Thời sự - Chính trị

Việt Nam - Hàn Quốc đối tác chiến lược lâu dài, bền vững

15:53, 30/06/2020
Sáng nay (30/6), tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức hội nghị “ Gặp gỡ Hàn quốc” năm 2020. Đ/c Bùi Thanh Sơn, Ủy viên TU Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao và ngài Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam chủ trì hội nghị.

Tham dự về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đại biểu tham dự.

Tại phiên họp toàn thể, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và ngài Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam đánh giá cao sự có mặt của gần 1000 đại biểu 2 nước Việt Nam- Hàn Quốc tại hội nghị gặp mặt.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc phiên họp.

Việt Nam- Hàn Quốc hiện nay là đối tác chiến lược. Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư lớn tại Việt Nam với tổng số vốn lũy kế tính đến nay lên đến 70 tỷ đô la, và hơn 8000 dự án đang hoạt động ổn định, tạo công ăn việc làm cho hơn 700 ngàn lao động người Việt Nam cũng như đóng góp 30% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam. Ngoài ra, Hàn Quốc còn là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam, kim ngạch thương mại 2 chiều năm 2019 đạt gần 70 tỷ đô la Mỹ, 2 nước đang phấn đấu đưa con số này lên 100 tỷ đô la Mỹ trong những năm tới đây. Hàn Quốc là thị trường đối tác du lịch lớn thứ 2 của Việt Nam, năm 2019 có gần 4,5 triệu khách du lịch đến Việt Nam và gần 800 ngàn người Việt Nam đến du lịch tại Hàn Quốc. 

Ngài Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc phát biểu tại phiên họp.

Hiện nay, tại mỗi nước có khoảng 200 ngàn công dân đang sinh sống, học tập. Nhiều tỉnh, thành của 2 nước đã ký kết các văn bản hợp tác, thể hiện tình hữu nghị, duy trì mối quan hệ truyền thống tốt đẹp. Bằng thiện chí và quyết tâm cao, Chính phủ, doanh nghiệp, nhân dân 2 nước đã cùng nhau vượt qua khó khăn, xây dựng mối quan hệ hợp tác toàn diện, lâu dài, bền vững. Mặc dù đại dịch covid-19 đã làm thay đổi lớn trên thế giới, nhưng 2 nước Việt Nam- Hàn Quốc đều được đánh giá là những điển hình của thế giới trong công tác phòng chống dịch bệnh. Và với tinh thần đối tác, hợp tác chiến lược, Chính phủ Việt Nam – Hàn Quốc tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác an toàn, bền vững. 

 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại phiên họp.

Tại phiên họp thứ 2 về “ Tăng cường hợp tác cấp địa phương và đối ngoại nhân dân giữa Việt Nam- Hàn Quốc sau dịch covid-19”, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã có ý kiến trao đổi: Việc tổ chức hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc có ý nghĩa quan trọng trong việc khẳng định mối quan hệ song phương, đối tác chiến lược giữa Việt Nam- Hàn Quốc. Hội nghị đã điều kiện cho các tỉnh, thành trong nước có cơ hội tiếp cận các doanh nghiệp, tổ chức của Hàn Quốc, tiến tới hợp tác cùng phát triển. Sau gần 30 năm Việt Nam thiết lập mối quan hệ ngoại giao với Hàn Quốc, đến nay mối quan hệ song phương giữa 2 nước đã được nâng lên tầm đối tác chiến lược. Nhưng bên cạnh tầm đối tác chiến lược thì mối quan hệ ở cấp địa phương, trong đó có tỉnh Nghệ An với các địa phương, doanh nghiệp Hàn Quốc cũng rất hiệu quả.

Ký kết hợp tác giữa 2 bên.

Năm 2009, Nghệ An ký thỏa thuận hữu nghị và hợp tác với tỉnh Gyeonggi, và ký lại vào ngày tháng 9/2014. Sau khi ký kết,Gyeonggi đã hỗ trợ Nghệ An  một số lĩnh vực liên quan đến văn hóa, thiết bị cứu hỏa, cứu thương.  Ngoài ra, Nghệ An còn nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức Hàn Quốc đào tạo tiếng Hàn, giáo dục, dạy nghề...

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An trao đổi với các doanh nghiệp bên lề phiên họp.

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 28 dự án có vốn đầu tư FDI từ Hàn Quốc với tổng vốn cam kết đầu tư gần 176 triệu USD với các ngành, nghề như may mặc, sản xuất linh kiện điện tử, thiết bị viễn thông, vui chơi giải trí. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đặt vấn đề: Nếu so với 70 tỷ đô la phía Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam, thì 176 triệu đô la đầu tư vào Nghệ An có thể nói chưa lớn, nhưng con số này có ý nghĩa rất quan trong với tỉnh. Bởi vì các lĩnh vực dệt may, lắp đặt linh kiện điện tử, vui chơi giải trí...đã tạo ra việc làm, thu nhập cho rất nhiều người dân địa phương, hơn nữacòn đóng góp vào sự phát triển chung cho kinh tế xã hội của Nghệ An. Hiện nay trên địa bàn tỉnh còn có 2000 chuyên gia của Hàn Quốc, số chuyên gia này đã giúp Nghệ An xây dựng, đào tạo đội ngũ lao động có tay nghề, kỹ năng nghề nghiệp rất tốt. Một số lĩnh vực liên quan đến văn hóa giải trí, thời trang, mỹ phẩm, ẩm thực Hàn Quốc cũng phát triển rất mạnh tại Nghệ An thời gian qua.

Đoàn công tác tỉnh Nghệ An chụp ảnh lưu niệm.

Chủ tịch UBND Nghệ An còn cho biết, tháng 3 năm 2020 hội nghị Hàn Quốc với các tỉnh Bắc Trung bộ dự kiến tổ chức tại Nghệ An nhưng phải dừng lại do dịch covid-19 để đến ngày hôm này tổ chức chung tại Hà Nội. Vì vậy, tỉnh Nghệ An rất mong muốn nhận được sự hợp tác, đầu tư của các địa phương, doanh nghiệp Hàn Quốc đến với tỉnh trong thời gian tới trên lĩnh vực du lịch, hợp tác giao lưu giữa các tổ chức nhân dân, trao đổi đào tạo nghề nghiệp, học bổng, hợp tác đào tạo tiếng Việt-Hàn. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung  nhắc lại lời của Tổng thống Mun-chê-in (Moon Jae-in) rằng: Quan hệ giữa hai nước chúng ta như “anh em trong một nhà” và người Việt Nam thì có câu “anh em như thể tay chân”. Vì vậy, sau đại dịch covid-19, 2 nước Việt- Hàn cùng hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, phục hồi nền kinh tế, cũng như tăng cường hơn nữa mối quan hệ, hợp tác đã có.

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện