Thời sự - Chính trị

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Quỳ Châu

18:07, 20/06/2022
Chiều 20/6, các đại biểu Quốc hội, gồm các ông: Đặng Xuân Phương - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Giáo dục của Quốc hội; Trần Đức Thuận - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội; Vi Văn Sơn - Trưởng Ban dân tộc tỉnh đã có cuộc tiếp xúc cử tri 4 xã: Châu Tiến, Châu Thắng, Châu Bính, Châu Thuận.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, thay mặt các đại biểu Quốc hội, Thiếu tướng Trần Đức Thuận - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội báo cáo trước cử tri kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV.

Toàn cảnh cuộc tiếp xúc cử tri

Trong đó nhấn mạnh, kết quả của kỳ họp khẳng định Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan, tổ chức có liên quan luôn lắng nghe ý kiến của cử tri và Nhân dân, chủ động, tích cực phối hợp để kịp thời đưa ra những quyết sách quan trọng, giải quyết hiệu quả các vấn đề thực tiễn đặt ra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; thể hiện Quốc hội luôn đại diện cho trí tuệ toàn dân, không ngừng đổi mới, cống hiến và hành động vì lợi ích của cử tri, Nhân dân và đất nước.

Thiếu tướng Trần Đức Thuận - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội báo cáo trước cử tri kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV.

Vấn đề được cử tri 4 xã tập trung đề xuất liên quan đến các chính sách vùng đồng bào dân tộc miền núi nhằm cải thiện thu nhập cho người dân; tăng phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, bản; chính sách cho dân công hoả tuyến…Cụ thể: định hướng phát triển kinh tế của địa phương là trồng trọt và chăn nuôi, trong đó chăn nuôi theo hướng nuôi nhốt tập trung, di dời chuồng trại ra khỏi nhà ở. Tuy nhiên, diện tích sản xuất ở và đất sản xuất của người dân ít; vì vậy, đề nghị các cấp xem xét thực tế của địa phương để tháo gỡ. Cử tri xã Châu Thuận cũng phản ánh, Châu Thuận có gần 100% đồng bào dân tộc thiểu số với tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo 70% địa phương và xã đặc biệt khó khăn; đề nghị các cấp quan tâm có cơ chế chính sách đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, cơ sở văn hoá ở các bản, tạo cho người dân có nơi sinh hoạt văn hoá, thể thao lành mạnh. 

Cử tri xã Châu Thắng nêu kiến nghị, đề xuất

Cử tri xã Châu Thắng kiến nghị Trung ương cần có chính sách cho phép người dân cải tạo những diện tích rừng tự nhiên đã nghèo kiệt để phục vụ phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đồng thời nâng mức chi trả dịch vụ môi trường rừng và khoanh nuôi, bảo vệ rừng theo Nghị định số 75 của Chính phủ. Đề xuất các cấp có thẩm quyền cần đảm bảo chính sách cho học sinh thuộc xã 135 chuyển sang xã không thuộc vùng 135 do thực hiện sáp nhập trường..

Ông Lê Hải Lý – Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu nêu các ý kiến, đề xuất lên Quốc hội, Chính phủ.

Ngoài ra, tại buổi tiếp xúc, đại diện lãnh đạo huyện Quỳ Châu cũng đề xuất Quốc hội, Chính phủ quan tâm bố trí nguồn lực kịp thời để thực hiện 3 chương trình mục tiêu về giảm nghèo bền vững, về xây dựng nông thôn mới, đặc biệt chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Nghị quyết số 88 của Quốc hội. Mặt khác, Quốc hội, Chính phủ cần có chính sách đặc thù để phát triển kinh tế - xã hội đối với 4 xã thuộc vùng an toàn khu; bố trí vốn để tiếp tục triển khai dự án thuỷ lợi bản Mồng sau 13 năm triển khai đến nay vẫn chưa hoàn thành. 

Ông Vi Văn Sơn - Trưởng Ban dân tộc tỉnh giải trình các kiến nghị, phản ánh của cử tri.

Ông Vi Văn Sơn - Trưởng Ban dân tộc tỉnh đã giải trình các ý kiến phản ánh về chế độ chính sách cho những người hoạt động ở thôn, bản; việc bố trí nguồn vốn triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, lưu ý huyện chú trọng quản lý chặt chẽ các nguồn vốn khi được phân bổ, đảm bảo phát huy hiệu quả. Liên quan đến dự án thuỷ lợi bản Mồng, ông Vi Văn Sơn đã tiếp thu kiến nghị của huyện; đề nghị huyện Quỳ Châu quan tâm, tập trung công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo thúc đẩy việc triển khai dự án này. Đồng thời, hứa sẽ tổng hợp các ý kiến, gửi đến Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và tỉnh giải quyết.  


 

Kế Kiên - Đức Lập

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện