Thể thao

Việt Nam sẵn sàng bảo vệ ngôi vô địch Giải U23 Đông Nam Á 2023

17:09, 19/08/2023
Một ngày trước trận ra quân gặp U23 Lào, HLV Hoàng Anh Tuấn đã nói lời chia tay 3 cầu thủ để chốt danh sách 23 thành viên chính thức đội tuyển U23 Việt Nam dự giải U23 Đông Nam Á. Chiến lược gia người Khánh Hòa khẳng định, việc chọn nhân sự là dựa trên phong độ thi đấu của nhưng cầu thủ.
U23 Việt Nam sẵn sàng cho hành trình bảo vệ ngôi vô địch tại giải Đông Nam Á. Ảnh: VFF
U23 Việt Nam sẵn sàng cho hành trình bảo vệ ngôi vô địch tại giải Đông Nam Á. Ảnh: VFF

Qua những buổi tập đấu đối kháng và trận giao hữu hòa 1 - 1 (thua 3 - 5 bằng sút 11m) trước U23 Bahrain, bộ khung đá chính U23 Việt Nam là sự kết hợp giữa những cái tên quen thuộc ở V-League với vài nhân tố giàu tiềm năng.

Trong khung thành nhiều khả năng sẽ là thủ môn đội trưởng Quan Văn Chuẩn. Phía trên sẽ là bộ ba trung vệ từng thi đấu ở V-League 2023 là Lương Duy Cương (SHB Đà Nẵng), Trần Nam Hải (Sông Lam Nghệ An) và Nguyễn Ngọc Thắng (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh).

Hàng tiền vệ gồm những gương mặt đã có suất đá chính ở V-League như Phi Hoàng, Đình Duy (SHB Đà Nẵng), Võ Hoàng Minh Khoa (B.Bình Dương), Đinh Xuân Tiến (Sông Lam Nghệ An). Hàng công gồm Bùi Vĩ Hào (B.Bình Dương) và Nguyễn Minh Quang (Bình Thuận) được chờ đợi sẽ giúp U23 Việt Nam có những khoảnh khắc bùng nổ từ hai cánh.

Với sơ đồ xuất phát gồm 3 trung vệ, 4 tiền vệ và 3 tiền đạo, tuyển U23 Việt Nam trung thành với lối chơi kiểm soát bóng, chủ động tấn công. Điều đó thể hiện rõ qua trận đấu giao hữu với U23 Bahrain vừa qua.

Bên cạnh đó, những tài năng U18 cũng sẵn sàng tỏa sáng như Lê Nguyên Hoàng, Lê Đình Long Vũ, Nguyễn Mạnh Hưng, Nguyễn Đăng Dương, Nguyễn Hữu Tuấn, Thái Bá Đạt.

HLV Hoàng Anh Tuấn đang mài giũa các học trò U23 Việt Nam theo đúng với triết lý kiểm soát bóng của HLV Philippe Troussier. Và chính điều này khiến chiến lược gia người Khánh Hòa gặp phải khó khăn như HLV Troussier trong việc tạo nên sự nhuần nhuyễn trong lối chơi.

HLV này từng bày tỏ trước thềm giải đấu sự lo lắng vì các cầu thủ đã quen với phong cách chơi bóng dài được rèn luyện ở CLB chủ quản. Thói quen này khiến các cầu thủ chưa thể thực hiện nhuần nhuyễn các yêu cầu chiến thuật từ ban huấn luyện. Trong khi đó, toàn đội chỉ có khoảng bốn ngày tập luyện lắp ráp bộ khung chính. “Lối chơi phù hợp với thể hình cầu thủ Việt Nam là chuyền ngắn, nhanh rồi dần lên cao", ông Tuấn chia sẻ. 

HLV Hoàng Anh Tuấn đặt mục tiêu đưa U23 Việt Nam tới trận đấu cuối cùng tại giải năm nay. Ảnh: VFF

Thực tế trong suốt những ngày tập luyện của U23 Việt Nam, ban huấn luyện thường xuyên nhắc nhở, thậm chí dừng buổi tập để chấn chỉnh các cầu thủ cần chơi bóng nhanh, ít chạm và hạn chế tối đa thói quen phất bóng dài trong triển khai tấn công.

Phát biểu tại cuộc họp báo trước thềm giải vô địch U23 Đông Nam Á 2023, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết Việt Nam tham dự giải với nhiều cầu thủ trẻ, nhưng đội cũng đặt mục tiêu đi tới trận chung kết.

HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết, lực lượng U23 Việt Nam gồm rất nhiều cầu thủ trẻ, đa số nằm trong độ tuổi 18 - 20, có cầu thủ 17 tuổi và chỉ có 3 cầu thủ 22 tuổi. Giải đấu là cơ hội thử thách, trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm thi đấu quốc tế. U23 Việt Nam tôn trọng mọi đối thủ, nhưng với tư cách đương kim vô địch, mục tiêu của đội là có những trận đấu tốt và đi tới trận chung kết.

Chiến lược gia người Khánh Hòa cũng cho rằng, U23 Việt Nam cũng như các đội bóng khác mang tới giải nhiều cầu thủ trẻ giúp họ hoàn thiện chuyên môn, nâng tầm bản thân, hướng tới ngày được vinh dự khoác áo đội tuyển quốc gia.

Theo lịch thi đấu, U23 Việt Nam sẽ xuất trận tại bảng C gặp U23 Lào vào 16 giờ ngày 20/8. Trước đó 1 ngày, HLV Hoàng Anh Tuấn mới gút danh sách chính thức 23 cầu thủ tham dự giải vô địch U23 Đông Nam Á 2023.

Sau trận đấu với Lào, Việt Nam sẽ thi đấu trận còn lại tại bảng C gặp Philippines lúc 20 giờ ngày 22/8.

Danh sách 23 thành viên đội tuyển U23 Việt Nam dự giải U23 Đông Nam Á:

Thủ môn: Trần Trung Kiên, Quan Văn Chuẩn, Nguyễn Văn Việt.
Hậu vệ: Lương Duy Cương, Lê Nguyên Hoàng, Nguyễn Mạnh Hưng, Nguyễn Hồng Phúc , Nguyễn Ngọc Thắng.
Tiền vệ: Khuất Văn Khang, Nguyễn Đăng Dương, Đinh Xuân Tiến, Trần Nam Hải, Võ Hoàng Minh Khoa, Nguyễn Phi Hoàng, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Đức Việt, Thái Bá Đạt.
Tiền đạo: Phạm Đình Duy, Nguyễn Hữu Tuấn, Nguyễn Quốc Việt, Lê Đình Long Vũ, Bùi Vĩ Hào, Nguyễn Minh Quang.

Giải vô địch U23 Đông Nam Á 2023 diễn ra từ ngày 17 - 26/8 tại thành phố Rayong (Thái Lan). Việt Nam ở bảng C cùng với Lào và Philippines.

Bảng A gồm có Thái Lan, Campuchia, Brunei và Myanmar. Bảng B gồm Indonesia, Malaysia và Timor-Leste.

Các đội thi đấu vòng tròn một lượt chọn ra 3 đội nhất bảng và một đội nhì có thành tích tốt nhất vào thi đấu bán kết.

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện