Thời sự - Chính trị

Nghệ An sẵn sàng ứng phó thiên tai bão lụt

09:33, 07/09/2021
Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An đã có công điện gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Công an tỉnh; Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã; Các Công ty thuỷ lợi, thuỷ điện trên địa bàn tỉnh về việc sẵn sàng ứng phó với thiên tai.

Cộng điện nêu rõ: 

Hiện nay đang là thời kỳ cao điểm về bão, lũ. Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung bộ, thiên tai tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, từ nay đến hết năm 2021 còn khoảng 7 - 9 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, trong đó có 1 - 2 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khu vực Bắc Trung bộ. Dự báo mưa lớn xảy ra dồn dập trong các tháng 10 và 11/2021, nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất tại khu vực miền núi.

Thực hiện Công điện số 1107/CĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc sẵn sàng ứng phó với thiên tai, để chủ động ứng phó thiên tai, nhất là nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực miền núi, bão và mưa lũ lớn kéo dài trên diện rộng nhằm bảo vệ an toàn tính mạng của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại, nhất là trong trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (PCTT - TKCN) yêu cầu:

Ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh tăng cường chỉ đạo các Sở, Ban, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức rà soát, cập nhật bỗ sung các phương án ứng phó thiên tai phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương theo phương châm “4 tại chỗ”; chủ động xây dựng, tham mưu cho UBND tỉnh các phương án chỉ đạo, điều hành, ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, đặc biệt là trường hợp xảy ra lũ quét, sạt lở đất và mưa, bão lớn, ngập lụt kéo dài trên diện rộng, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ; tham mưu, chỉ đạo vận hành hồ chứa, liên hồ chứa, đảm bảo an toàn tuyệt đối công trình và hạ du cũng như khai thác hiệu quả tài nguyên nước; phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả phương án ứng phó thiên tai trên địa bàn tỉnh đã được phê duyệt đảm bảo an toàn, phù hợp với các quy định trong phòng chống dịch COVID-19; sẵn sàng phương án huy động lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, phương tiện, thiết bị trong trường hợp cần thiết.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị rà soát, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phù hợp để hỗ trợ các địa phương ứng phó với các tình huống thiên tai và tổ chức cứu hộ, cứu nạn kịp thời, hiệu quả khi có yêu cầu.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung bộ tổ chức theo dõi sát tình hình, kịp thời đưa ra các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai sát với diễn biến thực tế, đảm bảo độ tin cậy để các cấp, các ngành và Nhân dân biết, chủ động ứng phó có hiệu quả.

Các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương theo chức năng quản lý Nhà nước được giao chỉ đạo kiểm tra, rà soát và triển khai phương án bảo đảm an toàn để điều, đập, hồ chứa nước, vận hành an toàn, hiệu quả hồ chứa thủy lợi, thủy điện, phù hợp với diễn biến mưa lũ.

Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo kiểm tra, rà soát lực lượng, vật tư phương tiện, triển khai các phương án đảm bảo an toàn giao thông trong trường hợp xảy ra mưa bão lớn và lũ, lụt kéo dài.

Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh theo chức năng nhiệm vụ được giao chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống thiên tai để giảm thiểu thiệt hại.

UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo, tổ chức kiểm tra rà soát phương án ứng phó thiên tai cụ thể, phù hợp với tình hình và điều kiện cụ thể tại địa phương, nhất là phương án di dời, sơ tán dân trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp; chủ động kiểm tra để điều, hồ đập, các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố để đảm bảo an toàn; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị theo phương châm “4 tại chỗ" để xử lý khi có tình huống xảy ra, tuyệt đối không để xảy ra bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Chú trọng công tác chỉ đạo, phối hợp cùng các Công ty thủy lợi, thủy điện trong việc vận hành hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên địa bàn, đảm bảo an toàn công trình và hạ du. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về công tác chủ động phòng, chống thiên tai trên địa bàn. 

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện; báo cáo kết quả về Ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh (qua Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh) để tổng hợp, báo cáo theo quy định.

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện