Thời sự - Chính trị

Lãnh đạo tỉnh làm việc với Tổ tư vấn phát triển KT-XH

20:31, 25/03/2021
Chiều 25/3, các đồng chí: Thái Thanh Quý, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, ngành đã có buổi làm việc với tổ Tư vấn phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Thành viên tổ Tư vấn dự buổi làm việc có các ông: Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại; Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam; Hồ Xuân Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp; TS.  Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng; Lê Xuân Đại, nguyên Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Cuộc làm việc đã thống nhất cao về chủ trương vẫn tiếp tục duy trì hoạt động của Tổ Tư vấn và sơ bộ thông qua quy chế hoạt động của Tổ. Đồng thời, các thành viên cũng đã góp ý một số định hướng phát triển cho tỉnh trong thời gian tới.

Đồng chí Lê Xuân Đại - nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. 

Trong bối cảnh phải thực hiện mục tiêu kép, các thành viên Tổ tư vấn đặc biệt ghi nhận những thành tựu mà tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Nhất là những kết quả về tốc độ tăng trưởng, thu hút đầu tư, quyết tâm cải cách thủ tục hành chính và an sinh xã hội. Song, các ý kiến cũng cho rằng: Tỉnh cần quan tâm hơn nữa đến cải cách hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; xử lý dứt điểm, thậm chí thu hồi các dự án đã nhiều lần chậm tiến độ; từng bước có giải pháp tạo nguồn thu ngân sách bền vững.

Đồng chí Trương Đình Tuyển - Tổ trưởng Tổ Tư vấn phát biểu tại buổi làm việc.

Tỉnh cũng cần tham gia thúc đẩy tiến độ thực hiện đường bộ cao tốc Bắc Nam; đường sắt cao tốc; đường cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn qua Nghệ An. Đây là những công trình quốc gia nhưng tỉnh sẽ hưởng lợi và có được sự đột phá phát triển khi các dự án hoàn thành. Nghệ An cũng nên phát triển theo hướng 1 trục, 2 tuyến. Trong đó, các huyện dọc tuyến quốc lộ 48 sẽ phát triển nông nghiệp gắn với chế biến; các địa phương dọc tuyến đường QL 7 sẽ tập trung phát triển dược liệu tiểu điền.

Nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hồ Xuân Hùng phát biểu tại buổi àm việc. 

Thời gian tới, tỉnh cần phải quan tâm đến các vấn đề về tái cơ cấu nông nghiệp; xây dựng NTM kiểu mẫu ở Nam Đàn và xây dựng khu lâm nghiệp công nghệ cao…nâng tầm phát triển cho thành phố Vinh. Các thành viên Tổ tư vấn đặc biệt nhấn mạnh: kinh nghiệm phát triển nhanh, khác biệt của một số địa phương trong nước đều xuất phát từ yếu tố người lãnh đạo, và người lãnh đạo phải thúc đẩy được bộ máy đi theo. Nghệ An vì thế phải biến nhân kiệt của từng người thành nhân kiệt của cả hệ thống.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu tại buổi làm việc. 

Trân trọng cảm ơn những đóng góp to lớn của Tổ tư vấn trong suốt thời gian qua và mong muốn hoạt động của Tổ tư vấn sẽ sát hơn nữa đối với sự phát triển của địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cùng Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung chính thức đặt hàng một số vấn đề lớn mà tỉnh mong muốn có được sự tư vấn từ các thành viên trong Tổ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi làm việc. 

Đó là Tổ tư vấn sẽ tham gia sâu vào quy hoạch phát triển tỉnh tầm nhìn đến năm 2050; đóng góp ý kiến cho những tọa độ phát triển lớn như: tầm nhìn phát triển của thành phố Vinh, Hoàng Mai, Thái Hòa; lựa chọn bước đi ưu tiên cho vùng miền Tây Nghệ An….tư vấn cơ chế để có thể triển khai được cảng nước sâu Cửa Lò, cảng hàng không Vinh với quy mô đáp ứng yêu cầu phát triển mới. 

 

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện