Thời sự - Chính trị

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc với Thanh tra tỉnh

17:59, 06/05/2021
Chiều 6/5, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Thanh tra tỉnh về kết quả công tác năm 2020 và quý I năm 2021.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Trong năm 2020 và quý I năm 2021, ngành Thanh tra tỉnh Nghệ An đã xây dựng kế hoạch thanh tra theo đúng định hướng của Thanh tra Chính phủ và tình hình thực tế tại tỉnh Nghệ An.

Đồng chí Chu Thế Huyền - Chánh Thanh tra tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Việc thực hiện rà soát, xử lý loại bỏ trùng lặp kế hoạch thanh tra của các đơn vị kịp thời, nghiêm túc. Đồng thời, đơn vị còn thực hiện có trọng tâm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng và xây dựng lực lượng đúng trọng tâm, đạt yêu cầu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, Thanh tra tỉnh là cơ quan chuyên môn đặc thù, giữ vai trò hết sức quan trọng; đơn vị đã thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật liên quan đến thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng; chú trọng công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh những vấn đề thuộc lĩnh vực. Đồng thời, đề ra được các biện pháp, lựa chọn được các lĩnh vực có trọng tâm, trọng điểm để thực hiện công tác thanh tra, nhất là những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm. Trên cơ sở đó đã phát hiện, kiến nghị với các cấp xử lý các hạn chế, tiêu cực, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực và gắn được trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, ngành trong thực hiện công vụ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh còn thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết các khiếu nại, tố cáo, xử lý các vụ việc một cách có hệ thống; Triển khai đồng bộ, và thực hiện kịp thời các văn bản hướng dẫn luật của cấp trên liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng. Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tư duy, cách làm, đặc biệt là đổi mới trong công tác thanh tra từ vụ việc đơn lẻ sang thanh tra có hệ thống theo chuyên đề; Tập trung thường xuyên vào việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức toàn ngành.  

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung lưu ý một số vấn đề liên quan đến công tác xử lý sau thanh tra, đó là phải đảm bảo nghiêm minh nhưng cũng cần có tính nhân văn, nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản sai phạm cho nhà nước; Không tổ chức quá nhiều cuộc thanh tra, nhưng phải chủ động đề xuất thanh tra đột xuất một số vấn đề phát sinh.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thanh tra tỉnh bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 đề ra để thực hiện. Trong đó, phải thay đổi được nhận thức cho các cơ quan, tổ chức, địa phương là "được thanh tra" thay vì "bị thanh tra" như quan niệm từ trước đến nay. Bởi, thông qua thanh tra sẽ chỉ ra được hạn chế, khuyết điểm, giúp khắc phục sai phạm, tồn tại để làm việc tốt hơn. 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu cầu Thanh tra tỉnh tập trung thực hiện 5 nhóm vấn đề, bao gồm: thực hiện tốt công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân đúng thẩm quyền. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đặc biệt là các cơ quan Nội chính, các ban Đảng để giải quyết một số vấn đề liên quan đến đơn thư khiếu nại, các vụ việc phức tạp, nhất là các vướng mắc, tồn tại liên quan đến công tác bầu cử tại cơ sở. Quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng dữ liệu thông tin để phục vụ hiệu quả công tác thanh tra. Chú trọng hơn nữa công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ, chăm lo đời sống, tạo điều kiện cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra. 

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện