Thời sự - Chính trị

Chính phủ sẽ nghiên cứu đưa Lịch sử là môn học bắt buộc

16:44, 23/05/2022
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, Chính phủ sẽ nghiên cứu về việc quy định Lịch sử là môn bắt buộc trong chương trình giáo dục ở cấp Trung học Phổ thông.

Sáng 23/5, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XV, báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ nghiên cứu tiếp thu ý kiến của nhân dân, Đại biểu Quốc hội về việc quy định Lịch sử là môn bắt buộc trong chương trình giáo dục ở cấp Trung học Phổ thông.

Đồng thời, Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; chủ động có giải pháp ứng phó với các dịch bệnh mới phát sinh; Tăng cường năng lực của hệ thống y tế; Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, tổ chức tốt Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông và Tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2022.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; Đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm vaccine, nhất là cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và tiêm mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên. 

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành.

Cũng tại phiên họp, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, cử tri và nhân dân còn trăn trở, băn khoăn, lo lắng về chất lượng giáo dục khi học sinh phải học trực tuyến trong một thời gian dài; về Kỳ thi Tốt nghiệp THPT; về thí sinh tự do thi vào đại học không được cộng điểm ưu tiên theo vùng.

Đặc biệt, còn có ý kiến trái chiều về việc đưa Lịch sử là môn học tự chọn ở bậc Trung học Phổ thông, có thể sẽ gây ra hậu quả, hệ lụy khó lường. Thực tế, có một số nước phát triển, nền văn hóa tương đồng với Việt Nam (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) đã đưa trở lại hoặc vẫn duy trì môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông.

Đồng thời, cử tri và nhân dân trăn trở và lo lắng về những khó khăn, thách thức nhiều mặt do dịch COVID-19 gây ra, nhất là sức khỏe tâm thần hậu COVID-19; băn khoăn về việc chậm hướng dẫn thanh toán bảo hiểm y tế trong điều trị COVID-19, lo lắng vì người dân chưa được hướng dẫn cụ thể để nhận thức đầy đủ về các triệu chứng thường gặp của người bị bệnh hậu COVID-19, lo ngại về một số nơi cán bộ y tế chưa yên tâm công tác.

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kiến nghị với Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo Bộ GD&ĐT xem xét một cách thận trọng, đánh giá khách quan, toàn diện chương trình cải cách giáo dục phổ thông, nhất là việc đưa Lịch sử ở bậc Trung học Phổ thông là môn học tự chọn.

Ông Đỗ Văn Chiến dẫn lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam".

Do vậy, ông cho rằng cần đổi mới cách dạy và học như thế nào, để nâng cao chất lượng, chứ không nên để môn Lịch sử là môn học tự chọn. 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện