Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Để Nghệ An phát triển: Cần tạo sự hấp dẫn với nhà đầu tư

19:27, 11/12/2020
Trong khuôn khổ kỳ họp HĐND tỉnh, phiên thảo luận tổ 7 diễn ra vào chiều nay, các đại biểu đều đồng tình, đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh việc phát triển kinh tế - xã hội của năm 2020, trong bối cảnh tỉnh gặp khó khăn lớn, đặc biệt là đại dịch Covid-19.

Chiều nay (11/12), các đại biểu HĐND tỉnh thuộc đơn vị bầu cử huyện Diễn Châu và Quỳnh Lưu tiến hành phiên thảo luận tại tổ. Ông Nguyễn Như Khôi – TUV, Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An điều hành phiên thảo luận. Tham dự có ông Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, bà Cao Thị Hiền -  Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở ngành liên quan.

Toàn cảnh phiên thảo luận tổ 7
Toàn cảnh phiên thảo luận tổ 7

Đồng tình với sự chỉ đạo phát triển KT- XH của tỉnh năm 2020, các ý kiến thảo luận cũng phản ánh những băn khoăn, tồn tại liên quan đến các lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, kết quả thu hút đầu tư và giải ngân vốn đầu tư công, tiến độ hoàn trả kinh phí bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn, bất cập trong sáp nhập xóm, xã. 

Đại biểu Bành Hồng Hiển - Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An phát biểu tại buổi thảo luận.

Đại biểu Bành Hồng Hiển - Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An đề nghị UBND tỉnh khi thu hút đầu tư vào các KCN cần quan tâm thu hút các dự án sử dụng ít năng lượng nhằm thực hiện mục tiêu tiết kiệm năng lượng. 

Đại biểu Đặng Thị Thanh - Phó Chủ tịch HĐND huyện Diễn Châu đề nghị UBND tỉnh bố trí đầy đủ kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Quốc lộ 1A cho người dân.

Đại biểu Đặng Thị Thanh - Phó Chủ tịch HĐND huyện Diễn Châu đề nghị UBND tỉnh bố trí đầy đủ kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Quốc lộ 1A cho người dân trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, sau sáp nhập xóm, xã thì tình trạng thừa, thiếu nhà văn hóa đang diễn ra, cơ sở vật chất và điều kiện làm việc cho cán bộ xã ở những xã sau sáp nhập còn khó khăn. Đại biểu Thanh đề nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ các xóm, xã sau sáp nhập xây dựng các thiết chế văn hóa, tạo điều kiện cho người dân sinh hoạt, hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng cho các xã này.

Bà Thanh cũng nêu ý kiến, hiện nay trên địa bàn huyện có dự án sửa chữa kênh tiêu Ngọc Thành đã triển khai nhiều năm nhưng nhiều hạng mục vẫn đang dở dang, chưa thi công. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh bố trí nguồn vốn để thực hiện dự án này trong thời gian tới.

Đại biểu Nguyễn Thị Thành An - Phó Giám đốc Sở Du lịch đặt câu hỏi: Các doanh nghiệp lữ hành du lịch và nhóm đối tượng hướng dẫn viên du lịch có được hưởng hỗ trợ ảnh hưởng dịch Covid-19 không.

Đại biểu Nguyễn Thị Thành An - Phó Giám đốc Sở Du lịch nêu vấn đề, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên các công ty lữ hành bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, đến nay việc hỗ trợ cho các công ty này và các hướng dẫn viên chưa có. Đại biểu An nêu câu hỏi, khi triển khai Quyết định 32 của Chính phủ thì các doanh nghiệp lữ hành du lịch và nhóm đối tượng hướng dẫn viên du lịch có được hưởng hỗ trợ không?

Đại biểu Nguyễn Văn Thưởng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho rằng, Quỳnh Lưu là địa phương có bờ biển dài, tiềm năng du lịch lớn. Vì vậy, đề nghị tỉnh quan tâm thu hút đầu tư các dự án du lịch vào vùng biển Quỳnh, gắn với TX Hoàng Mai. Bên cạnh đó, người dân phản ánh việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện vẫn còn chậm, người dân đang rất bức xúc.

Tại phiên thảo luận tổ, đại diện các sở, ban, ngành đã trực tiếp trả lời, giải trình những nội dung các đại biểu quan tâm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trả lời ý kiến của các đại biểu.

Trao đổi tại phiên thảo luận tổ, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, năm 2020 mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được là rất tích cực. 

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Bước sang năm 2021, tỉnh xác định sẽ gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19. Vì thế, trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 thì tỉnh thống nhất sẽ bố trí nguồn lực có trọng tâm, trọng điểm, từ đó dẫn đến việc một số địa bàn, lĩnh vực việc bố trí vốn sẽ hạn chế hơn. 

Đánh giá kết quả thu hút đầu tư trong 5 năm qua của tỉnh chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế, là vũng trũng trong thu hút đầu tư vốn nước ngoài, chưa có dự án nào trên 100 triệu USD. Việc tỉnh chưa thu hút được dự án lớn thì nguyên nhân chính là hạ tầng của tỉnh còn khiêm tốn, nguồn lực lao động chưa đáp ứng được yêu cầu của nhà đầu tư. 

Mặc dù chưa có dự án trọng điểm nhưng tỉnh đã thu hút được nhiều dự án sản xuất quy mô vừa phải, ngành nghề phù hợp với điều kiện của tỉnh, thân thiện với môi trường, sử dụng đất ít, giải quyết được nhiều việc làm cho con em địa phương. 

Trong giai đoạn tới, chúng ta cần thay đổi cách tiếp cận đối với các nhà đầu tư với quan điểm đồng hành, chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án trên địa bàn. Bên cạnh đó, tháo gỡ nút thắt về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Tránh để xảy ra tình trạng “Tỉnh mở, Sở thắt” như lời của Thủ tướng Chính phủ từng nhấn mạnh trong lần dự và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định: Để Nghệ An phát triển, cần tạo sự hấp dẫn với nhà đầu tư, vì vậy mong muốn HĐND tỉnh quan tâm xem xét, thông qua các cơ chế, chính sách về thu hút đầu tư, giá đất KCN để thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư về với tỉnh.

Trao đổi về ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định, trong thời gian tới, tỉnh sẽ rà soát việc quy hoạch đấu giá đất để phù hợp hơn. Đối với công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những trường hợp giao đất trái thẩm quyền thì cần có thời gian, vì hiện còn nhiều vướng mắc.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, những dự án không đảm bảo yếu tố về môi trường, có nguy cơ ảnh hưởng đến người dân thì tỉnh kiến nghị không triển khai. Đối với 2 dự án nhiệt điện ở xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai thì Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất kiến nghị dừng thực hiện Trung tâm nhiệt điện Quỳnh Lập bao gồm nhiệt điện Quỳnh Lập 1 và Nhiệt điện Quỳnh Lập 2 và đưa ra khỏi dự thảo Quy hoạch điện VIII.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã trả lời trực tiếp ý kiến của các đại biểu về chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công, kinh phí bồi thường GPMB Quốc lộ 1A, tình hình thu hút đầu tư các dự án du lịch trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, việc xử lý các dự án chậm tiến độ….

Đại biểu Nguyễn Như Khôi - Giám đốc Đài PTTH Nghệ An, Tổ trưởng phát biểu kết luận tại phiên thảo luận.

Tổng hợp, có 15 lượt ý kiến từ các đại biểu và giải trình các ngành liên quan làm rõ vấn đề cử tri quan tâm được tiếp thu đầy đủ và trình phiên làm việc ngày mai (12/12) của HĐND tỉnh./.

Hữu Đức - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm