Thời sự - Chính trị

Chính phủ họp trực tuyến toàn quốc ứng phó với diễn biến mới của dịch Covid-19

17:38, 07/05/2021
Để tiếp tục chỉ đạo khống chế dịch bệnh Covid-19, chiều 7/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc. 

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tại điểm cầu Nghệ An, các đồng chí: Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Thị Minh Sinh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh; Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng: đợt dịch thứ 4 này có hai điểm phức tạp hơn các đợt trước. Bởi tại các ổ dịch, đến nay chưa rõ nguồn lây, có nghĩa là trong cộng đồng đã có mầm bệnh.

Chủng virus Ấn độ này lây lan nhanh và nhiều khả năng mạnh hơn, nặng hơn. Vì vậy, theo Phó Thủ tướng Chính phủ, tinh thần chung phải quyết liệt, chúng ta phải khởi động lại toàn bộ hệ thống phản ứng nhanh ở tất cả các cấp, khởi động các tổ giám sát Covid-19 cộng đồng. Cùng với đó, phải hết sức cảnh giác, bởi dịch có thể xảy ra ở bất cứ ở tỉnh nào. Tỉnh nào có dịch thì tránh tâm lý lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, nhưng đồng thời cũng không được hoang mang, hoảng loạn hoặc có tâm lý cực đoan.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. (Ảnh cắt clip)

Theo đó, trong công tác phòng, chống dịch phải quán triệt 3 nguyên tắc lớn. Đó là, dù tình hình thay đổi thế nào thì những bước đi mang tính nguyên lý: Phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị là không thay đổi; Nguyên tắc thứ 2, bình thường mới, theo quy định 5K, đặc biệt là khẩu trang; Nguyên tắc thứ 3, phương châm 4 tại chỗ.

Cũng theo Phó Thủ tướng, trong thời gian qua, công tác quản lý người nhập cảnh hợp pháp không tốt. Nhiều khách sạn thực hiện không nghiêm các quy định về cách ly tập trung đối với các chuyên gia nước ngoài; cách ly xong mặc dù vẫn nằm trong diện theo dõi y tế nhưng gần như buông lỏng. Đây là nguyên nhân chính gây ra đợt dịch vừa qua.

Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu phải lắp camera giám sát tại các cơ sở cách ly dân sự, quân sự. Cơ sở nào vi phạm sẽ kiến nghị xử lý nghiêm chính quyền nơi đó. Ngay từ bây giờ ,phải chuẩn bị sẵn sàng các phương án, kịch bản trong trường hợp có 30.000 người nhiễm bệnh nhưng không bị động. Các tỉnh phải xử phạt nghiêm đối với những người không đeo khẩu trang nơi công cộng. Với những địa phương có dịch, quyết định thực hiện giãn cách hay cách ly xã hội là do bản lĩnh của lãnh đạo địa phương, đặc biệt cần hết sức cân nhắc quyết định giãn cách toàn tỉnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh cắt clip)
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh cắt clip)

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: tình hình dịch trên thế giới, nhất là các nước châu Á và trong khu vực đang diễn biến rất phức tạp. Ở trong nước, dịch có những diễn biến mới và có nguyên nhân chính ở sự chủ quan, lơ là… nhưng Việt Nam vẫn đang hoàn toàn chủ động kiểm soát.

Trong lúc này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị phải hết sức tỉnh táo, linh hoạt, không hoang mang, mất bình tĩnh. Thủ tướng yêu cầu phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, tổ chức quản lý của Chính quyền, đặc biệt là phát huy sức mạnh của nhân dân để phòng chống dịch. Từ đợt dịch này, chúng ta sẽ chuyển trạng thái từ phòng ngự sang kết hợp hài hòa giữa phòng ngự và tấn công. Trong đó, giải pháp tấn công sẽ là tăng cường các giải pháp công nghệ, kỹ thuật, tuân thủ nghiêm ngặt 5K; Phải phân cấp rõ ràng trách nhiệm của tỉnh, huyện, xã, thôn trong giám sát dịch. Mỗi người dân phải tự chịu trách nhiệm cho sức khỏe của chính mình. Trong quá trình phòng chống dịch, công tác khen thưởng, kỷ luật phải được làm nghiêm túc.

Qua thực tế, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải siết chặt và khắc phục ngay tình trạng xuất nhập cảnh và cư trú trái phép. Việc tiến hành giãn cách hay cách ly phải đúng thẩm quyền và quy định, không áp dụng các biện pháp cực đoan, thái quá./.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện