Thời sự - Chính trị

Mở đường cho phát triển năng lượng tại Nghệ An

18:01, 24/03/2021
Sáng 24/3, tại thành phố Vinh, Liên minh năng lượng Việt Nam tổ chức buổi Tọa đàm với chủ đề mở đường cho phát triển năng lượng tại Nghệ An. Tiến sỹ Hoàng Xuân Lương - nguyên Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và bà Ngụy Thị Khanh - Chủ tịch liên minh năng lượng Việt Nam chủ trì. 

Dự buổi tọa đàm có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Theo khảo sát, tiềm năng - năng lượng tái tạo ở Nghệ An đạt trên 17.400 MW. Tuy nhiên theo dự thảo quy hoạch điện 8 thì chỉ đưa vào 110 MW thuộc thủy điện nhỏ chiếm 0,6%. Đây là tỷ lệ khá thấp, trong khi đó tiềm năng ở Nghệ An có thể thực hiện được Điện mặt trời áp mái, điện mặt trời mặt đất, điện mặt trời trên mặt nước và điện gió trên bờ. Đây là những nguồn năng lượng tái tạo được coi là thân thiện với môi trường.  

Tiến sỹ Hoàng Xuân Lương - nguyên Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu tại buổi tọa đàm.

Trong khi đó mức tiêu thụ điện năng của Nghệ An tăng theo từng năm. Theo thống kê năm 2020 mức tiêu thụ điện năng toàn tỉnh là 3,8 tỷ KW, dự tính đến 2025 là 6,75 tỷ KW và năm 2030 là 9,55 tỷ KW.  Bởi vậy việc đầu tư cho năng lượng tái tạo là hết sức cần thiết. Buổi tọa đàm cũng chú trọng vấn đề tác động về chất lượng không khí, sức khỏe và các chất độc hại của các dự án điện than được đề xuất trong dự thảo quy hoạch điện 8. 

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hường phát biểu tại tọa đàm.

Phát biểu tại tọa đàm, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hường đánh giá cao những ý kiến đóng góp cho vấn đề phát triển năng lượng tại Nghệ An. Đồng thời khẳng định, Nghệ An luôn ủng hộ năng lượng tái tạo và kiên quyết đưa ra khỏi quy hoạch những dự án năng lượng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Tháng 11/2020  tỉnh Nghệ An đã kiến nghị với Chính phủ dừng thực hiện dự án Nhiệt điện Quỳnh Lập I và II tại thị xã Hoàng Mai, đồng thời đưa 2 dự án này ra khỏi Quy hoạch điện 7 và dự thảo Quy hoạch điện tám. Đồng chí cũng mong muốn Liên minh năng lượng Việt Nam, Chính phủ có cơ chế khuyến khích để thực hiện một số dự án năng lượng mặt trời tại Nghệ An.
 
 

Sỹ Đức - Cảnh Toàn 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện