Thời sự - Chính trị

Thủ tướng kêu gọi "toàn dân tố giác người vượt biên trái phép"

11:32, 29/12/2020
Lãnh đạo Chính phủ phát động "toàn dân tố giác người vượt biên trái phép về nước, coi đây là nguồn lây nhiễm dịch bệnh và phải cảnh giác".

Phát biểu kết thúc ngày làm việc đầu tiên hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương chiều 28/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị "từng thôn làng, khu phố phải phát huy phong trào tố giác tội phạm vượt biên. Bộ Y tế báo động các địa phương đề phòng tối đa, phát hiện và khoanh vùng nhanh, không để dịch bệnh lây lan dịp Tết Nguyên đán".

Ông nêu rõ trên đây là yêu cầu đột xuất của Chính phủ đối với tất cả các địa phương; các tỉnh ở biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc "nhất định không được mất cảnh giác với Covid-19".

Theo lãnh đạo Chính phủ, tình hình Covid-19 ở các nước trong khu vực như Thái Lan, Myanmar, Singapore... rất phức tạp. Trong khi đó, kinh nghiệm liên quan đến "bệnh nhân 1440" cho thấy, "khi người con trai từ Myanmar trốn về, người mẹ đã báo công an, đưa đi xét nghiệm và kết quả cho thấy người này mắc Covid-19".

"Như vậy người dân phải được vận động đề cao cảnh giác, thấy người lạ thì báo cơ quan chức năng để khoanh vùng, tránh lan tràn dịch như một số nước", Thủ tướng nói và đề nghị lãnh đạo các bộ Quốc phòng, Công an tăng cường lực lượng chốt chặn, kiểm soát người lạ xâm nhập vào nội địa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Liên quan đến "bệnh nhân 1440", tại hội nghị, Chủ tịch tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết, đến nay, các ngành chức năng chưa làm rõ được lịch trình di chuyển của người này do anh ta khai báo không trung thực và thiếu nhất quán. "Lúc đầu khai báo đi qua khu vực cửa khẩu Tây Ninh, sau khai báo đi qua khu vực Long Bình, An Giang", ông nói.

Để tránh lây lan Covid-19 ra cộng đồng, tỉnh đã kích hoạt hệ thống phòng chống dịch ở mức cao nhất, đồng thời rà soát và tăng cường các biện pháp kiểm soát biên giới.

Tây Ninh cũng đưa ra chủ trương khen thưởng nóng bằng vật chất đối với người dân phát hiện, tố giác người nhập cảnh trái phép; phối hợp với các địa phương có liên quan để làm rõ hành trình di chuyển nhằm truy vết, khoanh vùng chính xác.

Theo ông Ngọc, tỉnh đã bố trí 123 chốt dọc biên giới với trên 600 cán bộ, chiến sĩ của các lực lượng quân sự, công an, biên phòng thường xuyên túc trực kiểm tra, kiểm soát biên giới 24/24; đến nay nhiều cán bộ, chiến sĩ 7-8 tháng chưa về nhà.

"Tây Ninh đã ngăn chặn có hiệu quả việc thẩm thấu dịch bệnh từ bên ngoài, kiểm soát chặt chẽ 240 km đường biên giới; thực hiện nghiêm túc việc cách ly 100% người nhập cảnh. Từ khi xảy ra dịch bệnh đến nay, 10.000 người đã được cách ly, hiện mỗi ngày tỉnh cách ly bình quân 20-30 người nhập cảnh, tổng số đang được cách ly khoảng 500", ông Ngọc nói.

Các cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh cũng phát hiện, xử lý nghiêm nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép, vi phạm quy chế biên giới. Từ tháng 3 đến nay, 199 vụ với 375 người vi phạm quy chế biên giới, nhập cảnh trái phép đã được phát hiện; 176 vụ với 316 người bị xử lý hành chính; 11 vụ với 32 người bị xử lý hình sự. Cơ quan chức năng cũng trục xuất 41 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Theo VNE

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện