Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

"Sự cố y khoa không mong muốn là điều khó tránh khỏi"

12:15, 11/12/2019
Giải trình về những sự cố y khoa trong thời gian gần đây, Giám đốc sở y tế Dương Đình Chỉnh cho rằng sự cố y khoa không mong muốn là điều khó tránh khỏi, cả người bệnh và thầy thuốc đều là nạn nhân.

Sáng 11/12, tại phiên thảo luận tại hội trường kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh đã trả lời một số ý kiến của đại biểu. 

Ông Trần Đình Toàn - ĐB Thanh Chương băn khoăn thời gian gần đây xảy ra vài sự cố y khoa tuyến cơ sở rất thương tâm, khiến cử tri và nhân dân lo lắng.

Ông Trần Đình Toàn boăn khoăn về các sự cố y khoa xảy ra gần đây.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho rằng nói về lĩnh vực y tế, khi xảy ra sự cố về y tế đều liên quan đến vấn đề an ninh trật tự. Tại các buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ bức xúc về hiện tượng một số bệnh viện giữ bệnh nhân không cho chuyển lên tuyến trên do nhu cầu lợi ích bảo hiểm y tế ở các huyện. Tâm lý gia đình cần chuyển tuyến lên cao thì cơ sở y tế nên xem xét giải quyết cho dân, đừng để người dân chạy vạy không chuyển được tuyến, gây bức xúc.

Giám đốc sở y tế Dương Đình Chỉnh giải trình ý kiến đại biểu

Trả lời câu hỏi của đại biểu nêu băn khoăn của cử tri về chất lượng khám chữa bệnh và các biến chứng y khoa trong thời gian gần đây, người đứng đầu ngành y tế Dương Đình Chỉnh khẳng định, thời gian qua, ngành y tế đã đầu tư các trang thiết bị KCB hiện đại và quan tâm nâng cao các chuyên môn, các kỹ thuật tuyến tỉnh, huyện và xã, đào tạo được lớp bác sỹ chuyên khoa gia đình, triển khai các đề án y tế xanh-sạch-đẹp; đã thực hiện được 68% danh mục kỹ thuật tuyến xã. Đối với y tế tuyến huyện, đã triển khai được đề án của BV vệ tinh. Hiện nay, toàn tỉnh có 2 BV tuyến huyện là BV Đa khoa TP Vinh là vệ tinh của BV E, và BV Nghĩa Đàn là vệ tinh BV Nhi. Đặc biệt, đã phê duyệt được đề án BV tuyến tỉnh. Cũng trong năm 2019, nhiều BV tuyến huyện triển khai được nhiều kỹ thuật tuyến tỉnh, thực hiện thành công danh mục kỹ thuật tuyết huyện đạt 68%, tăng lên 10,5% so với năm 2018. Ở tuyến tỉnh đã xây dựng được các trung tâm y tế chuyên sâu, đơn cử như trung tâm xạ trị của BV ung bướu. Đặc biệt, BV tuyến tỉnh đã thực hiện các kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu. Đồng thời, tiếp tục chuyển giao nhiều kỹ thuật chuyên sâu tuyến trung ương. Các BV đã nâng cao chất lượng KCB, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, qua đường dây nóng đã giảm 20% so với năm trước liên quan đến phản ánh của cử tri. Ngành đang nỗ lực thực hiện công tác CCHC giảm sự chờ đợi của người bệnh, phấn đấu BV TP Vinh trở thành BV số, BV không giấy đầu tiên của cả nước.

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Tuy nhiên, đối với băn khoăn của cử tri về chất lượng KCB, ông Giám đốc Sở y tế cũng thừa nhận là có cơ sở. Trong khi một số BV tuyến tỉnh quá tải, thì tuyến huyện không có bệnh nhân. Bên cạnh nguyên nhân chủ quan là chất lượng KCB tuyến tỉnh tốt hơn, còn do công tác đào tạo nguồn nhân lực, phát triển các kỹ thuật ở tuyến tỉnh tốt hơn. Về yếu tố khách quan, là do nguồn lực dành cho ngành y tế chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, y tế cơ sở nhất là miền núi còn thiếu thốn rất nhiều, trong đó thiếu bác sỹ tuyến xã. Mặc dù, đã có chính sách thu hút của tỉnh nhưng chưa đủ sức nặng thu hút so với các tỉnh khác. Trong khi thừa biên chế  bác sỹ tuyến tỉnh nhưng lại không thu hút được bác sỹ tuyến xã. Thực tế, tỷ lệ này chỉ mới đạt 75%, ngành phải luân chuyển bác sỹ về tuyến y tế xã công tác để đạt 95% theo chỉ tiêu của đại hội.
Từ thực trạng đó, năm 2020 ngành đưa ra các giải pháp: trong đó chú trọng đầu tư CSHT, trang thiết bị, tận dụng mọi nguồn lực để sửa chữa và mua sắm tranh thiết bị KCB. Ở tuyến tỉnh sẽ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tìm nguồn để đào tạo các bác sỹ ở nước ngoài, tiếp tục chuyển giao các kỹ thuật cao ở tuyến TƯ. Bên cạnh đó, bám vào đề án phát triển BV vệ tinh, tất cả các BV tuyến cơ sở sẽ được đào tạo miễn phí ở tuyến tỉnh; đào tạo chứng chỉ cho các Trạm y tế để tuyến y tế cơ sở có 80% danh mục kỹ thuật, các bệnh mãn tính, ĐTĐ có thể kiểm soát tại y tế xã;  Phát triển các kỹ thuật cao, kỹ thuật mới ở tuyến TƯ; Nâng danh mục kỹ thuật tuyến huyện lên 80%; Dự kiến tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện; xây dựng quy trình xử lý phác đồ điều trị tại các cơ sở y tế tuyến xã, tăng cường bác sỹ gia đình; Triển khai xanh – sạch – đẹp trong y tế; đổi mới thái độ phục vụ; tăng trách nhiệm người đứng đầu.

Liên quan đến những sự cố y khoa xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, ông Giám đốc Sở Y tế thừa nhận, những sự cố y khoa là điều không mong muốn và khó tránh khỏi. Tuy nhiên, ông Chỉnh cũng cho rằng, các sự cố về y khoa đã gây áp lực lên các bác sỹ từ phía gia đình bệnh nhân, dư luận xã hội, ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh của bệnh viện. Vì vậy người đứng đầu ngành y tế mong đại biểu cử tri tỉnh nhà đồng hành, ủng hộ với ngành y tế. Ngành y tế sẽ nỗ lực khắc phục những khó khăn trước mắt để đem lại sức khỏe, niềm vui cho cử tri và nhân dân tỉnh nhà. 

Nhóm PV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm