Thời sự - Chính trị

Tập trung kết nối hạ tầng giao thông tạo kỳ tích phát triển kinh tế - xã hội huyện Tân Kỳ

17:37, 11/05/2022
Làm việc với huyện Tân Kỳ để nắm bắt tình hình của địa phương và có những định hướng về phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn vào sáng 11/5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung mong muốn, huyện Tân Kỳ sẽ phát huy được các tiềm năng lợi thế, tạo kỳ tích về phát triển kinh tế xã hội để trở thành địa phương phát triển nhanh và bền vững của khu vực miền tây Nghệ An. Cùng đi có đồng chí Ngọc Kim Nam – Uỷ viên BTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy.
Quang cảnh buổi làm việc.

Năm 2021 và quí 1 năm 2022, mặc dù nằm trong khó khăn chung, nhưng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn, kinh tế xã hội huyện Tân Kỳ vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực. Tổng giá trị sản xuất tăng 7,7% so với năm 2020, thu ngân sách đạt gần 115 tỉ đồng, bằng gần 170% dự toán tỉnh giao. Riêng quý 1 năm 2022 đạt hơn 44 tỷ đồng.

Đồng chí Phan Văn Giáp - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện báo cáo kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Tân Kỳ.

9 tháng còn lại của năm 2022, Tân Kỳ quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy các ngành, lĩnh vực phát triển. Trong đó, tập trung cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; Nâng cao sức cạnh tranh các sản phẩm công nghiệp xây dựng mà huyện có lợi thế như công nghiệp mía đường, sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác khoáng sản...Tập trung thu hút đầu tư các dự án phát huy được lợi thế tiềm năng của địa phương.

Lãnh đạo huyện Tân Kỳ tham dự buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, trong điều kiện khó khăn chung nhưng Tân Kỳ đã chủ động, đoàn kết thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội. Thu hút đầu tư khởi sắc, các dự án đầu tư trên địa bàn đã và đang phát huy hiệu quả. Việc giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả cao và có nhiều mô hình kinh tế điểm nhấn, tạo việc làm và thu nhập cho người dân. Tiến độ xây dựng nông thôn mới đảm bảo.

Đồng chí Ngọc Kim Nam - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc. 

Về trọng tâm nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện Tân Kỳ tập trung thực hiện các mục tiêu theo nghị quyết của huyện để trở thành địa phương phát triển nhanh và bền vững của khu vực. Mong muốn Tân Kỳ sẽ có kỳ tích trong phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý Tân Kỳ phải làm tốt công tác quy hoạch, làm sao để quy hoạch huyện tích hợp vào quy hoạch tỉnh được thống nhất, đồng bộ. Trong đó, phải đặc biệt quan tâm đến quy hoạch sử dụng đất để thu hút các dự án lớn, mang tính động lực. Bên cạnh đó là quy hoạch tài nguyên, khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc. 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhìn nhận một vấn đề tồn tại mang tính đặc thù nhưng là khách quan đối với huyện Tân Kỳ là kết nối hạ tầng giao thông còn yếu, đây là cản trở lớn của địa phương và cần được ưu tiên nguồn lực để tạo điều kiện bứt phá. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Tân Kỳ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư các lĩnh vực có tiềm năng và xác định thứ tự ưu tiên. Trong đó phải tập trung về vấn đề mặt bằng cụm công nghiệp, thực hiện quy hoạch khu công nghiệp của huyện và sẵn sàng lực lượng lao động. Bên cạnh đó phải công khai, minh bạch và hỗ trợ nhà đầu tư trong các quy trình thủ tục. Huyện Tân Kỳ phải coi nông nghiệp là nền tảng, phát triển theo hướng công nghệ cao để tạo ra hiệu quả cao. Nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả, có thêm nhiều sản phẩm OCOP.  Đối với chăn nuôi phải quan tâm đến vấn đề môi trường. 

Lãnh đạo các sở, ngành tham dự buổi làm việc. 

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị địa phương quan tâm đến chế biến, chế tạo, phù hợp với điều kiện của huyện đối với công nghiệp. Phát huy điều kiện của huyện để đầu tư du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng đối với ngành dịch vụ. Bên cạnh đó là đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhệm của người đứng đầu trong lãnh đạo điều hành và tính năng động của chính quyền, phân công bố trí cán bộ phù hợp. Quan tâm thực hiện chuyển đổi số, tạo điều kiện để đột phá các lĩnh vực khác. Tập trung xây dựng khối đại đoàn kết, giải quyết kịp thời các đơn thư.

Lãnh đạo các sở, ngành tham dự buổi làm việc. 

Về kiến nghị đề xuất của địa phương Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đồng ý bố trí kinh phí để Tân Kỳ thực hiện dự án nâng cấp hạ tầng nội thị. Giao Sở Tài chính cân đối nguồn khi địa phương hoàn thiện các thủ tục. Việc giải phóng mặt bằng đường nối quốc lộ 7C đến đường Hồ Chí Minh, giao Sở GTVT tham mưu để chỉ đạo phối hợp các địa phương Yên Thành, Đô Lương xử lí kịp thời. 

Trước khi làm việc với lãnh đạo huyện, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã tham quan mô hình vườn ươm cây giống lâm nghiệp tại xã Tân Hương.

Đề nghị huyện phối hợp với Sở KHĐT và Sở GTVT chuẩn bị các thủ tục để tỉnh ưu tiên nguồn vốn thực hiện dự án cầu Rỏi 2 và đường kết nối hai đầu cầu vào nửa cuối của nhiệm kỳ này. Một số kiến nghị khác của huyện cũng được Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở ngành hỗ trợ địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, Tân Kỳ còn nhiều khó khăn và lãnh đạo tỉnh có trách nhiệm cùng huyện thực hiện các mục tiêu đề ra.
 

Nguyễn Toàn - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện