Thời sự - Chính trị

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý thống nhất quan điểm không hạ chỉ tiêu và phấn đấu đạt các mục tiêu KT-XH ở mức cao nhất

11:25, 29/06/2020
Sáng nay (29/6), dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 6 để nghe và cho ý kiến đối với một số nội dung quan trọng về kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh. Dự họp có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn -  Phó Bí thư Thường trực Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy.
Toàn cảnh phiên họp.

6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng Nghệ An ước đạt 2,69%. Tính đến 16/6/2020, trên địa bàn tỉnh đã cấp mới cho 33 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng lý trên 3.1 ngàn tỷ đồng. Tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn do đại dịch Covid -19 như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay; gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp; bảo hiểm xã hội; rà soát đề xuất giảm 50% một số loại phí, lệ phí do HĐND tỉnh quy định…Thu ngân sách 6 tháng ước thực hiện 6.964 tỷ đồng, đạt 45,8% dự toán và bằng 94,4% so với cùng kỳ năm 2019. Công tác cải cách hành chính được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Việc rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị tiếp tục được quan tâm thực hiện. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2019  tỉnh Nghệ An xếp thứ 18, tăng 1 bậc so với năm 2018; chỉ số cải cách hành chính năm 2019 xếp thứ 24. Tăng 5 bậc so với năm 2018.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại phiên họp.

Dù bị tác động sâu sắc bởi đại dịch Covid 19, nhưng Nghệ An đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy vậy, các ý kiến tại phiên họp vẫn khẳng định: còn rất nhiều việc phải làm từ nay đến cuối năm. Trong đó, cố gắng cao nhất tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; tăng cường quản lý chặt chẽ đất đai, tài nguyên. Chuẩn bị sẵn sàng điều kiện thu hút các nhà đầu tư; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 42 của Chính phủ. Các đại biểu đề nghị UBND tỉnh nên nghiên cứu, đưa ra một kịch bản tăng trưởng phù hợp nhất để tập trung giải pháp thực hiện. Xác định dịch Covid 19 vẫn đang diễn biến phức tạp nhưng mục tiêu vẫn là phấn đấu đạt mức cao nhất mà HĐND tỉnh đã đề ra. Trong đó, tỉnh sẽ tập trung 5 nhóm nhiệm vụ: tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, các dự án, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến đất đai, mặt bằng... Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và tiếp cận các nhà đầu tư. Riêng việc này, các cấp, ngành sẽ phải vào cuộc thực sự và sẽ phải có thay đổi, điều chỉnh để thu hút các nhà đầu tư, các dự án có tính động lực. Để quản lý hiệu quả công tác thu chi ngân sách, các ý kiến yêu cầu: chi phải phù hợp với khả năng thu, rà soát những khoản chi không cần thiết để loại bỏ. Việc giải ngân vốn đầu tư công sẽ phải tiếp tục đẩy nhanh. Theo đó, yêu cầu người đứng đầu các địa phương phải chịu trách nhiệm nếu tỷ lệ giải ngân không đạt. Đồng thời quan tâm chính sách an sinh xã hội để đảm bảo ổn định đời sống cho người dân. 

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đánh giá cao nỗ lực của UBND tỉnh, các ngành, các cấp.

Kết luận nội dung về tình hình kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh, ngân sách, công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đánh giá cao nỗ lực của UBND tỉnh, các ngành, các cấp.  Dù đã và đang phải trải qua rất nhiều khó khăn nhưng Nghệ An đã thể hiện sự kiên trì nỗ lực, đoàn kết thống nhất cao trong chỉ đạo, điều hành. Tốc độ tăng trưởng 2,69%, đứng thứ 28/63 tỉnh, thành là minh chứng rõ nét cho điều này. Bí thư Tỉnh ủy cũng đặc biệt ghi nhận về kết quả tăng trưởng của ngành nông nghiệp khi đạt tốc độ tăng trưởng 4,98%; công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư công với kết quả đạt 42,85%. Trong bối cảnh vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế, các hoạt động văn hóa xã hội được tổ chức với sự gọn nhẹ nhưng hiệu quả, tạo được các đợt sinh hoạt chính trị đậm nét. Thống nhất quan điểm không hạ chỉ tiêu và phấn đấu đạt các mục tiêu KT-XH ở mức cao nhất, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ chính trong 6 tháng cuối năm gồm: Sẵn sàng ứng phóng với các tình huống xấu nhất của Covid 19; phát triển kinh tế, xã hội và chỉ đạo công tác Đại hội các cấp. Cụ thể, nối lại xúc tiến đầu tư, tiếp tục tập trung giải ngân vốn đầu tư công. Cùng với đó, tập trung liên kết với các Bộ ngành để chuẩn bị cho đầu tư công giai đoạn tới với mục tiêu là các công trình phải có tính trọng điểm, không manh mún, có sức lan tỏa, kết nối và động lực. Đồng thời, thực hiện tốt nhiệm vụ thu chi, thu hồi nợ đọng, cắt giảm các khoản chi không phù hợp. Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cũng yêu cầu chăm lo đời sống nhân dân, quan tâm đến tâm lý, tình cảm, tư tưởng của nhân dân trong giai đoạn hậu Covid 19. Nghị quyết 42 của Chính phủ phải triển khai thật tốt, không làm méo mó chính sách. Bên cạnh đó, chuẩn bị tốt các kỳ thi, đảm bảo các điều kiện cho năm học mới. Rà soát lại các cơ chế, chính sách trong nhiệm kỳ qua, rà soát lại cơ sở vật chất tại các xóm, xã sau sáp nhập; hướng dẫn thực hiện cơ chế, chính sách đối với cán bộ xóm, xã. 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại phiên họp.

Cũng trong sáng nay, BTV Tỉnh ủy cũng đã góp ý kiến về kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội 5 năm, giai đoạn 2021-2025; chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ để thực hiện các công trình, dự án và quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ san lấp mặt bằng các dự án phát triển hạ tầng trong KKT Đông Nam; kế hoạch và báo cáo thẩm định số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách, lao động hợp đồng trong đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên và tổ chức hội năm 2021. Tại phiên họp, BTV Tỉnh ủy cũng sẽ nghe và cho ý kiến về nội dung kỳ họp HĐND tỉnh thường kỳ giữa năm.

Tiếp tục phiên họp thường kỳ tháng 6, chiều nay BTV Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến đối với 6 nội dung. Trong đó đáng chú ý có nội dung về thẩm định số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách, lao động hợp đồng trong đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên và tổ chức hội năm 2021.Đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên DKTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì phiên họp.
Tổng số người làm việc hưởng lương từ ngân sách dự kiến giao năm 2021 là 55.872 người, giảm 1.722 người so với năm 2020(tương đương 2,99%). Trong đó, các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo dự kiến được giao 5.687 người(tương đương năm 2020).Tuy nhiên, có sự điều chuyển tăng, giảm trong nội bộ các đơn vị là 24 người. Đối với các đơn vị sự nghiệp giáo dục phổ thông và mầm non thuộc UBND cấp huyện dự kiến giao năm 2021 là 39.178 người(tương đương năm 2020). Trong đó, có điều chuyển tăng, giảm trong nội bộ các bậc học thuộc UBND cấp huyện 289 người.Còn đối với các đơn vị sự nghiệp y tế, số người làm việc năm 2021 dự kiến giao là 5.747 người(tương đương số người làm việc năm 2020). Đối với các đơn vị sự nghiệp khác dự kiến giao năm 2021 là 4.060 người, giảm 83 người so với năm 2020. Số người làm việc dự phòng năm 2021 là 1.200 người(để tinh giản biên chế những năm tiếp theo), giảm so với năm 2020 là 1.639 người. Cũng trong chiều nay, BTV Tỉnh ủy cũng đã nghe và cho ý kiến về chủ trương trình cấp có thẩm quyền xét phong tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quốc”, tặng(truy tặng) Huân chương các mức hạng; báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 39, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nghe và cho ý kiến về việc ban hành chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế các cơ quan: Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh vàkết quả đại hội điểm cấp trên cơ sở.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện