Thời sự - Chính trị

TP Vinh: Dừng tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và hoạt động của shipper tự do

15:32, 21/08/2021
Trưa 21/8, UBND TP Vinh đã ban hành công văn số 5555/UBND-QLĐT.KT về việc tăng cường một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Công văn nêu rõ: 

Trong những ngày gần đây tình hình dịch Covid-19 tái diễn trên địa bàn thành phố Vinh với quy mô và tính chất lây lan rất phức tạp. Do vậy, UBND thành phố bổ sung, điều chỉnh và tăng cường một số biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 như sau:

1. Giao UBND các phường, xã yêu cầu Tổ Covid -19 cộng đồng (Xóm trưởng, Khổi trưởng: Tổ dân cư; Khu chung cư,...) phân công thành viên phát phiếu (theo mẫu của phòng Y tế thành phố) kê khai y tế liên tục hàng tuần (5-7 ngày/đợt) của người dân tại cộng đồng phản ánh tình trạng sức khỏe, lịch trình,... để tổng hợp báo cáo ngay cho chính quyền phường, xã hoặc tổ tư vấn của UBND thành phố theo số điện thoại đường dây nóng: 0912.479,298 - Nguyễn Thúy Trinh,

2. Danh mục các loại hình sản xuất, kinh doanh, công trình được phép hoạt động theo Phụ lục I, Kế hoạch số 180/KH-UBND ngày 16/8/2021 đính kèm Văn bản này của UBND thành phố được điều chỉnh như sau:

- Công trình xây dựng được nêu tại mục 7, Phụ lục ban hành kèm theo Kế hoạch số 180/KH-UBND ngày 16/8/2021 của UBND thành phố gồm: công trình trọng điểm, công trình giao thông gắn liền với thoát nước, công trình thủy lợi; công trình, dự án có quy mô lớn (cao trên 7 tầng, các khu đô thị,...) và các công trình xây dựng có tính đặc thù phải được phòng Quản lý đô thị thành phố Vinh xác nhận tính cấp thiết.

Các công trình hoạt động xây dựng phải đảm bảo “3 tại chỗ” (làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi) và thống kê danh sách lực lượng lao động gửi về UBND phường, xã nơi có công trình xây dựng để giám sát trong quá trình xây dựng. Những người có việc cấp bách, thiết yếu cần ra khỏi công trường phải có đủ giấy tờ nêu tại mục 4.b (dưới đây).

- Dừng tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kể cả bán hàng mang về.

3. Quản lý lao động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp:

- Các doanh nghiệp thực hiện xét nghiệm ngẫu nhiên cho 20% người lao động và thực hiện các yêu cầu phòng chống dịch khác theo quy định tại Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 (7 ngày 1 lần) và thông báo ngay kết quả cho UBND thành phố Vinh (qua phòng Kinh tế).

- Đối với số cán bộ, công nhân, người lao động có biểu hiện sốt, ho, khó thở,... thì phải xét nghiệm ngay để xử lý kịp thời theo quy định.

- Khuyến khích thực hiện “3 tại chỗ” (sản xuất, ăn uống và nghỉ ngơi). Các doanh nghiệp có thể thuê cơ sở lưu trú trong thành phố hoặc thuê mặt bằng của các doanh nghiệp không hoạt động để bố trí ăn uống và nghỉ ngơi.

- Khuyến khích các doanh nghiệp bố trí xe ô tô để đưa đón công nhân trong nội thành, trường hợp công nhân di chuyển bằng phương tiện cá nhân thì yêu cầu quá trình lưu thông phải có: giấy tờ tùy thân (CMND hoặc CCCD); giấy xác nhận đi đường do doanh nghiệp kỷ (theo mẫu hướng dẫn tại Văn bản 5448/UBND-QLĐT ngày 18/8/2021 của UBND thành phố Vinh ). Lưu ý điền đầy đủ thông tin về cung đường, thời gian đi lại (không ghi chung chung).

- Đối với việc đưa đón công nhận ra, vào thành phố:

+ Phải tổ chức đưa đón tập trung bằng xe ô tô. Lái xe và tất cả người trên xe (phụ xe, quản lý và công nhân,...) phải đeo thẻ nhân viên do doanh nghiệp cấp; phải có Giấy báo kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR hoặc test nhanh kháng nguyên trong thời hạn 72 giờ kể từ ngày có kết quả xét nghiệm do cơ quan xét nghiệm có chức năng cấp.

+ Xe đưa đón công nhân phải đăng ký biển kiểm soát tại các chốt.

+ Thực hiện đúng nguyên tắc “1 cung đường, 2 điểm đến".

+ Thực hiện khai báo y tế điện tử qua mã QR-Code do cán bộ trực chốt cấp (nếu không có điện thoại thông minh thì thực hiện khai báo y tế bằng giấy).

4. Quản lý người lưu thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn thành phố

a) Nhóm 1: Cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể các cấp

Thủ trưởng đơn vị cung cấp giấy đi đường theo mẫu tại Công văn số 5448/UBND-QLĐT ngày 18/8/2021 của UBND thành phố Vinh nhưng bổ sung thêm nội dung: Những ngày đi làm việc của người được cấp Giấy, đảm bảo quản số đi làm theo tỷ lệ được UBND tỉnh quy định.

Đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tạo điều kiện bố trí CBCCVC thực hiện “3 tại chỗ”: làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi.

b) Nhóm 2: Người lao động tại các doanh nghiệp trong lĩnh vực thiết yếu phải có Giấy báo kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR hoặc test  nhanh kháng nguyên trong thời hạn 72 giờ kể từ ngày có kết quả xét nghiệm do cơ quan xét nghiệm có chức năng cấp.

- Đối với Giấy đi đường đã cấp: Doanh nghiệp tổng hợp, báo cáo danh sách CBCNV đã được cấp giấy đi đường cho UBND phường, xã sở tại để kiểm tra, xác nhận. Nếu phát hiện việc cấp giấy đi đường không đúng đối tượng thuộc doanh nghiệp quản lý; cấp sai cung đường... thì phải thu hồi. Các giấy đi đường đã cấp nhưng không đầy đủ thông tin thì không có giá trị.

- Đối với trường hợp chưa cấp giấy đi đường cho người lao động thì doanh nghiệp có trách nhiệm lập danh sách, gửi UBND phường, xã sở tại kiểm tra, xác nhận làm căn cứ cấp giấy đi đường cho người lao động.

Giao UBND các phường, xã sau khi xem xét, chấp thuận danh sách CBCNV do doanh nghiệp đăng ký thi đăng tải danh sách lên Cổng thông tin điện tử của thành phố, đồng thời gửi về UBND thành phố (qua phòng Quản lý đô thị) để theo dõi, giám sát.

- Từ ngày ban hành văn bản này, nếu doanh nghiệp cấp giấy đi đường không trung thực thì sẽ bị tạm dừng hoạt động.

c) Nhóm 3: Người dân đi mua sắm hàng hóa thiết yếu:

- Thẻ đi chợ chỉ được sử dụng để người dân ra ngoài mua hàng thiết yếu: Chợ hoặc siêu thị hoặc chuỗi cửa hàng bán lẻ hoặc cửa hàng tiện lợi... Giao UBND các phường, xã thông báo cho các địa điểm kinh doanh nói trên thực hiện kiểm soát cắt góc và giao lại thẻ bị cắt góc cho người dân đến mua hàng.

- Chỉ được phép đi tại các chợ, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán lẻ,... đóng trên địa bàn phường, xã mình cư trú (trong trường hợp phường, xã mình cư trú không có chợ hoặc chợ bị tạm dừng hoạt động thì nhân dân được sử dụng Thẻ đi chợ tại các phường, xã có chợ liền kề do Chủ tịch UBND phường, xã mình cư trị chỉ định). Tuyệt đối không được sử dụng thẻ vào mục đích khác để đi ra đường; giao Công an thành phố đôn đốc, chỉ đạo các lực lượng chức năng từ thành phố đến phường, xã tăng cường xử lý nghiêm khắc các vi phạm.

- Sau khi hết thời hạn các thẻ đi chợ đã được cấp (ngày 3/9/2021), nếu còn phải thực hiện Chỉ thị 16 thì UBND thành phố sẽ hướng dẫn cấp mẫu thẻ mới.

d) Nhóm 4: Người giao nhận hàng (shipper)

- UBND các phường, xã dừng việc cấp thẻ hành nghề cho các shipper tự do; đối với các shipper đã được UBND các phường, xã cấp thẻ theo Kế hoạch số 180/KH-UBND ngày 16/8/2021 thì dừng hoạt động kể từ ngày 22/8/2021.

- Tất cả các shipper thuộc các doanh nghiệp dịch vụ vận chuyển hàng hóa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp phép kinh doanh, khi lưu thông trên đường phải có các loại giấy tờ sau: Giấy báo kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR trong thời hạn 72 giờ kể từ ngày có kết quả xét nghiệm do cơ quan xét nghiệm có chức năng cấp, thẻ hành nghề có xác nhận của chủ doanh nghiệp và sổ nhật trình giao nhận hàng hóa.

- Thời gian hoạt động từ 7h đến 18h hàng ngày.

e) Nhóm 5: Người kinh doanh, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp:

- Giao UBND các phường, xã có sản xuất nông nghiệp thành lập Tổ hoặc khuyến khích các Doanh nghiệp/HTX tổ chức thu gom các sản phẩm trồng trọt và chăn nuôi trên địa bàn; yêu cầu thực hiện vận chuyển trên một phương tiện chung để nhập hàng và tiêu thụ.

- Tổ chức người bán hàng đi theo xe, mỗi xe không quá 2 người.

- UBND các phường, xã cấp giấy xác nhận để người và phương tiện lưu thông trên đường (xác nhận sổ người, tên, tuổi, địa chỉ, biển số xe, điểm đi, điểm đến, cung đường lưu thông,...).

f) Nhóm 6: Các tiểu thương ở chợ khi thực hiện lấy hàng hóa tại các điểm cung ứng, tập kết hàng hóa, yêu cầu phải có Giấy báo kết quả xét nghiệm âm tỉnh bằng phương pháp PCR hoặc test nhanh kháng nguyên trong thời hạn 72 giờ kể từ ngày có kết quả xét nghiệm do cơ quan xét nghiệm có chức năng cấp:

- Chợ do các phường, xã quản lý: UBND các phường, xã có trách nhiệm xác nhận Giấy đi đường cho các hộ tiểu thương kinh doanh các hàng hóa thiết yếu với các nội dung: họ và tên, ngày tháng năm sinh, hộ khẩu thường trú, ngành hàng kinh doanh tại chợ, mục đích: lấy hàng hóa gì, địa chỉ lấy hàng; cung đường đi lấy hàng hóa,...

- Chợ do các Doanh nghiệp, HTX quản lý: Các Doanh nghiệp, HTX lập danh sách các hộ tiểu thương kinh doanh các hàng hóa thiết yếu gửi về UBND các phường, xã nơi địa bàn Chợ hoạt động để xác nhận Giấy đi đường cho các hộ tiểu thương.

* Lưu ý: Đối với các tiểu thương đã được Doanh nghiệp, HTX xác nhận Giấy đi đường thì không còn giá trị sử dụng.

g) Nhóm 7: Cá nhân hoạt động kinh doanh cá thể trong các lĩnh vực thiết yếu phải có Giấy báo kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR hoặc test nhanh kháng nguyên trong thời hạn 72 giờ kể từ ngày có kết quả xét nghiệm do cơ quan xét nghiệm có chức năng cấp. 

Khi lưu thông từ nhà (ở) đến nơi làm việc thì phải có các giấy tờ sau: Giấy tờ tùy thân (CMND hoặc CCCD), Giấy xác nhận đi đường do UBND các phường, xã nơi có địa điểm sản xuất, kinh doanh cấp với các nội dung: họ và tên, ngày tháng năm sinh, hộ khẩu thường trú, mục đích lưu thông, địa điểm đến; cung đường di chuyển... (tham khảo mẫu giấy đi đường tại Công văn 5448).

5. Quản lý người tại khu chung cư:

- Yêu cầu Ban quản trị nhà chung cư hoặc chủ đầu tư (đối với trường hợp chưa thành lập Ban quản trị) phối hợp, hợp tác và chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn của UBND phường, xã sở tại trong công tác phòng chống dịch.

- Tất cả các tòa nhà chung cư phải thành lập Tổ kiểm soát người ra vào chung cư, phát thẻ ra vào chung cư cho các hộ dân; hướng dẫn công dân sử dụng cầu thang máy phải đảm bảo khoảng cách 2m.

- Yêu cầu cư dân: “Ở trong nhà” được hiểu là ở trong căn hộ, không được tụ tập dọc hành lang các tầng, sân chung cư... Khi đi cầu thang không nói chuyện và chú ý giãn cách nếu là người khác căn hộ.

6. Quản lý người ra vào chốt:

- Đối với 29 chốt kiểm soát phòng, chống dịch do UBND các phường, xã lập và quản lý: tuyệt đối không cho người và phương tiện đi qua mà hướng dẫn cho người và phương tiện muốn ra (vào) thành phố thì đi đến 14 chốt do UBND thành phố lập để được xem xét cho ra vào.

- Tuân thủ nguyên tắc phong tỏa “huyện cách ly với huyện”, không ra vào thành phố. Các đối tượng đặc thù được ra vào thành phố thì phải xuất trình Giấy báo kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên Virus SARS-CoV-2) trong thời hạn 72 giờ kể từ ngày có kết quả xét nghiệm do cơ quan xét nghiệm có chức năng cấp.

7. Giao Tổ tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 và Trung tâm văn hóa Thể thao và truyền thông Thành phố, UBND các phường, xã tổ chức tuyên truyền các nội dung văn bản này đến mọi cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn Thành phố.

UBND thành phố yêu cầu: Công an Thành phố, BCH Quân sự thành phố; Trưởng các phòng, ngành đơn vị thành phố; các lực lượng chức năng thành phố; UBND các phường, xã trực thuộc thành phố; các cơ quan, đơn vị tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố thống nhất thực hiện.
 

 
 
 

 

 

 

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện