Thời sự - Chính trị

Ưu tiên giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp trên tinh thần công tâm, khách quan, đúng luật

15:51, 25/03/2021

Phát biểu tại hội nghị giao ban quí 1/2021 giữa UBND tỉnh với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các Hội doanh nghiệp, doanh nhân, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: quan điểm chỉ đạo của tỉnh là các cơ quan, địa phương ưu tiên giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp trên tinh thần công tâm, khách quan và đúng luật.

Sáng 25/3, các đồng chí: Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Ngọc Hoa , Phó chủ tịch UBND tỉnh  đã chủ trì buổi giao ban quí 1/2021 giữa UBND tỉnh với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các Hội doanh nghiệp, doanh nhân.

Toàn cảnh hội nghị.

Trong quí I/2021, toàn tỉnh có 398 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký thành lập gần 3.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục gặp khó khăn, nên tại buổi giao ban đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các Hội doanh nghiệp, doanh nhân đã có các kiến nghị lên Chủ tịch UBND tỉnh.

Đại diện Công ty CP Hùng Hưng nêu kiến nghị tại hội nghị giao ban. 

Nội dung kiến nghị chủ yếu tập trung vào các vấn đề như giảm thuế, gia hạn thời gian nộp thuế; giảm lãi vay và giản nợ ngân hàng; chậm nộp tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; miễn, giảm phí bảo trì đường bộ cho các đơn vị kinh doanh vận tải; chính sách hỗ trợ tiền thuê đất, hỗ trợ sản xuất giống thủy sản bị biệt hại do thiên tai, dịch bệnh; một số vấn đề tồn tại ảnh hưởng đến an toàn hàng hải tại Cảng Cửa Lò và cần thiết trong điều chỉnh lại giá nước sạch phục vụ sinh hoạt và sản xuất kinh doanh.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp.

Trước những kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp, doanh nhân, đại diện các sở, ngành, địa phương đã trực tiếp trao đổi, giải đáp một số vấn đề thuộc thẩm quyền; riêng những nội dung vượt thẩm quyền, các sở, ngành đã đề xuất lên UBND tỉnh để có phương án giải quyết hợp lý, đúng quy định.  

Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị giao ban.

Trên tinh  thần lắng nghe, cùng đồng hành với doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã thông tin một số kết quả nổi bật của tỉnh đã đạt được trong bối cảnh quý I/2021 diễn ra Đại hội Đảng, thời gian nghỉ Tết, dịch Covid-19 bùng phát trở lại và các cấp dành nhiều thời gian cho công tác chuẩn bị bầu cử Quốc hội khóa 15 và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đặc biệt, trong quí I, công tác thu hút đầu tư có những tín hiệu tích cực với việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhiều dự án lớn, trong đó có việc điều chỉnh cho nhà đầu tư tại Khu công nghiệp WHA để mở rộng diện tích khu công nghiệp.

 Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu ý kiến tại hội nghị giao ban. 

Một lần nữa Chủ tịch UBND nhấn mạnh, quan điểm của tỉnh là cùng đồng hành với doanh nghiệp để hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc theo tinh thần là hỗ trợ và phục vụ doanh nghiệp. Và phải coi doanh nghiệp là đối tượng để các cơ quan, sở ngành, địa phương phục vụ, vì doanh nghiệp chính là những người đóng góp lớn nhất vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội. Thống kê sơ bộ, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đóng góp gần 50% thu ngân sách của tỉnh, hơn nữa còn tạo được rất nhiều việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: Trước đây, Hội doanh nghiệp tỉnh có phản ánh việc doanh nghiệp nộp hồ sơ vào Trung tâm phục vụ hành chính công, nhưng phải tiếp tục đến các sở ngành để rà soát các thủ tục hồ sơ, UBND tỉnh đã chỉ đạo chấm dứt ngay việc này. UBND tỉnh đã yêu cầu các ngành trong khi xử lý các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp phảỉ theo phương pháp là hạn chế việc giải thích, giải trình, tăng cường biện pháp giải quyết, nếu chưa giải quyết được cũng phải có giải pháp.  Đối với các kiến nghị của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh nêu quan điểm là các cơ quan, địa phương ưu tiên giải quyết trong điều kiện công tâm, khách quan, đúng luật.

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện