Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: Tập trung 6 nhóm giải pháp nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu KT-XH đã đề ra

14:31, 24/09/2021
Quyết tâm thực hiện, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra từ đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị các ngành, các địa phương quan tâm thực hiện 6 nhóm nhiệm vụ giải pháp trọng tâm, trong đó ưu tiên công tác phòng, chống dịch Covid-19; Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần nghiêm túc, chặt chẽ, làm thật để giữ vững thành quả đạt được trong thời gian qua. 

Ngày 24/9, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 9 để nghe và cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh. Phiên họp được thực hiện trực tuyến tới 21 điểm cầu của các huyện, thành, thị.

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Trong 9 tháng năm 2021, toàn tỉnh triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân. Ban Chỉ đạo, Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, các cơ quan chuyên môn và lực lượng chức năng đã quyết liệt, chủ động triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp mạnh mẽ, kịp thời với quan điểm “cao hơn một mức, sớm hơn một bước”. Đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát, khống chế, 21 huyện, thành thị trong tỉnh đã chuyển sang trạng thái bình thường mới theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ.

Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Xuân Đức phát biểu tại phiên họp.
Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Xuân Đức phát biểu tại phiên họp.

Cùng với công tác phòng, chống dịch, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng đạt được kết quả cao. Trong đó, thu ngân sách Nhà nước 9 tháng ước thực hiện hơn 13.200 tỷ đồng, đạt 94,2% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 13,2% so cùng kỳ. Huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trong 9 tháng năm 2021 ước thực hiện gần 58.600 tỷ đồng, tăng 9,39% so với cùng kỳ năm 2020. Thu hút đầu tư có nhiều chuyển biến, tính đến ngày 20/9/2021 đã cấp mới 77 dự án, điều chỉnh 102 lượt dự án với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm gần 22 nghìn tỷ đồng. 

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, nhưng sản xuất nông nghiệp được khẳng định được mùa với năng suất, sản lượng nhiều loại cây trồng tăng cao. Sản xuất công nghiệp có mức tăng trưởng khá trong bối cảnh chịu nhiều tác động của dịch Covid-19 với chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp 9 tháng ước tăng 18,26%. Ngành Giáo dục - Đào tạo đã chủ động, linh hoạt, kịp thời chỉ đạo hoàn thành chương trình, tổ chức tốt các kỳ thi đảm bảo nghiêm túc, giữ vững thành tích chất lượng giáo dục mũi nhọn và nằm trong tốp dẫn đầu cả nước về học sinh giỏi năm học 2020-2021. Hiện nay, tỉnh Nghệ An đã triển khai 12 nhóm chính sách hỗ trợ cho người lao động, người dân và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Phiên họp được thực hiện trực tuyến tới 21 điểm cầu của các huyện, thành thị.

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị các ngành, các địa phương quan tâm thực hiện 6 nhóm nhiệm vụ giải pháp trọng tâm, trong đó ưu tiên công tác phòng, chống dịch Covid-19; Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần nghiêm túc, chặt chẽ, làm thật để giữ vững thành quả đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, triển khai sớm, nhanh nhất công tác tiêm chủng vắc xin theo tiến độ phân bổ, đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị các địa phương phải chủ động tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp và theo nguyên tắc sản xuất nhưng phải đảm bảo an toàn, không tạo ra ách tắc cho doanh nghiệp; Tiến hành rà soát lại chỉ tiêu, nhiệm vụ theo ngành, lĩnh vực, địa bàn để tập trung chỉ đạo, thực hiện trong 3 tháng cuối năm 2021; Đánh giá ảnh hưởng, tác động của dịch Covid-19 đến các chỉ tiêu, mục tiêu, đặc biệt là kịch bản tăng trưởng để đưa ra các giải pháp phù hợp, nhằm phấn đấu mức cao nhất để đạt các chỉ tiêu, mục tiêu đã đề ra từ đầu năm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận phiên họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận phiên họp.

Chủ tịch UBND tỉnh còn yêu cầu các ngành, đơn vị tham mưu cho tỉnh triển khai sớm Nghị quyết số 105 về hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng của dịch, và tổ chức tốt hoạt động sản xuất nông nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động tiêu thụ nông sản; Chủ động theo dõi, ứng phó kịp thời với thiên tai, đảm bảo an toàn hồ đập, các điểm có nguy cơ sạt lở, thực hiện hiệu quả phương châm 4 tại chỗ. Các sở, ngành, địa phương tập trung rà soát, đánh giá hoạt động sản xuất công nghiệp, thúc đẩy tiến độ các dự án sản xuất công nghiệp có thể tăng được năng lực sản xuất; Thực hiện công tác kiểm tra điều kiện hoạt động các chợ, trung tâm thương mại trong điều kiện phòng, chống dịch, đảm bảo kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông sản cho người dân.

Ngành Du lịch quan tâm phương án phục hồi du lịch trong trạng thái bình thường mới, trong đó chủ động kết nối triển khai Hội thảo du lịch năm 2021 dự kiến tổ chức tại Nghệ An vào tháng 12. Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam hỗ trợ giải quyết vướng mắc, khó khăn cho hoạt động của các doanh nghiệp trong khu kinh tế, khu công nghiệp; Tập trung giải phóng mặt bằng đối với các dự án lớn, cũng như đẩy nhanh tiến độ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư tại Khu công nghiệp Thọ Lộc và Hoàng Mai 2. Các ngành, địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, chủ động giải quyết các vấn đề khó khăn để giải ngân theo cam kết, có báo cáo để điều chuyển vốn giữa các ngành và các địa phương đối với các dự án không có khả năng giải ngân.

Đối với ngành Giao thông Vận tải, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu phải đôn đốc tiến độ các dự án trọng điểm, tập trung đẩy nhanh GPMB dự án đường cao tốc Bắc - Nam, tuyến đường ven biển. Sở Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị sớm Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Ban Dân tộc tỉnh chủ động triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Ngành Tài chính quan tâm điều hành công tác thu chi hiệu quả, cũng như xem xét rà soát các nguồn thu để đảm bảo cơ cấu thu hợp lý. Riêng Sở LĐTB&XH, phối hợp các địa phương đẩy nhanh việc thực hiện chính sách cho người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời rà soát, phân loại lao động theo từng ngành, nghề để kết nối với các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định địa bàn. Ngành Giáo dục - Đào tạo đảm bảo tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng.

Liên quan đến công tác quản lý nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương chủ động chuẩn bị nội dung, xây dựng dự thảo các Nghị quyết, báo cáo để trình HĐND tỉnh xem xét; Hoàn thành xây dựng các Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, Kế hoạch đầu tư công năm 2022, đồng thời đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và sớm trình để phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030.

Thời gian của năm 2021 không còn nhiều, vì vậy Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục nỗ lực, quyết tâm thực hiện, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra từ đầu năm.

Trong phiên họp thường kỳ hôm nay, UBND tỉnh còn nghe và cho ý kiến vào các dự thảo Nghị quyết HĐND, dự thảo báo cáo, đề án của UBND tỉnh./.

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm