tham dự giải châu lục sẽ mở ra thêm cơ hội cọ xát cho các tài năng trẻ. Những nhân tố có trải nghiệm thi đấu chuyên nghiệp sẽ tạo ra khác biệt đáng kể cho U20 Việt Nam. Cần nhớ rằng ở giải U19 Đông Nam Á mới đây, một trong những nguyên nhân khiến U19 Việt Nam thi đấu không tốt như mong đợi là các cầu thủ có quá ít kinh nghiệm, đặc biệt là khi thi đấu dưới áp lực.

Danh sách U20 Việt Nam

Thủ môn: Đoàn Huy Hoàng, Hồ Tùng Hân, Cao Văn Bình

Hậu vệ: Vũ Văn Sơn, Nguyễn Văn Triệu, Nguyễn Nhật Minh, Hà Châu Phi, Đặng Tuấn Phong, Nguyễn Hồng Phúc, Nguyễn Bảo Long

Tiền vệ: Phan Lạc Dương, Nguyễn Anh Tú, Nguyễn Giản Tân, Nguyễn Văn Trường, Đinh Thành Đạt, Nguyễn Đức Việt, Nguyễn Đình Bắc, Lê Văn Quang Duyệt, Trịnh Hoàng Cảnh, Nguyễn Văn Tú, Khuất Văn Khang, Nguyễn Đăng Dương, Nguyễn Thành An, Nguyễn Thành Đạt, Trần Đàm Phúc Thịnh, Thái Văn Thảo.

Tiền đạo: Nguyễn Quốc Việt, Tiêu Trung Hiếu, Nguyễn Nhân Nghĩa, Tạ Việt Sơn

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện