Thời sự - Chính trị

Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai công tác xây dựng Đảng năm 2022

15:27, 20/01/2022
Sáng 20/1, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác xây dựng Đảng và công tác kiểm tra, giám sát năm 2021; triển khai nhiệm vụ năm 2022. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến các điểm cầu huyện, thành thị uỷ với tinh thần sâu sát, cụ thể về nội dung, đổi mới về phương thức, mở rộng thành phần tham dự. Các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông -  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì tại điểm cầu Tỉnh uỷ. 
Toàn cảnh hội nghị.

Hội nghị đã dành thời gian đánh giá những kết quả đạt được; đồng thời nhìn nhận những hạn chế, bất cập, khó khăn, vướng mắc, làm rõ những nguyên nhân.

Đồng chí Lê Đức Cường - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy trình bày báo cáo tóm tắt tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2021, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022. 

Bên cạnh đó, cũng đã thảo luận để nhận diện chính xác những thách thức của năm 2022 trên cơ sở những kết quả đạt được năm 2021 và bối cảnh trong nước và quốc tế.

Đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy trình bày báo cáo tóm tắt công tác kiểm tra, giám sát năm 2021, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022
Đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy trình bày báo cáo tóm tắt công tác kiểm tra, giám sát năm 2021, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022

Từ đó bàn và đưa ra những giải pháp, đặc biệt là tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt nhằm tạo động lực mới cho tăng trưởng trong năm 2022 và thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tổng kết nội dung sau 10 tham luận của các đảng bộ trực thuộ
Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị cũng thống nhất cao quan điểm phải có phân công, phân nhiệm, phân cấp rõ ràng hơn để tạo động lực về mặt tinh thần; phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, dám làm của các ngành, các cấp, các địa phương; qua đó để cùng thống nhất, quyết tâm thực hiện thành công nhiệm vụ năm 2022.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu kết luận hội nghị. 

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý đã khái quát, nhấn mạnh 2 nội dung là điểm sáng của tỉnh trong năm qua, góp phần rất quan trọng tạo nên các thành quả của tỉnh. Trước hết là tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp tục được duy trì, phát huy tốt hơn so với năm 2020 và lan tỏa đến cơ sở. Vì thế, đã củng cố lòng tin của Nhân dân, qua đó, khơi dậy sức dân, tạo được sự nỗ lực, đồng lòng của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh để vượt qua khó khăn. Đây là nền tảng rất tốt cho tỉnh trong năm 2022 và những năm tiếp theo. 

Toàn cảnh hội nghị.

Điểm sáng tiếp theo trong năm chính là phương pháp, cách thức chỉ đạo, lề lối làm việc có nhiều đổi mới theo hướng quyết liệt hơn, trọng tâm, trọng điểm hơn; bám sát thực tiễn, công việc với quyết tâm chính trị cao; kiên quyết đấu tranh với những bất cập, hạn chế, điểm nóng, nhạy cảm. Chính điều này đã góp phần tác động rất sâu đến thành quả của tỉnh trong năm qua. Nổi bật như thực hiện đầu tư công được lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm. Tỉnh đã chủ động đề xuất, phối hợp với Chính phủ, các bộ, ngành để trình và được Quốc hội ban hành Nghị quyết số 36, thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An. Chấn chỉnh một số vấn đề lâu nay còn nhức nhối, người dân quan tâm như: Khai thác khoáng sản trái phép, sai phạm về đất đai; đấu tranh với tín dụng đen, cho vay nặng lãi; thể hiện quan điểm rõ ràng trong phát triển thủy điện, nhiệt điện. Trong thực hiện các thủ tục hành chính, chính quyền tỉnh có nhiều đổi mới, chuyển từ “giải thích, giải trình” sang “giải pháp, giải quyết”;…

Biểu dương những nỗ lực của cán bộ, đảng viên, Nhân dân toàn tỉnh trong năm 2021, đồng thời Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: năm 2022 được xác định là năm tăng tốc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của nhiệm kỳ. Do đó, cần tiếp tục phát huy tốt hơn nữa 2 điểm sáng, kinh nghiệm đã được đúc kết trong năm 2021. Cùng với đó, toàn tỉnh cần tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid -19. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tiếp tục chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đặc biệt là tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, XIII gắn với Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; các quy định về nêu gương, những điều đảng viên không được làm, thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong công tác tổ chức cần thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ cho nhiệm kỳ mới; công tác kiểm tra, giám sát của Đảng cần thực hiện hiệu quả với phương châm: Giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm và đi sâu vào chuyên đề, nhất là các vấn đề cấp thiết, nhạy cảm như: Cải cách hành chính, đất đai, dự án treo, đầu tư công…Công tác tư tưởng, tuyên giáo, dân vận cần tiếp tục đổi mới theo hướng thực tế hơn, sâu sát cơ sở hơn. Công tác nội chính cần đeo bám quyết liệt các vụ án, vụ việc phức tạp, kéo dài. 

Trước mắt, chuẩn bị đón tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý yêu cầu cần chuẩn bị Tết chu đáo cho Nhân dân, gắn với đảm bảo công tác an ninh, trật tự, an toàn xã hội để mọi người, mọi nhà đều có Tết, đầm ấm, sum vầy. Đồng thời, trong Tết, các cơ quan, địa phương, đơn vị phải bố trí trực đầy đủ; ra Tết phải bắt tay ngay vào công việc.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy trao tặng Bằng khen cho 6 đảng bộ cấp trên cơ sở đã “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu” năm 2021. 

Cũng tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã công bố quyết định xếp loại đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy và các quyết định khen thưởng tổ chức đảng, đảng viên. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen cho 6 đảng bộ cấp trên cơ sở đã “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu” năm 2021, gồm: Đảng bộ thành phố Vinh, Đảng bộ huyện Quỳnh Lưu, Đảng bộ huyện Đô Lương, Đảng bộ huyện Con Cuông, Đảng bộ Công an tỉnh và Đảng bộ Quân sự tỉnh. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện