Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên

15:44, 26/12/2020
Sáng 26/12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6/1/1946 – 6/1/2021) và tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa 14 (2016 – 2021). 

Dự buổi lễ có các đồng chí: Phan Đình Trạc - Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Phó Chánh Văn phòng TW Đảng; Lê Quang Huy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và Môi trường của Quốc hội cùng đại biểu một số Ủy ban của Quốc hội.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên DKTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các vị là đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An qua các thời kỳ.

Các đại biểu tham dự.

75 năm trước, cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên của nhân dân ta đã được thực hiện thành công rực rỡ, đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ, mở ra một thời kỳ phát triển mới của đất nước.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hiền - Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH Nghệ An trình bày diễn văn kỷ niệm.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành công dân của một nước tự do, độc lập, tự quyết định vận mệnh của mình, tự lựa chọn và dựng xây chế độ mới; đã bầu ra Quốc hội - cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Trải qua 75 năm, với 14 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội đã không ngừng lớn mạnh, thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Trong suốt chặng đường vẻ vang đó, luôn có sự đóng góp xứng đáng và tích cực của các thế hệ đại biểu Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An. 

Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Đại diện cho hơn 3 triệu cử tri của địa phương giàu truyền thống văn hóa và cách mạng, các thế hệ đại biểu Quốc hội của tỉnh Nghệ An luôn nêu cao truyền thống yêu nước, đoàn kết, trách nhiệm, trí tuệ, bản lĩnh, sâu sát và sắc sảo trong tham gia hoạt động của Quốc hội. Các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến xác đáng, có tính thực tiễn cao trong quá trình xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và quyết định các chính sách lớn thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Đồng chí Lê Doãn Hợp - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Chỉ tính trong nhiệm kỳ 2016 – 2021, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức 85 cuộc hội thảo lấy ý kiến cho các dự án luật trình Quốc hội thông qua và cho ý kiến tại các kỳ họp, 146 lượt ý kiến phát biểu tại hội trường, hơn 300 lượt ý kiến phát biểu tại tổ đối với các dự án luật. Nhiều bài phát biểu, thảo luận sôi nổi của các đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đã để lại dấu ấn đậm nét, làm “nóng” nghị trường, được Quốc hội và cử tri cả nước ghi nhận, dư luận quan tâm. Các đại biểu cũng thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri tỉnh nhà, dành nhiều tâm sức để nắm bắt các vấn đề thực tiễn sinh động của đời sống kinh tế - xã hội ở tỉnh, nhất là những tồn tại, bất cập ảnh hưởng đến nhân dân; kịp thời đưa tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri đến với Quốc hội và các cơ quan liên quan. 

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý chúc mừng những thành tích, dấu ấn nổi bật của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 đã xác định, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An khẳng định: rất cần sự ủng hộ, đồng hành của các đại biểu Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Nhất là hiến kế, kiến nghị tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách. Tiếp tục thực hiện tốt chức năng giám sát tối cao trong quá trình thi hành pháp luật, góp ý chỉ ra những mặt hạn chế trong công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền. Tăng cường phối hợp hoạt động tại địa phương, để giải quyết những vấn đề liên quan quyền lợi chính đáng, hợp pháp của cử tri như: thảo luận nhiệm vụ, giải pháp điều hành phát triển kinh tế xã hội,  tiếp nhận, giải quyết đơn thư, kiến nghị của cử tri; giám sát các công trình, dự án, chương trình trọng điểm quốc gia..

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. 

Trước mắt, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đề nghị đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành trong tỉnh chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026 thành công tốt đẹp, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, thực sự là ngày hội của toàn dân. 
 

Xuân Hướng 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm