Thời sự - Chính trị

Quỳnh Lưu: Gấp rút hoàn thành công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử

19:58, 19/05/2021
Thời điểm này, huyện Quỳnh Lưu đang gấp rút hoàn thành công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp một cách toàn diện, nghiêm túc, đảm bảo tiến độ để cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, đúng luật, an toàn và đạt kết quả cao.

Toàn xã Quỳnh Văn có 10.000 cử tri, sẽ tham gia bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp ở 8 điểm bầu cử.

 Hiện nay, công tác chuẩn bị cho bầu cử cơ bản được các địa phương hoàn tất.
Hiện nay, công tác chuẩn bị cho bầu cử cơ bản được các địa phương hoàn tất.

Ông Nguyễn Công Sơn - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBBC xã Quỳnh Văn cho biết: "Để tổ chức thành công ngày bầu cử, xã chỉ đạo lực lượng là công an, quân sự, các tổ chức đoàn thể đi tuyên truyền cổ động nhằm hướng cho người dân chung niềm tin về ngày hội lớn".

 Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu kiểm tra công tác bầu cử tại xã Quỳnh Hậu.

Đến nay, Quỳnh Văn đã treo 53 băng rôn, biểu ngữ về bầu cử trên các trục đường chính, trường học, các cơ quan, điểm bầu cử; 1 cụm pa nô cổ động với diện tích 32 m2. Đồng thời, treo gần 300 lá cờ dọc hai bên tuyến đường quốc lộ 1A, với chiều dài 3,3km. Bằng những hoạt động này, địa phương đã giúp nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử và nắm vững nội dung của luật bầu cử, quyền và nghĩa vụ của công dân.

 Hiện tại, xã Quỳnh Văn đã chuẩn bị đủ 24 con dấu cho 8 điểm bầu cử và ban bầu cử của xã, 2 hòm phiếu chính và phụ. Với việc sử dụng phần mềm tổng hợp kết quả bầu cử nên xã cũng đã trang bị đầy đủ máy tính, máy in cho các điểm bầu cử. 

Đại úy Trần Minh Giang - Trưởng công an xã Quỳnh Văn trao đổi: "Để đảm bảo ANTT trong bầu cử, công an xã đã có kế hoạch tuần tra, kiểm soát tất cả các mục tiêu, các tổ bầu cử để đảm bảo an ninh tuyệt đối các tổ bầu cử. Công an đã đặt các tình huống giả thuyết để sẵn sàng ứng phó các tình huống có thể xảy ra trong ngày bầu cử"

 Danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt của những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp đã được các địa phương niêm yết ở khu vực bỏ phiếu.

Tại xã Quỳnh Đôi, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp cũng đang diễn ra khẩn trương, quyết liệt. Trên các tuyến đường, khu dân cư của xã rợp cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cử và việc trang trí khánh tiết tại nhà văn hóa các thôn đang được Quỳnh Đôi gấp rút hoàn thành. Để ngày 23/5 diễn ra đảm bảo chất lượng, UBBC xã Quỳnh Đôi đã kịp thời triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của huyện một cách một cách khoa học, hiệu quả. Cùng với đó, xã chỉ đạo các thôn hàng ngày phải theo dõi sát sao những biến động của cử tri nhằm bổ sung, thay thế và niêm yết danh sách cử tri chính thức trước khi diễn ra bầu cử một ngày. Ngoài ra, vào ngày 21/5 Quỳnh Đôi sẽ tiến hành phun hóa chất tiêu độc khử trùng đồng loạt tại 8 điểm bầu cử, để phòng chống dịch Covid-19.

 

Niêm yết danh sách những người ứng cử.

Ông Hồ Quang Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBBC xã Quỳnh Đôi nói: “Ngày 20, 21 xã sẽ chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tổ chức cổ động bằng hình trực quan để động viên nhân dân tích cực tham gia ngày bầu cử, thực hiện quyền và nghĩa vụ của người công dân. Tất cả các quy trình hiệp thương, ứng cử đại biểu HĐND cấp xã được Quỳnh Đôi làm đảm bảo đúng quy trình, đến nay không có đơn thư, khiếu kiện xảy ra"

Công tác trang trí được các điểm bầu cử chuẩn bị nghiêm túc, đảm bảo trang nghiêm.

Theo thống kê của UBBC Quỳnh Lưu, tổng số cử tri toàn huyện gần 213.670 người. Tại Quỳnh Lưu, số đại biểu Quốc hội khóa XV được bầu là 3 đại biểu; HĐND tỉnh khóa XVIII  được bầu là 7 đại biểu, ở 2 đơn vị bầu cử. Đối với đại biểu HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 được bầu là 39 đại biểu ở 14 đơn vị bầu cử. 33 xã, thị trấn được bầu 849 đại biểu, với 253 tổ bầu cử. Đến nay, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên địa bàn huyện đang được thực hiện theo đúng quy trình, quy định của Luật bầu cử, tạo ra một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trên địa bàn. UBBC các cấp đã niêm yết xong danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt của những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp ở khu vực bỏ phiếu và UBND cấp xã. UBBC huyện cũng đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho các thành viên tham gia tổ công tác phục vụ bầu cử.

 Nhiều địa phương đã làm cụm tuyên truyền cổ động về bầu cử.
Nhiều địa phương đã làm cụm tuyên truyền cổ động về bầu cử.

“UBBC huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, ANTT, y tế. Ngoài ra, đã có hướng dẫn cụ thể các cơ sở lên các phương án để xử lý tình huống phát sinh liên quan bầu cử và phòng chống đại dịch Covid – 19. Huyện đã thành lập 5 đoàn kiểm tra do các đồng chí trưởng, phó Ban chỉ đạo, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBBC huyện kiểm tra tất cả các xã, thị trấn các tổ bầu cử về công tác trang trí, bố trí phòng bỏ phiếu. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị thực hiện một cách bài bản, đúng quy trình, đúng pháp luật và cơ sở sở vật chất, tuyên truyền đáp ứng theo yêu cầu" - ông Hồ Sỹ Nguyệt, Phó Chủ tịch HĐND huyện – Phó Chủ tịch UBBC huyện Quỳnh Lưu trao đổi.

 

Hồng Diện

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện