Tập trung xử lý triệt để các điểm "đen", điểm "nóng" về môi trường

17:43, 31/12/2021
Để thực hiện các mục tiêu bảo vệ môi trường, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý yêu cầu rà soát lại tổng thể các cơ chế, chính sách, ban hành các chính sách mới phù hợp với nguồn lực, lộ trình để thực hiện hiệu quả. Riêng với các điểm đen, điểm nóng về môi trường cần tập trung quyết liệt để xử lý sớm, giải quyết triệt để. 

Sáng 31/12, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị lần thứ 7, phiên thứ 2 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XIX.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Tập trung xử lý triệt để các điểm "đen", điểm "nóng" về môi trường

Trong sáng nay, hội nghị đã bàn Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2030.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Quốc Việt trình bày dự thảo Nghị quyết.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Quốc Việt trình bày dự thảo Nghị quyết.

Quan điểm các thành viên dự họp đều thống nhất: bảo vệ môi trường để phát triển kinh tế, xã hội nhưng sẽ không đánh đổi môi trường để đạt được các mục tiêu kinh tế bằng mọi giá. Theo đó, các ý kiến đề nghị đến năm 2025, 100% các khu, cụm công nghiệp hoạt động phải đảm bảo có hệ thống xử lý nước thải tập trung, Nghị quyết đưa ra 77% là chưa phù hợp và chưa thể hiện quyết tâm chính trị cao trong vấn đề này. Tỉnh cũng cần có quy hoạch các nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt phù hợp, tránh tình trạng mỗi huyện đều quy hoạch xây dựng nhà máy xử lý riêng nhưng hoạt động lại không hết công suất.

Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc
Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc.

Cùng với đó, đại biểu cũng đặt câu hỏi: một nhà máy xử lý rác thải Nghi Yên liệu có đủ năng lực xử lý rác thải của thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò và các địa phương lân cận trong những năm tới đây? Cần phải có sự tính toán, thay đổi về công nghệ như thế nào để nâng cao năng lực xử lý. Vấn đề ô nhiễm và xử lý môi trường ở khu vực nông thôn theo các ý kiến cần được quan tâm hơn, có giải pháp tính toán bền vững hơn nữa.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Các ý kiến cũng đề nghị đưa ra mục tiêu cụ thể về tiêu chí dùng nước sạch thay vì chỉ đặt ra đến năm 2025 khu vực nông thôn được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, cần tăng cường quản lý để bảo vệ, phục hồi môi trường; có giải pháp phòng tránh, hạn chế các hiện tượng tự nhiên tiêu cực.

Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý khẳng định: Tỉnh đã có quan điểm, định hướng rất rõ về bảo vệ môi trường trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Trên địa bàn tỉnh hiện cũng đang tồn tại nhiều vấn đề về bảo vệ môi trường, nhưng theo Bí thư Tỉnh ủy cần chọn việc để làm cho có trọng tâm, trọng điểm. Trước mắt, đó là vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt và nước sinh hoạt cho người dân. Trong xử lý rác thải sinh hoạt, cần nghiên cứu, xác định rõ quy hoạch các nhà máy theo vùng, kèm theo đó là công nghệ xử lý tiên tiến.

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý phát biểu kết luận nội dung dự thảo Nghị quyết về bảo vệ môi trường.
Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý phát biểu kết luận nội dung dự thảo Nghị quyết về bảo vệ môi trường.

Để thực hiện các mục tiêu bảo vệ môi trường, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý yêu cầu rà soát lại tổng thể các cơ chế, chính sách, ban hành các chính sách mới phù hợp với nguồn lực, lộ trình để thực hiện hiệu quả. Riêng với các điểm đen, điểm nóng về môi trường cần tập trung quyết liệt để xử lý sớm, giải quyết triệt để.

Người đứng đầu Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đây là Nghị quyết quan trọng, vì thế hàng năm Ban cán sự UBND tỉnh tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo BCH Đảng bộ tỉnh.

Xây dựng con người văn hóa, gia đình văn hóa Nghệ An đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển

Tiếp đó, hội nghị đã đóng góp ý kiến vào báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng con người văn hóa, gia đình văn hóa Nghệ An đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, Nghệ An đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thiện các chuẩn mực giá trị về văn hoá và con người Nghệ An; triển khai nhiều nhóm giải pháp mang lại những chuyển biến tích cực, ý thức trách nhiệm về xây dựng con người văn hoá, nếp sống văn minh được nâng lên; Qua đó góp phần tác động tích cực trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, thảo luận về nội dung này, ý kiến các đại biểu đều có chung quan điểm, lĩnh vực văn hoá có nội hàm rộng, việc thực hiện khó, cần cả những chiến lược, quá trình lâu dài, kiên trì, bền bỉ.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý nhấn mạnh, đây là Nghị quyết rất quan trọng, góp phần phát triển bền vững, xây dựng xã hội văn minh. Trên cơ sở báo cáo sơ kết 5 năm, Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị tăng cường nhận định rõ hơn về mức độ chuyển biến, chiều hướng tiến bộ và cả những tác động tiêu cực, những vấn đề đặt ra trong mỗi nội hàm thuộc 7 nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra như: xây dựng con người văn hoá Nghệ An phát triển toàn diện; xây dựng gia đình văn hoá phát triển bền vững; xây dựng môi trường văn hoá, giáo dục, y tế, thể thao, an sinh xã hội đảm bảo điều kiện để xây dựng con người văn hoá và gia đình văn hoá Nghệ An…

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý yêu cầu thời gian tới, cần tăng cường xây dựng các mô hình, điển hình, nhân tố tốt, cách làm hay, gương người tốt, việc tốt và tăng cường tuyên truyền để nghị quyết đi vào cuộc sống nhanh nhất, tác động sâu sắc đến xã hội, từng con người và gia đình. Người đứng đầu Tỉnh uỷ cũng yêu cầu tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn tỉnh thông qua sinh hoạt chi bộ; họp khối, xóm, bản để lắng nghe ý kiến Nhân dân nhằm tổng hợp tình hình, đối sánh với những chỉ tiêu, vấn đề đặt ra và có giải pháp thực hiện hiệu quả hơn.

Cũng tại Hội nghị lần này, BCH Đảng bộ tỉnh đã cho ý kiến và thống nhất thông qua báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 06 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025; bàn sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của BCH Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy khóa 19, nhiệm kỳ 2020-2025; báo cáo tổng kết Nghị quyết số 15 Hội nghị TW 5, khóa X về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị./.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện