Thời sự - Chính trị

Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch thực thi  EVFTA 

11:24, 06/08/2020
Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu khai mạc hội nghị; cùng dự có đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ chính trị- Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao. 
Tại điểm cầu Nghệ An.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Lê Hồng Vinh, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì.

Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Việt Nam thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Liên minh Châu âu đã tạo ra hơn 150 ngàn việc làm; việc tham gia Hiệp định thương mại tự do EVETA đã mở ra tăng trưởng của nền kinh tế đất nước và hướng tới xóa nghèo vào năm 2030. Hiện đã có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn có chiều hướng dịch chuyển đầu tư vào Việt Nam. Hội nhập quốc tế là chủ trương nhất quán của Đảng, nhà nước ta, trong quá trình hội nhập còn có những khó khăn, thách thức cần khắc phục để vươn lên. Trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cần phải có cơ chế, chính sách, tư duy kinh doanh; doanh nghiệp, đơn vị, địa phương, người dân cần phải tận dụng cơ hội; nhanh chóng tập trung nguồn nhân lực chất lượng cao trong quá trình hội nhập. Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng để phát triển kinh doanh có hiệu quả.

Trong mấy năm gần đây kim ngạch xuất khẩu hàng hóa giữa các doanh nghiệp của Nghệ An vào thị trường Châu Âu có sự tăng trưởng, trung bình đạt 50 triệu USD/năm và chiếm 6-7% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh; hàng năm các doanh nghiệp nhập khẩu từ các đối tác EU khoảng 50-60 triệu USD. Nghệ An đã thu hút một số dự án FDI từ Châu Âu mang lại hiệu quả cao.

Trong thời gian tới Nghệ An tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thuộc Bộ Công thương trong công tác tuyên truyền, giúp cho các doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội, mở ra từ FTA. Cùng với đó đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, xuất khẩu; tập trung cơ cấu lại ngành công nghiệp; phát triển công nghiệp hỗ trợ; cơ cấu lại ngành nông nghiệp và chuyển dịch kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại, giá trị cao, thân thiện môi trường, nhằm tạo nguồn hàng hóa xuất khẩu phong phú và đa dạng.
                                                                           
 

 Huy Cung – Chu Quý

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện