Thời sự - Chính trị

Tập trung giải quyết đất san lấp phục vụ thi công Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam

18:50, 18/02/2022
Chiều 18/2, Chính phủ tổ chức giao ban trực tuyến để nắm bắt, đôn đốc tiến độ triển khai Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1. Trong đó, trọng tâm là vấn đề đảm bảo nguồn vật liệu đất đắp để phục vụ thi công. 

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Lê Hồng Vinh - Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tính đến nay, trong 11 dự án thành phần có 1 dự án đã hoàn thành. Kế hoạch trong năm 2022 tiếp tục hoàn thành 4 dự án.

Để đáp ứng nhu cầu san lấp, khối lượng đất đắp cho toàn dự án cần 50 triệu m3. Đến nay, lượng đất còn thiếu là hơn 12 triệu m3. Riêng Nghệ An còn thiếu 2,9 triệu m3 cho dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Năm 2022, phải quyết tâm hoàn thành 361 km cao tốc trục Bắc-Nam
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Năm 2022, phải quyết tâm hoàn thành 361 km cao tốc trục Bắc-Nam. Ảnh: VGP

Chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm. Trước hết, trong năm 2022, phải hoàn thành được 360 km cao tốc, bởi vậy nguồn đất san lấp cần được giải quyết kịp thời. Hạn chậm nhất đến 15/3 các địa phương phải hoàn tất các thủ tục liên quan để các nhà thầu khai thác được đất phục vụ thi công. Địa phương nào không hoàn thành Chính phủ sẽ có văn bản kiểm điểm.

Các Ban quản lý dự án, các nhà thầu và tư vấn giám sát phải quản lí chất lượng và tiến độ công trình; Phải lên tiến độ chi tiết cho từng hạng mục, từng gói thầu và phải có giải pháp để đảm bảo tiến độ.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng tăng cường kiểm tra giám sát tiến độ, chất lượng công trình và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị thi công.

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu.

Chủ trì điểm cầu Nghệ An, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh báo cáo, ngày 8/2 vừa qua Nghệ An đã kí cấp phép mỏ đất với trữ lượng 3.3 triệu m3 cho đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, nên nguồn đất phục vụ thi công đảm bảo khối lượng.

Ngay sau buổi họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh cũng đề nghị các Sở ngành, địa phương phải hoàn tất các thủ tục về mỏ đất để trình HĐND tỉnh vào kỳ họp trong tháng 3 tới đây. Bên cạnh đồng chí Lê Hồng Vinh đề nghị 3 địa phương: Hoàng Mai, Diễn Châu và Hưng Nguyên còn một số ít mặt bằng chưa được giải phóng phải hoàn tất trước ngày 15/3. Theo đó, các địa phương cần kịp thời lên phương án bảo vệ thi công cụ thể cho từng đoạn vướng mắc.

Nguyễn Toàn - Duy Thanh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện