Thời sự - Chính trị

Sẵn sàng ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ

20:46, 06/10/2021
Chiều 6/10, tại cuộc họp trực tuyến với 10 tỉnh, thành phố miền Trung, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai họp bàn giải pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ. Tại cuộc họp, Ban chỉ đạo yêu cầu các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên sẵn sàng sơ tán dân, tàu thuyền khỏi nơi nguy hiểm, đảm bảo an toàn hồ đập. 

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp tại điểm cầu Nghệ An.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên biển Đông, có khả năng mạnh lên thành bão. Trong những ngày tới có khả năng gây ra các đợt mưa lớn trên diện rộng ở miền Trung và Tây Nguyên. Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, sạt lở đất, ngập lụt diện rộng.

Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai đã yêu cầu các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Phú Yên cần phải theo dõi sát sao diễn biến của áp thấp nhiệt đới, thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống thiên tai; Có kịch bản ứng phó với thời tiết cực đoan để đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với 10 tỉnh, thành phố miền Trung.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu đã thông tin thêm về việc ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn của Nghệ An.

Đối với Nghệ An, hiện đang có gần 560 phương tiện đang hoạt động trên biển với hơn 4.250 lao động. Tuy các phương tiện không hoạt động trong khu vực nguy hiểm, nhưng đã được các cơ quan thông tin duyên hải thông báo về vị trí, hướng đi của áp thấp nhiệt đới và giữ thông tin liên lạc thường xuyên. Hiện có trên 10.000ha diện tích lúa mùa đang được các địa phương thu hoạch với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện đã có 988 hồ đầy nước.

Hiện toàn tỉnh có trên 1.000 hồ đập lớn nhỏ, đến nay đã có 988 hồ đầy nước, nếu mưa lớn liên tục thì nguy cơ tràn hồ đập là rất lớn. Tỉnh đã có phương án điều tiết và xả nước vận hành an toàn. Ngoài ra cũng chỉ đạo 21 hồ thủy điện vận hành theo đúng quy trình đã được duyệt. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tại hội nghị.

Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai của tỉnh đã chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ; rà soát các công trình trọng điểm, hệ thống tiêu úng khi có mưa lớn xảy ra để bảo vệ diện tích cây vụ Đông; Lên kịch bản cho việc di dời dân ở 33 điểm nguy cơ sạt lở núi theo phương châm vừa đảm bảo an toàn vừa phòng chống dịch Covid - 19.

UBND tỉnh Nghệ An cũng đề nghị Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai bố trí 1 tàu cứu hộ, cứu nạn trên biển tại vùng biển Nghệ An để kịp thời ứng cứu khi cần thiết.

Sỹ Đức - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện