Thời sự - Chính trị

Cần phát hiện sớm, xử lý nghiêm tình trạng chặt phá rừng trái pháp luật 

17:10, 27/04/2022
Chiều 27/4, tại cuộc giao ban Khối Nội chính do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chủ trì, một trong những vấn đề được các ban, ngành quan tâm đề nghị chấn chỉnh đó là tình trạng chặt phá rừng trái pháp luật. Theo đó, vấn đề này phải được phát hiện sớm, xử lý nghiêm hơn nữa. Tham dự giao ban có đồng chí Lê Hồng Vinh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. 
Toàn cảnh hội nghị.

Chỉ riêng trong tháng 3/2022, lực lượng Kiểm lâm phối hợp chính quyền địa phương, các ngành khối Nội chính đã phát hiện 70 vụ phá rừng trái pháp luật, phần lớn do người dân gây ra. Lý giải một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng chặt phá rừng gia tăng trong thời gian qua, đại diện Cục Kiểm lâm cho rằng: do số lượng người dân trở về địa phương bởi ảnh hưởng dịch Covid-19 lớn, không có việc làm nên đã chặt phá rừng để tìm kế mưu sinh. Số lượng cán bộ Kiểm lâm còn mỏng, phương tiện công cụ hỗ trợ chưa đáp ứng yêu cầu. Đại diện Ban Nội chính Tỉnh uỷ đề nghị các sở, ngành tiếp tục xử ký nghiêm những trường hợp đã phát hiện, tăng cường nắm thông tin ngăn chặn tình trạng này. 

Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Ngoài chặt phá rừng, trong tháng cũng có một số vấn đề về an ninh cần chú ý như: những khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng các dự án lớn của tỉnh, của Quốc gia. Tình trạng đăng tải, chia sẻ các bài viết kích động, sai sự thật trên mạng xã hội vẫn còn xảy ra; Tội phạm trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản...có dấu hiệu tăng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông phát biểu tại hội nghị.

Giao nhiệm vụ tháng 5, hội nghị yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tập trung xử lý, giải quyết có hiệu quả các vấn đề phức tạp phát sinh ngay từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng nhất là các vấn đề liên quan đến khiếu kiện của người dân…Tăng cường phối hợp, triển khai quyết liệt các biện pháp về phòng cháy, chữa cháy trong mùa khô, nắng nóng; đẩy mạnh các biện pháp phòng chống đuối nước mùa hè. Đẩy mạnh đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và vi phạm pháp luật nhất là tội phạm ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm công nghệ cao, tội phạm và vi phạm về kinh tế, môi trường... 


 

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện