Thời sự - Chính trị

Hội thảo khoa học "Tính cách người Nghệ và sự biến đổi của những nét tính cách nổi trội trong điều kiện hiện nay"

11:37, 15/09/2020
Sáng 15/9, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học: “Tính cách người Nghệ và sự biến đổi của những nét tính cách nổi trội trong điều kiện hiện nay”. 

Tới dự có các đồng chí: Trương Đình Tuyển - nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; PGS.TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Hoài Lê - Viện trưởng, Viện nghiên cứu con người. Đại diện các Viện nghiên cứu TW, các trường đại học, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài tỉnh. Đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An có đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.  

Toàn cảnh hội thảo.

Bàn về tính cách người xứ Nghệ là một vấn đề lớn, được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm. Người Nghệ có nhiều điểm mạnh trong tính cách, khó pha lẫn với một vùng miền nào khác của đất nước. Với những cách nhìn nhận  nghiêm túc, khoa học, tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học tập trung thảo luận nhiều vấn đề như: Nhận diện lại những nét tính cách nổi trội của người Nghệ, đánh giá giá trị của tính cách Nghệ trong điều kiện hiện nay; xác định những biến đổi trong tính cách người Nghệ và những yếu tố tác động. Từ việc phân tích, đánh giá, chỉ ra những ưu và nhược điểm của tính cách Nghệ trong quá trình biến đổi, đề xuất những giải pháp đồng bộ và căn bản để phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu trong tính cách người Nghệ. Từ đó, không chỉ bảo tồn các giá trị tốt đẹp trong tính cách, mà còn góp phần để phù hợp theo hướng hiện đại, chuẩn mực, văn minh.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long nhấn mạnh: Từ việc nhìn nhận những phẩm chất đáng quý và những hạn chế trong tính cách, chúng ta sẽ xây dựng con người Nghệ theo hướng “gạn đục khơi trong”. Ngoài ra, chúng ta bảo tồn và phát huy những phẩm chất đáng quý trong tính cách người Nghệ trong điều kiện mới; Xây dựng mô hình tính cách người Nghệ, với các tiêu chí mong muốn phù hợp với thời đại mới; Phát triển con người Nghệ đáp ứng với yêu cầu của thời đại mới. Thực hiện được điều này đòi hỏi phải có một định hướng lớn mang tầm chiến lược dài hạn và được tổ chức thực hiện, với sự nhất quán, kiên định về mục tiêu, sáng tạo về cách thực hiện. Làm sao để sau khoảng 20-30 năm có một thế hệ người Nghệ hiện đại vừa mang những phẩm chất cao quý, tốt đẹp của văn hóa xứ Nghệ, vừa có khả năng thích nghi, phù hợp cao với thời đại mới.

Nhận diện được những nét tính cách đã thay đổi trong xu thế hiện đại hóa, giao lưu hội nhập theo chiều hướng tích cực cũng như tiêu cực; Đây là sẽ điều cốt yếu để người Nghệ phát huy những nét tính cách nổi trội, tích cực phù hợp với xu thế hiện nay để xây dựng con người Nghệ An phát triển toàn diện.

 

 Bùi Thọ - Sỹ Đạt

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện