Thời sự - Chính trị

Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2021

11:03, 28/12/2020
Sáng 28/12, Chính Phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và 5 năm 2016 - 2020; triển khai nhiệm vụ năm 2021 và những năm tiếp theo. 

Hội nghị cũng được trực tuyến tới các huyện thành thị trong tỉnh. Tham dự về phía điểm cầu Trung ương có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lãnh đạo MTTQ Việt Nam, các Ban, Bộ, ngành Trung ương. Chủ trì hội nghị, về phía điểm cầu Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.  

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: hội nghị không chỉ tổng kết năm 2020 mà còn nhìn lại cả quá trình thực hiện nhiệm vụ của 4 năm qua. Năm 2020, dưới tác động của COVID-19, nhiều nước rơi vào suy thoái, Việt Nam là quốc gia hiếm hoi duy trì tăng trưởng dương, dịch bệnh được kiểm soát, bảo đảm an sinh xã hội. Đến thời điểm này, Việt Nam đã đạt được mục tiêu kép trong phòng chống COVID-19 và duy trì tăng trưởng kinh tế. Công tác xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng được Đảng, Nhà nước đẩy mạnh. Việt Nam nằm trong top 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới.   

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ghi nhận về những nỗ lực và thành tựu đạt được của đất nước ta trong năm 2020 và cả nhiệm kỳ khóa 12. Đồng thời khẳng định, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tiến hành Đại hội lần thứ 13 của Đảng, năm đầu quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội, tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Vì vậy, Chính phủ, chính quyền các địa phương và toàn hệ thống chính trị cần chủ động, tích cực quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện thật tốt, ngay từ đầu năm Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ bằng những chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, phù hợp với thực tế, có tính khả thi cao. Với tinh thần chung là phải chủ động, tích cực hơn, năng động, sáng tạo hơn, đạt được kết quả tổng thể cao hơn các năm trước và nhiệm kỳ trước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nêu lên 4 nhóm phương hướng, nhiệm vụ lớn. Đặc biệt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng lưu ý đội ngũ cán bộ cả nước, rường cột của nước nhà, công bộ của dân, phải luôn tự soi tự sửa để không mắc vào những cám dỗ vật chất, để không xảy ra những điều không ai mong muốn. 

Tại điểm cầu Hà Nội.

Chiều nay, hội nghị tiếp tục với các ý kiến tham luận của các địa phương; các Bộ ngành Trung ương. Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đồng tình cao với các báo cáo của Chính phủ. Đồng thời cho biết Nghệ An đã chấp hành nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và có vận dụng phù hợp với đặc thù của tỉnh Nghệ An trong điều hành phát triển kinh tế xã hội. Đồng chí báo cáo 3 kết quả nổi bật, 3 bài học kinh nghiệm và 3 kiến nghị đối với Chính phủ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại hội nghị.

Theo đó, Nghệ An là tỉnh có diện tích rộng nhất cả nước, dân số đông, đường biên giới dài nhưng đã nỗ lực trong công tác phòng chống dịch Covid, không để xảy ra ca lây nhiễm. Trong điều kiện khó khăn nhưng đã đạt được nhiều kết quả trong phát triển kinh tế, xã hội. Huy động được sự chung tay chia sẻ của người dân và doanh nghiệp trong công tác phòng chống dịch Covid và ủng hộ đồng bào bị bão lụt.  Về 3 bài học kinh nghiệm, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đó là đã tạo được sự đoàn kết, thống nhất, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong lãnh đạo của Tỉnh ủy, trong giám sát của HĐND tỉnh và chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ kép. Trong quá trình điều hành phân công nhiệm vụ rất cụ thể, rõ ràng, thành lập 5 tổ công tác để chỉ đạo; Thay đổi cách tiếp cận, điều hành, đẩy mạng ứng dụng công nghệ thông tin, đồng thời tiếp cận trực tiếp để xử lý những vấn đề vướng mắc để hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư, chính vì vậy có những cải thiện trong thu hút đầu tư. Năm 2021, Nghệ An đặt ra mục tiêu tăng trưởng từ 7,5 – 8,5 %. Để đạt mục tiêu này, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm, đặc biệt là cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, kiên quyết xoá bỏ tình trạng như Thủ tướng đã chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 là “tỉnh mở, sở thắt”. 

Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ cho phép Nghị định 148 ngày 18/12/2020 sửa đổi, bổ sung Nghị định quy định chi tiết hướng dẫn Luật Đất đai có hiệu lực ngay .

Chủ tịch UBND tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ cho phép Nghị định 148 ngày 18/12/2020 sửa đổi, bổ sung Nghị định quy định chi tiết hướng dẫn Luật Đất đai có hiệu lực ngay để giúp cho các địa phương tháo gỡ vướng mắc về cơ chế giao đất các dự án, đặc biệt là các dự án khu công nghiệp. Xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị định 35 ngày 3/4/2017 về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các khu kinh tế, khu công nghệ cao, để phù hợp với khoản 2, Điều 149 Luật Đất đai cho phép miễn tiền sử dụng đất đối với các hạ tầng dùng chung trong các khu công nghiệp.  Đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sớm thông báo cho tỉnh dự kiến số vốn trung hạn của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 -2025 để tỉnh có cơ sở xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn đảm bảo hiệu quả, phục vụ mục tiêu phát triển cho 5 năm tới./.

Mai Hương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện