Thời sự - Chính trị

Các tỉnh tập trung rà soát kỹ và chính xác đối tượng được hỗ trợ do ảnh hưởng đại dịch Covid

18:18, 27/04/2020
Chiều nay (27/4), Ủy ban TW MTTQ Việt Nam và Bộ LĐ - TB & XH tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Chủ trì tại điểm cầu Hà Nội có các đ/c Ủy viên TW Đảng: Trần Thanh Mẫn – Bí thư TW Đảng, Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam; Đào Ngọc Dung – Bộ trưởng Bộ LĐ – TB & XH. Tại điểm cầu Nghệ An, các đ/c: Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Bùi Đình Long – Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Các đ/c chủ trì tại điểm cầu Trung ương.

Trên cơ sở Nghị quyết 42, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 15 quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trong đó quy định rõ các nhóm đối tượng, định mức và thời gian được hỗ trợ; các điều kiện hỗ trợ, quy trình làm hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện; thẩm quyền phê duyệt. Trên cơ sở này, Ủy ban TW MTTQ Việt Nam cũng đã ban hành hướng dẫn việc giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người dân.    

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long nêu rõ: ngay sau khi có Nghị quyết 42, tỉnh Nghệ An đã rà soát, lập danh sách để hỗ trợ cho 3 nhóm đối tượng: người có công, người hưởng bảo trợ xã hội và người nghèo – cận nghèo. Cộng với số lao động bị thất nghiệp, nghỉ việc không có hợp đồng, nghỉ không lương thì toàn tỉnh Nghệ An có trên 662.000 người, với số tiền chi trả gần 750 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai đã có một số khó khăn: đó là số lượng đối tượng tương đối lớn, ngân sách tỉnh sẽ khó đảm đương; việc xác định chi tiết số lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc cần phải cụ thể hơn, nhằm tránh bị trục lợi. Từ đó, Nghệ An kiến nghị Chính phủ hỗ trợ thêm kinh phí ngoài quy định 50% cho tỉnh để chi trả kịp thời; đồng thời có chính sách giải quyết việc làm cho nhóm lao động Việt Nam về nước từ sau Tết đến nay.

Bộ trưởng Bộ LĐ – TB & XH Đào Ngọc Dung đề nghị các tỉnh tập trung rà soát kỹ và chính xác đối tượng.

Bộ trưởng Bộ LĐ – TB & XH Đào Ngọc Dung đề nghị các tỉnh tập trung rà soát kỹ và chính xác đối tượng để kinh phí hỗ trợ không vượt quá với số lượng đã báo cáo với Chính phủ và Quốc hội. Sau hội nghị này, Bộ Tài chính và Ngân hàng nhà nước sẽ ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, đến thời điểm này, các địa phương đã đủ căn cứ để triển khai chính sách này và Chủ tịch UBND tỉnh phải chịu mọi trách nhiệm trước Đảng, nhà nước và chính phủ trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết 42.
 

Thái Dương – Duy Thanh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện