Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quán triệt Quy định số 205 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền

18:09, 02/12/2019
Chiều nay (3/12), Ban Tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai Quy định số 205 ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Dự và chủ trì hội nghị có đ/c: Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương. Tại Nghệ An, đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng , Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì.
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Tham dự có các đ/c Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thanh Quý – Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đ/c trong Ban Thường vụ – Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Bí thư các huyện thành thị và Đảng ủy trực thuộc; thủ trưởng các sở ban ngành, MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An.

Đây là lần đầu tiên một văn bản mang tính pháp quy của Đảng về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và phòng chống chạy chức, chạy quyền được ban hành. Quy định 205 của Bộ Chính trị gồm 4 phần, 15 điều, được quy định chặt chẽ nhằm xây dựng cơ sở pháp lý để cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, lộng quyền trong công tác cán bộ; các hành vi chạy chức, chạy quyền và bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền. Trong quy định ngoài những nội dung đã được đề cập ở một số văn bản khác của Đảng được hệ thống lại có thêm 5 nhóm vấn đề mới. Thứ nhất, đó là việc xác định các chủ thể có quyền hạn, trách nhiệm trong công tác cán bộ một cách cụ thể. Thứ hai là quy định về hành vi, nhận diện rõ thế nào là chạy chức, chạy quyền, thế nào là bao che, tiếp tay cho các hành vi này. Thứ 3 là bổ sung chế tài, hình thức xử lý đối với người vi phạm. Thứ 4 là đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhấn mạnh tính tự giác. Thứ 5 là quy định này có những nội dung nhằm đảm bảo tính khách quan cho  những người thực thi nhiệm vụ đồng thời ngăn chặn tiêu cực, “lợi ích nhóm”, “hoàng hôn nhiệm kỳ”, có thể xảy ra trong công tác cán bộ. 

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.Đ/

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đây là việc làm khó nhưng phải quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi chạy chức chạy quyền ở các cấp, đặc biệt là chuẩn bị đại hội Đảng các cấp tiến tới đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 của Đảng. Song song siết chặt kỷ luật kỷ cương thì không để lọt những cán bộ không đủ tiêu chuẩn vào cấp uỷ các cấp nhưng cũng không để sót những người có đức, có tài để đưa vào cấp uỷ các cấp. Đồng chí cũng yêu cầu các cấp ủy Đảng cần tập trung quán triệt, triển khai một cách nghiêm túc Quy định 205  của Bộ Chính trị đến từng cán bộ đảng viên. Trong quá trình thực hiện cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, coi trọng cả công tác cảnh báo, phòng ngừa và xử lý nghiêm minh sai phạm.  Bên cạnh đó quan tâm đến vai trò nêu gương của cán bộ đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu để làm sao ngăn chặn được tình trạng chạy chức chạy quyền, kiểm soát được quyền lực trong công tác cán bộ, từ đó từng bước khắc phục được những yếu kém trong công tác cán bộ.
Cũng trong chiều nay, Ban Tổ chức Trung ương  đánh giá tình hình, kết quả công tác tổ chức xây dựng đảng tháng 11, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm tháng 12/2019. Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính yêu cầu trong tháng 12, ngành tổ chức xây dựng Đảng cần tập trung hoàn thiện các đề án để báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Tập trung triển khai Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, trong đó chú trọng công tác nhân sự đại hội đảm bảo đúng tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, đúng người, đúng việc. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết Trung ương về công tác Tổ chức xây dựng Đảng gắn với công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội 13 của Đảng./.

                                                           
 

 Mai Hương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm