Thời sự - Chính trị

Lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi)

14:49, 13/04/2022
Để hoàn thiện dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi) trình Quốc hội khóa XV xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 3 sắp tới, sáng 13/4, Đoàn ĐBQH Nghệ An tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo luật. Đồng chí Thái Thị An Chung - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì.
.
Toàn cảnh hội nghị.

Thảo luận tại phiên họp, ý kiến các đại biểu cho rằng, dự thảo Luật cần có chính sách đột phá để phát triển điện ảnh, công nghiệp điện ảnh; các chính sách phải cụ thể, phù hợp, khả thi.

Đồng chí Hồ Mậu Thanh – Chủ tịch Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Trong đó, đại biểu đề nghị cần có chính sách đẩy mạnh xã hội hoá, huy động các nguồn lực tham gia vào phát triển điện ảnh, giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước. Mạnh dạn cho phép thực hiện tư nhân hóa; cho các công ty, tổ chức nước ngoài vào tổ chức làm phim tại Việt Nam.

TS Đinh Văn Liêm - Trường Đại học Vinh phát biểu góp ý tại hội nghị. 

Cụ thể như tại Điều 5, chính sách lấy Nhà nước làm trung tâm đầu tư làm Điện ảnh sẽ không phù hợp. Nhà nước chỉ nên đầu tư vào một số công trình, sản phẩm cụ thể còn các hạ tầng làm phim như trường quay… nên để cho tư nhân đầu tư. Tại điều 14, có quy định xưởng sản xuất phim sử dụng ngân sách Nhà nước.

Đồng chí Thái Thị An Chung kết luận hội nghị. 

Các ý kiến cho rằng Nhà nước không nên đầu tư ngân sách sản xuất phim truyện, chỉ có thể đầu tư một phần hoặc chỉ đầu tư cho các phim thời sự. Tại Điều 27, trong việc cấp giấy phép phân loại phim cần phân cấp, phân quyền rõ cho Bộ và các địa phương, tránh tình trạng Bộ, địa phương chồng chéo, thiếu thống nhất. 

 

Xuân Hướng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện