Thường trực HĐND tỉnh thẩm tra các dự thảo Nghị quyết, báo cáo trình kỳ họp thứ 4

18:48, 30/11/2021
Chiều 30/11, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức thẩm tra các dự thảo Nghị quyết, báo cáo có nội dung liên quan đến kết quả thực hiện kinh tế, xã hội và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021, kế hoạch năm 2022; kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri; việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026. 

Đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi thẩm tra. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Nguyễn Nam Đình - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí: Thái Thị An Chung - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo các Sở, ngành.

Toàn cảnh cuộc làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và các Sở, ngành đã giải trình, làm rõ các nội dung, còn nhiều ý kiến băn khoăn trong các dự thảo, báo cáo sau khi được thẩm tra. Cụ thể: Vì sao tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2021 không đạt kế hoạch đề ra; Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia, đô thị hóa; Dự toán giao thu ngân sách năm 2022 vì sao lại thấp hơn kết quả thu năm 2021? Đề nghị làm rõ nguyên nhân dẫn đến 6 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021 dự kiến không đạt. Ngành Nông nghiệp cần bổ sung các chỉ tiêu số xã về đích NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại phiên thẩm tra.
Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Có ý kiến cho rằng, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh vẫn chưa thực sự thông thoáng, thuận lợi. Các chỉ số cải cách hành chính dù có chuyển biến nhưng chưa tạo được sự đột phá nên cần làm rõ những hạn chế, tồn tại, đề ra giải pháp đủ mạnh.

Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giải trình làm rõ thêm một số nội dung.
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giải trình làm rõ thêm một số nội dung.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý nêu rõ: báo cáo kinh tế - xã hội trình kỳ họp HĐND lần thứ 4 sắp tới là báo cáo trung tâm nên cần cập nhật những nội dung cốt lõi. Riêng trong phần tồn tại hạn chế cần phân tích thêm nguyên nhân vì sao tỷ lệ thu hồi đất của các dự án quá thời hạn còn thấp. Trong mục tiêu tổng quát của dự thảo Nghị quyết, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu xem xét để triển khai các cơ chế chính sách đặc thù mà Nghị quyết 36 của Quốc hội đã thông qua.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý - Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý kết luận buổi làm việc.

Về đầu tư công, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh: quan điểm của tỉnh trong năm 2022 và những năm tiếp theo sẽ là đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải và đã triển khai công trình nào sẽ tập trung hoàn thành công trình đó để trở thành động lực phát triển cho tỉnh.

Đối với báo cáo giải quyết kiến nghị của cử tri, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đề nghị cần rút kinh nghiệm để có thể thực hiện tốt hơn công tác này. Trên hết là giải quyết vấn đề ngay và sớm; Đồng thời có phương pháp để theo dõi vấn đề cũng như tiến độ giải quyết các vấn đề cử tri nêu./.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện