Thời sự - Chính trị

Ông Phan Văn Mãi: TP.HCM tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 tới hết tháng 9

20:42, 13/09/2021
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 tới hết tháng 9.

Chiều 13/9, tại họp báo cung cấp thông tin tình hình dịch COVID-19 tại TP.HCM, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho hay, thành phố sẽ tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng tới hết tháng 9.

 

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM.
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM.

Chủ tịch TP.HCM cũng nêu lại những kết quả nổi bật của TP.HCM trong thời gian qua và những phần việc thành phố dự kiến thực hiện sau 15/9. 

Theo ông Mãi, trong cao điểm chống dịch từ 23/8 tới nay, thành phố luôn nhận được quan tâm sau sát lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của Trung ương, các địa phương bạn, cùng người dân thành phố và người dân ở nước ngoài.


 
"Ở thành phố, chúng tôi nhận được sự đồng thuận cao của bà con và cộng đồng doanh nghiệp, đây là yếu tố quyết định kết quả phòng chống dịch thành phố thời gian qua. Sự vào cuộc quyết liệt đồng bộ hệ thống chính trị cơ sở đã giúp các pháo đài, nhà máy xí nghiệp làm tốt công tác phòng chống dịch", ông Mãi nói.

Ông Mãi cho hay, nhờ sự ủng hộ của người dân thành phố, đồng tình của doanh nghiệp, sự vào cuộc quyết liệt các lực lượng, nên việc giãn cách xã hội được thực hiện nghiêm, đạt nhiều kết quả. Trong đó, tỷ lệ vùng đỏ, vùng cam đã được thu hẹp rõ, vùng xanh được mở rộng.

Các địa phương như huyện Cần Giờ, Chủ Chi, quận 7 đã đạt những kết quả tích cực, là những địa phương đầu tiên cơ bản kiểm soát được dịch bệnh theo tiêu chí của Bộ Y tế.

Công tác quản lý thu dung điều trị F0 tại thành phố đang có cải thiện đáng kể. Các F0 được phân loại, tư vấn thường xuyên, tiếp cận thuốc sớm và được hỗ trợ y tế khi có nhu cầu kịp thời.

"Tín hiệu đáng mừng là số ca cấp cứu, số ca trử vong đã giảm đi. Đây là chỉ số cho thấy chúng ta dần đạt kết quả, dần đạt kiểm soát dịch ở góc độ giảm ca nặng, tử vong", ông Mãi nói.

Chủ tịch TP.HCM cho hay, trong thời gian siết giãn cách xã hội, thành phố đã tập trung cao công tác tiêm chủng, đến nay đã có trên 6,5 triệu người được tiêm 1 mũi vaccine (95% dân số trên 18 tuổi), mũi 2 đã tiêm trên 1,3 triệu người (19% dân số trên 18 tuổi). Đây là con số đáng mừng trong điều kiện dịch bệnh phức tạp. 

Trong quá trình thành phố siết chặt giãn cách, ở từng địa bàn tình hình đã có chuyển biến. "Chúng ta cũng đã mở ra một số hoạt động, như tiến hành mở các siêu thị đến cấp xã, phường, thị trấn gắn với shipper, giúp cung ứng hàng hóa tốt hơn. Qua theo dõi, với sự tham gia của hệ thống siêu thị, shipper, việc cung ứng các đơn hàng đã tăng lên, đáp ứng nhu cầu lưu thông hành hóa", ông Mãi nói.

Theo Chủ tịch TP.HCM, tất cả những kết quả trên là nhờ sự đồng lòng hưởng ứng của nhân dân, và sự tham gia đóng góp tích cực lực lượng tuyến đầu trong đó có lực lượng tăng cường từ các bộ ngành, địa phương bạn, sự vào cuộc trách nhiệm cán bộ cơ sở.

"Đặc biệt chúng tôi ghi nhận sự tham gia tích cực các cá nhân tập thể thiện nguyện tấm lòng sẻ chia của bà con thành phố suốt thời gian qua. Chúng tôi ghi nhận trân trọng cảm ơn sự đóng góp tất cả lực lượng để có được kết quả như thời gian qua", ông Mãi cho hay.

Chủ tịch TP.HCM cho rằng, đối chiếu với mục tiêu kiểm soát dịch bệnh ngày 15/9, so với các tiêu chí của Bộ Y tế, thành phố vẫn còn những nội dung chưa đạt.

"Vì vậy để đảm bảo kết quả được bền vững hơn, chúng ta từng bước nới lỏng phục hồi các hoạt động kinh tế xã hội làm sao hài hòa giữa an toàn phòng chống dịch và mở lại các hoạt động, thành phố quyết định sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn địa bàn theo Chỉ thị 16 thêm một thời gian nữa, dự kiến đến cuối tháng 9", ông Mãi nói.

Riêng một số địa bàn kiểm soát dịch bệnh tốt như huyện Cần Giờ, Củ Chi, quận 7, Nhà Bè, quận 5 và quận 11 có thể áp dụng theo tinh thần Chỉ thị 16- hoặc 15+ để đảm bảo kết quả phòng chống dịch bền vững. 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện