Thời sự - Chính trị

Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống: Nhìn từ công tác Cải cách hành chính

08:09, 04/03/2021
Nghệ An nỗ lực xây dựng và vận hành nền hành chính công chuyên nghiệp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nhằm quyết tâm thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19: đến năm 2025, chỉ số Cải cách hành chính của Nghệ An, nằm trong top 15 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước. 

Theo chân những cán bộ xã, chúng tôi có mặt tại gia đình anh Hà Văn Xuyên, xóm Tân Lập 2, xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Thăm hỏi, động viên và trao tận tay gia đình các giấy tờ liên quan đến một số thủ tục hành chính là việc làm được các cấp ủy, chính quyền huyện Nghi Lộc, thực hiện từ lâu nay. Cầm trên tay giấy khai sinh, hộ khẩu nhập sinh và bảo hiểm y tế được cán bộ xã trao, gia đình anh Xuyên kết sức cảm kích: "Vợ tôi bận con nhỏ, tôi thì đi làm ăn xa, không có thời gian để trực tiếp đến trụ sở UBND xã làm các thủ tục giấy tờ cho cháu. Hôm nay được cán bộ xã hỗ trợ làm giấy tờ và giao tận tay, tôi cảm động lắm. Điều này đặc biệt ý nghĩa với người dân, nhất là gia đình neo người, hay ốm đau bệnh tật."

Cán bộ xã Nghi Quang - Nghi Lộc - Nghệ An trả kết quả tận nhà cho người dân

Để đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 về công tác cải cách hành chính vào cuộc sống, Đảng bộ, chính quyền huyện Nghi Lộc đã xác định, lấy người dân làm trọng tâm phục vụ trong cải cách nền hành chính, thủ tục hành chính. Địa phương đã triển khai nhiều mô hình cải cách hành chính vì dân, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền. Cấp ủy địa phương cũng luôn nêu cao nhận thức, quan điểm: Cải cách hành chính phải từ cán bộ, do cán bộ. 

"Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và quyết liệt chỉ đạo cải cách hành chính, xem đó là nhiệm vụ trọng tâm để bước đầu đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. Đồng thời các tổ chức Đảng còn tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ Đảng viên, thực hiện tốt quy định nêu gương của Đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ" - ông Lê Đức Thọ - Phó chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết.

Tương tự, tại Thị xã Thái Hòa, công tác cải cách hành chính nói chung, cải cách thủ tục hành chính nói riêng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu để tạo động lực, bứt phá trong thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu Đại hội Đảng bộ Thị xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. Quan điểm của cấp ủy, chính quyền là “nghẽn ở đâu, đột phá ở đó”. Ông Phạm Tuấn Vinh, Bí thư Thị ủy Thái Hòa cho rằng: "Chúng tôi xác định, mỗi cán bộ Đảng viên là người đi đầu, gương mẫu trong mọi việc, nhất là đối với công tác cải cách hành chính. Vì thế, Đảng bộ Thị xã lựa chọn cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu để thực hiện Nghị quyết Đại hội trong giai đoạn này. Công tác cải cách hành chính được thực hiện tốt, tức là chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên, tạo môi trường làm việc lành mạnh, chuyên nghiệp hơn."

Người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm giao dịch một cửa, Thị xã Thái Hòa, Nghệ An

Năm 2021, năm đầu tiên triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, chú trọng đến các lĩnh vực được dư luận quan tâm. Nâng cao vai trò của cấp ủy, tổ chức Đảng trong chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính là vấn đề cấp thiết đặt ra cho mỗi địa phương, đơn vị, nhằm thúc đẩy công tác cải cách hành chính lên một bước mới; Hướng đến một nền hành chính hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì dân, sâu sát với nhân dân. Trong đó, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vai trò của cấp ủy, tổ chức Đảng được thể hiện bởi sự linh hoạt, sáng tạo trong xây dựng và triển khai thực hiện các mô hình cải cách hành chính vì dân, góp phần phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. 

Khai trương Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An

"Để góp phần đưa Nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp về công tác cải cách hành chính vào cuộc sống, Nghệ An cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nói chung, thủ tục hành chính nói riêng; tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, địa phương, cơ quan, đơn vị; tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với các cơ quan đơn vị, nâng cao vai trò người đứng đầu, vai trò của cấp ủy, tổ chức Đảng trong cải cách hành chính. Tạo sự thay đổi toàn diện bộ mặt hành chính công của tỉnh. Làm được như thế, mới tạo được cơ sở để bứt phá mà thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội"- ông Lê Đình Lý, Giám đốc Sở Nội vụ Nghệ An khẳng định. 

- Trong 2 năm 2018 - 2019, đã có 419/677 thủ tục hành chính được đơn giản hóa, cắt giảm thời gian thực hiện. Tổng thời gian cắt giảm là 1.961 ngày.
- Trung tâm hành chính công tỉnh đi vào hoạt động (10/2020), là đầu mối tiếp nhận và trả kết quả trên 1.300 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của 21 sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh và cơ quan trung ương đặt tại địa phương.
- Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã cung cấp trên 5.800 dịch vụ công, trong đó, gần 1.100 dịch vụ mức độ 3,4.
- Tổ chức bộ máy các cơ quan nhà nước được sắp xếp theo hướng tinh gọn, giảm cấp trung gian và các tổ chức bên trong.
- Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng trưởng thành, hoàn thiện, về chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức công vụ.

Đó là những kết quả, tiền đề để Nghệ An xây dựng và vận hành nền hành chính có tính chuyên nghiệp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; góp phần thực hiện mục tiêu: đến năm 2025, chỉ số Cải cách hành chính của tỉnh nằm trong top 15 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 đặt ra.

Minh Tâm

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện