Thời sự - Chính trị

Bầu cử sớm ở các bản Mông biên giới Quế Phong

10:33, 21/05/2021
Huyện Quế Phong có 10 điểm khó khăn về giao thông và được tỉnh cho phép bầu cử sớm trước 2 ngày. Ghi nhận trong ngày bầu cử sớm tại bản biên giới Hạ Sơn xã Mường Nọc và một số hình ảnh bầu cử sớm tại các điểm bỏ phiếu xã Tri Lễ, Nậm Nhóng, Tiền Phong, Cắm Muộn.
 

Ngay từ 5 giờ 30 phút sáng 21/5, bà con trong bản Hạ Sơn đã mặc trang phục truyền thống của dân tộc Thái đến nhà văn hóa cộng đồng thực hiện quyền cử tri, lựa chọn bầu những vị đại biểu ưu tú vào Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Các cử tri được đo thân nhiệt và sát khuẩn trước khi vào khu vực bỏ phiếu.

Do trùng với mùa gặt, nên bà con tranh thủ đi sớm để có thời gian đi làm đồng. Điều đặc biệt là do công tác chuẩn bị bầu cử được chuẩn bị chu đáo, từ công tác tuyên truyền, danh sách đại biểu được niêm yết công khai tại nhà văn hóa một thời gian dài, nên cử tri trong bản cũng được nghiên cứu kỹ, vì vậy việc lựa chọn đại biểu đại diện cho nguyện vọng của bà con cũng được thực hiện dễ dàng hơn. 

Thực hiện dãn cách khi vào khu vực bỏ phiếu.

Từ sáng sớm cùng với bà con dân bản, bà Trương Thị Thương, ở bản Hạ Sơn xã Mường Nọc đã có mặt ở tại điểm bầu cử. Bà Thương chia sẻ: “Năm nay tôi đã 60 tuổi, bản thân đã được cầm lá phiếu bầu cử 8 lần rồi, hôm nay chuẩn bị cho bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân các cấp, nên tôi rất phấn khởi để tự mình cầm lá phiếu bầu thực hiện quyền và nghĩa vụ của bản thân”

Các cử tri thực hiện nghi lễ chào cờ khai mạc bầu cử.

Bản Hạ Sơn có 386 cử tri tham gia bỏ phiếu tại tổ bầu cử số 7. Đây là bản xa trung tâm nhất của xã Mường Nọc, đời sống nhân dân khó khăn do thiếu đất sản xuất. Nhờ việc xây dựng thủy điện Nhạn Hạc, bản Hạ Sơn mới được đầu tư đường giao thông nhưng đời sống nhân dân vẫn rất khó khăn. Cử tri mong muốn sau kỳ bỏ phiếu lần này, những đại biểu được bầu sẽ quan tâm, có nhiều giải pháp để giúp bà con thoát nghèo.

 
Cử tri tìm hiểu thông tin về các ứng cử viên trước khi bỏ phiếu.

Ông Quang Văn Phương – Chủ tịch UBND xã Mường Nọc nói: “Để kết quả bầu cử cao nhất chúng tôi triển khai họp phân công chỉ đạo, do dịch bệnh không tổ chức họp mà đến từng nhà phát thẻ cử tri và phát phiếu khai báo y tế, đồng thời triển khai việc bầu cử sớm".

Bàn hướng dẫn.

Xã Mường Nọc có 2 điểm bầu cử sớm là bản Hạ Sơn gồm 386 cử tri và bản Thanh Phong có 1085 cử tri. Đợt này, các cử tri sẽ bầu cử 4 cấp. Đến thời điểm này, thông tin từ các tổ bầu cử cho biết tình hình tại các điểm đều an toàn, không khí bầu cử diễn ra nghiêm túc. Cùng với xã Mường Nọc cử tri 10 điểm khó khăn nhất của 5 xã: Tri Lễ, Nậm Nhóng, Tiền Phong, Cắm Muộn, cũng đã đi bầu cử sớm, để bầu chọn đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

 Thực hiện trách nhiệm của người công dân với đất nước. 
Ông Nguyễn Thăng Long, trưởng phòng xây dựng chính quyền - Sở Nội vụ, Tổ phó Thường trực Hội giúp việc bầu cử tỉnh Nghệ An cho biết: “Sở Nội vụ đã đi kiểm tra điểm bầu cử sớm ở Quế Phong, Tại điểm bầu cử số 7 Hạ Sơn xã Mường Nọc, công tác chuẩn bị đảm bảo đúng thời gian quy định"
sản phụ thực hiện việc bỏ phiếu
Các bà mẹ trẻ thực hiện việc bỏ phiếu.

Theo thống kê sơ bộ của Ủy ban Bầu cử huyện Quế Phong, đến 8h30 sáng 21/5 đã có khoảng 80 % cử tri đến bỏ phiếu. Các điểm bỏ phiếu không xảy ra sự cố nào, công tác an ninh, trật tự được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Đặc biệt, công tác phòng chống dịch Covid-19 được kiểm tra chặt chẽ, mỗi cử tri đều được đo thân nhiệt, giữ khoảng cách, rửa tay sát khuẩn..

Đối với những cử tri có sức khỏe yếu như cụ Moong Văn Máy, đi lại khó khăn, tổ bỏ phiếu đã đến tận nơi giúp cụ thực hiện quyền công dân.
Niềm vui khi nhận lại thẻ cử tri đóng dấu đã bỏ phiếu.

Một số hình ảnh bầu cử sớm tại các điểm bỏ phiếu xã Tri Lễ, Nậm Nhóng, Tiền Phong, Cắm Muộn:

Toàn cảnh bản Mường Lống, xã Tri Lễ  trong ngày bầu cử sớm.
Lãnh đạo huyện Quế Phong và tổ bầu cử tại điểm bầu cử số 2, bản Mường Lống, xã Tri Lễ trước khi tiến hành bỏ phiếu.
Cử tri xã Mường Nọc được đo thân nhiệt trước khi bỏ phiếu.
Tổ bầu cử sớm, bản Na Khích xã Nậm Nhóng đưa thùng phiếu về tận nhà, đảm bảo người già được bỏ phiếu đầy đủ.
Xã Cắm Muộn, có 1 bản được ưu tiên bỏ phiếu sớm.
huyện Quế Phong (Phải ngoài cùng)kiểm tra công tác bầu cử sớm tại Bản Mông -Tri Lễ.
Lãnh đạo huyện Quế Phong kiểm tra công tác bầu cử sớm tại bản Mông, Tri Lễ.

 

Vân Thanh – Đình Đức

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện